BLL họ Đỗ Khu vực Quảng nam – Đà nẵng

BLL họ Đỗ Khu vực Quảng nam – Đà nẵng E-mail
04/09/2009
Trích Bài phát biểu của BLL họ Đỗ

Khu vực Quảng nam – Đà nẵng

(Tại cuộc họp mặt dòng họ Đỗ Việt Nam lần thứ 12)

Đại biểu tộc Đỗ Trọng làng An Hải, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng về dự cuộc gặp mặt lần thứ 12

Tôn chỉ và mục đích của Ban liên lạc đề ra mang đến cho dòng Họ Đỗ khắp mọi miền đất nước và hải ngoại biết bao điều tốt đẹp.

Thực hiện tôn chỉ và mục đích đó, đoàn dòng họ Đỗ Quảng Nam – Đà Nẵng xin mang về không khí hân hoan của lần gặp thứ 12. Xin dâng lên Thường Trực ban liên lạc họ Đỗ Việt Nam – Quý vị khách quý cùng toàn thể bà con cô bác trong buổi họp mặt lần thứ 12 một số chuyện cảm động sau:

1. Gia đình ông Đỗ Bá Điền cùng vợ là bà Phạm Thị Loan

Hiện đang sống tại: nhà số 1078/14 Quốc lộ 1A – Khu phố 5 – Phường Linh Trung – Thủ Đức – Thành phố Hồ Chí Minh

Sau những lần về thăm quê hương tại Điện Phương – Điện Bàn Quảng Nam, Ông bà rất bùi ngùi khi thấy Tổ đường họ Đỗ Bá – làng Phú Chiêm – Điện Phương – Điện Bàn chưa được tôn tạo – các Chi phái còn tách rời, tạm thời thờ phụng tại tư gia ở các Chi nhánh. Từ đó ông bà canh cánh bên lòng ước nguyện có một khoảng đất cao ráo, trang nghiêm để tôn tạo Tổ Đường thờ phụng Tổ Tiên.

Tuy còn nhiều khó khăn, nhưng Ông bà đã phát Tâm, phát Nguyện xin hiến 900m2 đất tại Gò Sài Điện Phương – huyện Điện Bàn – Tỉnh Quảng Nam để cùng con cháu gia tộc tôn tạo Tổ đường họ Đỗ – Làng Phú Chiêm. Đây là một Nghĩa Cử Cao Quý của một gia đình đối với cội nguồn đã được ban liên lạc khu vực chúng tôi tuyên dương

2. Khoảng thời gian từ năm 1890 – 1900:

Cụ Hiển Tổ đời thứ 15 họ Đỗ Văn – Làng La Qua – Điện Minh – Điện Bàn. Cụ Đỗ Văn Phát rời quê hương vào các huyện miền núi là Tiên Phước, Trà My hành nghề y, tại đây cụ có bà vợ kế (không rõ danh tánh) sinh hạ Hiển Bá cụ Đỗ văn Kim rồi mất, thế là gần 120 năm ở vùng đất mới, con cháu cụ tiếp nối sinh hạ được 05 đời, nhưng vì chiến tranh loạn lạc, gia phả bị cháy, mất, các đời con cháu sau không biết rõ gốc tích, quê quán. Nhân cuộc gặp mặt lần thứ 3 của dòng họ Đỗ khu vực Quảng Nam – Đà Nẵng một cụ già trên 70 tuổi đời thứ 4 kể, từ đời Hiển Tổ Đỗ Văn Phát về dự đã mang theo tên cụ Hiển Tổ và Hiển Bá nhắn tìm gốc tích.

Thế là họ Đỗ – Làng La Qua – Điện Minh – Điện Bàn đã xác định và tìm được 01 Chi Nhánh mà trong phả hệ tộc đã ghi là thất lạc từ năm 1890. Hiện nay con cháu nhánh này đã được hơn 80 Tộc Đinh đang sinh sống rải rác ở vùng tiên Phước, Trà My, Bà Rịa Vũng Tàu và thành phố Hồ Chí Minh.

3. Với một tin nhắn ngắn gọn do hướng dẫn viên du lịch được thông báo trong lần họp thứ 3 của dòng họ Đỗ khu vực Quảng Nam – Đà Nẵng:

Tôi tên là: UTE – DAVIES (Đỗ Thị Kim) Quốc tịch Đức muốn tìm lại gia đình và gia tộc trực hệ, cha tôi là: Đỗ Xuân Huy, sinh năm 1925 sang Pháp năm 1944 (đã mất) có cô là: Đỗ Thị Long hiện đang sinh sống ở Quảng Nam.

Ông Đỗ Xuân Huy sang Pháp học ngành y năm 1944 đã sánh duyên cùng cô gái người Đức, năm 1947 sinh hạ được người con gái tên là UTE – DAVIES trong thời gian này chiến tranh còn đang tiếp diễn – loạn lạc – xa cách. Sau đó ông lại bén duyên cùng một cô gái Pháp, năm 1950 sinh hạ được người con trai đặt tên là: Đỗ Xuân PATRICK.

Hai vợ, hai con ở hai miền đất nước khác nhau, bao nhiêu năm tháng lăn lộn xứ lạ, quê người. Cha một đàng, con một nẻo, ông đã lâm trọng bệnh và mất vào năm 1979, chưa một lần trở về quê nhà, không có tin tức về gia đình và tộc họ. Ước nguyện cuối cùng của người cha trước khi lâm chung là sau này khi qua đời, được an táng ở quê hương, xứ sở cạnh ông bà, cha mẹ, dòng họ.

Mùa đông năm 2008 trong chuyến du lịch theo đoàn về thăm quê – Phố cổ Hội An. Trên đường đi bà nhìn thấy: Từ Đường họ Đỗ – làng Cẩm Kim có biểu trưng họ Đỗ Việt Nam. Tại đây, bà được biết có tổ chức và hoạt động của ban liên lạc họ Đỗ Việt Nam và khu vực. Trước Từ Đường họ Đỗ – làng Cẩm Kim, bà đã thiết lễ cúng tiên linh ông bà, Tổ Tiên cầu xin sự linh thiêng mong Tiên Tổ giúp tìm được cội nguồn quê hương cha và bản thân mình

Từ lời nhắn đó hội đồng gia tộc họ Đỗ Như – Làng Phong Lục – Xã Điện Thắng – Điện Bàn đã xác định có một gia đình có 02 tên là Đỗ Xuân Huy (đi Pháp) và Đỗ Thị Long trong gia phả tộc họ và thông báo cho bà biết

Chắc vào thời điểm này, bà UTE – DAVIES cùng em trai và gia đình đang thu xếp để mang hài cốt cha về với cố hương, thực hiện ước nguyện cuối cùng của một người con xa xứ. Cả cuộc đời bôn ba xứ người, nhưng vẫn đau đáu bên lòng mong được về với cội nguồn, dòng tộc và quê hương.

4. Gia đình bà Trần Thị Liên:

Gồm có 01 trai, 01 gái, 01 dâu và 02 cháu nội đang cư trú tại: Xóm Đội Dền – Xã Trung Sơn – Thị Xã Hà Tây (cũ) nay thuộc thành phố Hà Nội. Đã tìm được mối dây liên hệ với chị em, bà con, tộc họ cho con cháu của mình là dòng họ Đỗ Như – Làng Phong Lục – Xã Điện Thắng – huyện Điện Bàn – Tỉnh Quảng Nam.

Ông Đỗ Dương Thuỳ đã đi theo tiếng gọi của Cách Mạng, rời bỏ quê hương ra đi cứu quốc, theo đơn vị bộ đội truyền tin đóng quân tại Đội Dền – Xã Trung Sơn Trầm kết hôn cùng bà Trần Thị Liên sinh con đẻ cháu – Sau khi đất nước thống nhất năm 1976 có về thăm quê. Đứng trước cảnh quê hương bị bom đạn cầy xới, nhà cửa tan nát – mẹ, cha, anh chị em kẻ mất, người tha hương cầu thực không còn một ai ông đã về lại SơnTây âm thầm sống trong buồn tủi và mất sau cơn đột quỵ vì bệnh tim để lại vợ dại, con thơ với những dòng địa chỉ theo lý lịch khi còn trong kháng chiến. Sau 32 năm bặt vô âm tín, bà cứ ngỡ rằng gia đình các con, các cháu bà đã mất gốc mãi mãi phía nội.

Nhưng rất may, nhờ có anh Đỗ Tiến Quốc họ Đỗ làng Linh Chiểu – Hưng Hoá – Xứ Đoài đã giúp TT – BLL – KV – ĐN kết nối và tìm lại được mối quan hệ của gia đình Bà Trần Thị Liên. Nhân dịp về Dự lễ kỷ niệm 10 năm hội tụ, 10 năm thành lập Ban liên lạc họ Đỗ – Việt Nam tại Hà Nội vào năm 2007

Kính thưa quý vị!

Bốn câu chuyện chúng tôi nêu trên là những món quà tinh thần mà dòng họ Đỗ khu vực Quảng Nam – Đà Nẵng mang về để góp một phần không khí tưng bừng trọng thể cho buổi giao lưu gặp mặt Dòng Họ Đỗ Việt Nam, đồng thời nói lên một phần nào lợi ích thiết thực, vô cùng quý giá mà Tôn chỉ và Mục Đích của Ban Liên Lạc dòng họ Đỗ Việt Nam đã đề ra.

“Lòng hiếu thảo nhớ ơn Tiên Tổ, Đạo thuỷ chung sống nước nhớ nguồn”

“Ai ơi nên nhớ tổ Tông . Tổ Tiên có trước về sau có mình…”

trước về sau có mình…”

Anh Đỗ Thanh Bình ở Phước Bình – Quế Sơn đã hoạ lại bài thơ anh Đỗ Đức Thông ở Xứ Đoài

“Hưng Hoá, Xú Đoài gặp mặt đây

Họ hàng Đỗ tộc đến Hà Tây

Quảng Nam Đà Nẵng tình sâu nặng

Đỗ tộc – Việt Nam ý đậm say

Thế sự xoay vần tâm chẳng đổi

Muôn phương hội tụ nghĩa đông đầy

Phát huy truyền thống người gieo hạt

Phước Đức trùng lai quý lắm thay”

Xin cảm ơn bà con – cô bác – anh chị em dòng họ Đỗ – xứ Đoài – Hưng Hoá đã đón tiếp chúng tôi trong vòng tay thân ái, đậm đà tình nghĩa anh em.

Đà Nẵng, ngày 10 tháng 03 năm 2009

TM Ban liên lạc dòng họ Đỗ

Khu vực quảng nam – Đà Nẵng

Đỗ Trùng Dương
Nguồn hodovietnam.vn