Những Phong Tục Truyền Thống Đẹp Của Người Việt Trong Dịp Tết

Tết Nguyên Đán là ngày lễ quan trọng nhất của người Việt Nam, từ thời xa xưa tới nay, trong dịp Tết này luôn có những truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc của người Việt mang nhiều ý nghĩa sâu sắc. Cùng Cooky tìm hiểu một vài phong tục cổ truyền nổi bật trong những ngày Tết nhé!

– Thăm mộ tổ tiên

Từ khoảng 23 đến 30 tháng chạp, con cháu trong gia đình sẽ cùng nhau đi thăm viếng, sửa sang, dọn dẹp nơi an nghỉ của ông bà tổ tiên và người thân của mình. Đây là một phong tục phổ biến của người Việt, tục lệ này như một nét văn hoá thể hiện đạo hiếu, lòng kính trọng đối với đấng sinh thành và các bậc tổ tiên đã khuất.


Thăm mộ tổ tiên là dịp để con cháu nhớ ơn công lao của bậc bề trên

– Cúng ông Táo

Theo truyền thống, ngày 23 tháng Chạp, các gia đình Việt Nam sẽ dọn dẹp nhà bếp sạch sẽ, mua cá vàng về cúng để tiễn ông Công, ông Táo về trời. Theo quan niệm dân gian, ngày này là ngày ông Công, ông Táo lên thiên đình để báo cáo mọi việc trong nhà của gia chủ với Ngọc Hoàng, dựa vào đó mà Ngọc Hoàng sẽ trách phạt hay thưởng gia chủ. Tục lệ này nhằm mong ông sẽ báo cáo những điều tốt đẹp.


Mâm cỗ chuẩn bị để tiễn ông Công, ông Táo về trời

– Gói bánh chưng

Truyền thống gói bánh chưng, bánh dầy là một phần không thể thiếu của ngày Tết cổ truyền Việt Nam. Bánh chưng hình vuông tượng trưng cho Đất, bánh dầy hình tròn tượng trưng cho Trời, thể hiện triết lí Âm – Dương. Các gia đình thường gói bánh chưng từ những ngày 27, 28, 29 Tết, đây cũng là dịp để gia đình quây quần bên nhau. Trên mâm cúng thì không thể thiếu bánh chưng, đây cũng là hình thức cao quý nhất để cúng Tổ tiên. thể hiện tấm lòng uống nước nhớ nguồn, nhớ công ơn sinh thành của cha mẹ.

Bánh chưng, bánh tét còn dùng để làm quà biếu họ hàng mỗi dịp Tết đến

– Xông đất

Theo quan niệm của người Việt, người xông đất đầu năm rất quan trọng, người này sẽ quyết định một năm vui vẻ, phát đạt hay không may mắn của mình. Vì thế, các gia đình thường mời những người có vận may, hợp tuổi với chủ nhà đến xông đất. Người xông đất phải ăn mặc chỉnh tề, sau đó đi hết 1 vòng quanh nhà với hi vọng may may mắn sẽ luôn ngập tràn.


Xông đất được xem là tục lệ không thể thiếu của các gia đình người Việt 

– Mừng tuổi

Người Việt có phong tục đi chúc Tết họ hàng, bạn bè trong những ngày Tết. Vào ngày mùng 1 Tết, con cháu sẽ tới chúc thọ, mừng tuổi ông bà, cha mẹ mình. Sau đó, con cháy được ông bà, cha mẹ mừng tuổi lại bằng những phong bao lì xì màu đỏ để lấy may. Kèm theo đó là những lời chúc học hành giỏi giang, hạnh phúc vui vẻ trong năm mới.


Màu đỏ của bao lì xì tượng trưng cho sự may mắn, phúc lộc an khang

Bên cạnh những phong tục đó, ngày Tết cũng không thể thiếu những món ăn truyền thống như thịt kho tàu, canh khổ qua nhồi thịt, canh bóng thả, chân giò hầm măng,… Cùng tham khảo các món ăn đặc trưng này để mâm cỗ Tết thêm trọn vẹn nhé!

Miền Bắc:

Gợi ý cách làm Canh bóng thả tròn trịa, đẹp mắt

Gợi ý cách làm Bánh chưng dẻo thơm

Miền Nam:

Cách làm Canh khổ qua nhồi thịt miền Nam

Cách làm Xôi tam sắc đẹp mắt

Miền Trung

Gợi ý cách làm Chân giò ngâm móng Thái

Cách làm Chả lụa ớt xiêm xanh cay thơm, dai ngon

Ngoài những truyền thống nổi bật trên thì còn có rất nhiều những phong tục trong dịp Tết khác của người Việt. Những phong tục này đề cao vẻ đẹp cội nguồn văn hoá của người Việt Nam. Dù có đi đâu xa, cứ mỗi dịp Tết đến những thành viên trong gia đình lại trở về nhà, đoàn tụ với người thân, cùng nhau xây dựng những truyền thống tốt đẹp vốn có.