Họ Đỗ Phong Niên Cát Hải – Hải Phòng

Họ Đỗ Phong Niên Cát Hải – Hải Phòng E-mail
19/06/2009

Bài phát biểu của Họ Đỗ Phong Niên Cát Hải – Hải Phòng

Kính thưa ban liên lạc Họ Đỗ Hưng Hoá, Xứ Đoài!

Đã từ nhiều tháng nay dòng họ Đỗ Phong Niên xã Văn Phong – huyện Cát Hải – Thành phố Hải Phòng, ai cũng rạo rực chờ đón ngày họp mặt họ Đỗ Việt Nam. Đặc biệt ngày hôm nay đoàn đại biểu đại diện cho dòng họ Đỗ Phong Niên chúng tôi có cả gái, dâu họ Đỗ gồm 15 thành viên, người cao tuổi nhất là cụ Đỗ Văn Lộc 90 tuổi, với tất cả niềm vinh hạnh và tự hào về họp mặt lần thứ 12 tại làng Tuy Lộc, xã Trạch Mỹ Lộc.

Lời trước tiên cho phép tôi thay mặt đoàn và họ Đỗ Phong Niên xin kính chúc Cụ Đỗ Tòng, chúc BLL HĐVN cùng toàn thể quí vị đại biểu một năm mới mọi sự bình an, vạn sự như ý, chúc cho dòng họ Đỗ Việt Nam luôn có bước phát triển mới trong năm 2009 và những năm tiếp theo.

Huyện đảo xa xôi Cát Hải, Cát Bà một địa danh nổi tiếng và điểm đến lý tưởng của du khách muôn phương và Quốc Tế, đã được tổ chức UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Trải qua bao thăng trầm và những cuộc đấu tranh cách mạng của huyện đảo Cát Hải, năm 1998 đã được Đảng và nhà nước phong tặng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Cùng với sự tồn tại và phát triển của họ Đỗ nói chung và dòng họ Đỗ Phong Niên xã Văn Phong nói riêng, những hoạt động, qui ước, việc làm nghĩa cử của họ Đỗ đã gây ảnh hưởng tốt đẹp đến các dòng họ khác trong xã và huyện.

Dòng họ Đỗ Phong Niên chúng tôi có xuất xứ gốc ở làng Hà My, Tổng Bích Chu, huyện Thuỵ Anh, phủ Thái Bình, tỉnh Nam Định trước đây. Vào khoảng thế kỷ thứ 16 vì loạn lạc nên Cụ Tổ đã đem 3 em trai và 1 em gái cùng 3 anh em họ đến làng An Phong định cư và lấy vợ. Cứ như thế lưu truyền đời nọ kế tiếp đời kia sinh con, đẻ cháu do đó đã coi Cụ là thuỷ Tổ của dòng họ Đỗ Phong Niên hiện nay

Từ thời thuỷ tổ họ Đỗ Phong Niên chúng tôi vẫn giữ được truyền thống, bề bậc của 3 cành, hiện nay họ Đỗ Phong Niên có trên 100 hộ có gần 500 xuất đinh, ngoài ra còn một số hộ họ Đỗ khác phân tán ở các xã, thị trấn trong toàn huyện. Họ Đỗ Phong Niên lấy ngày 05 tết hàng năm là ngày cúng tổ. Thật đúng với truyền thống quí báu và những lời khẳng định của tiên tổ, ông, cha: “Chim có tổ, người có tông, tuy ở cách xa nghìn sông, không mờ nhạt tổ tông hồng lạc, nước có nguồn, cây có cội, dẫu có đi xa vạn đồi chẳng phai nhòa nguồn cội dòng tiên”.

Từ xa xưa cho đến nay các thế hệ người họ Đỗ Phong Niên đã tham gia, khởi tạo và đóng góp cho quê hương, làng xã và cộng đồng trong đó có 43 lượt người giữ chức: Chánh tổng, thừa phán, tiên chỉ, tuần phủ, kỳ dịch, tri huyện, bát phẩm, hương trưởng, văn trưởng và phó lý, 14 lượt người làm bí thư, phó bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch uỷ ban hành chính, UBND và HĐND.

1 người được tặng huân chương lao động hạng ba, 3 người được tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp văn hoá quần chúng, 56 người được tặng thưởng huân chương, huy chương kháng chiến, 5 gia đình có thành tích hoạt động giúp đỡ cách mạng, 7 liệt sỹ chống Pháp và chống Mỹ, 51 gia đình được công nhận gia đình văn hoá, hàng trăm người kể cả dâu, dể họ Đỗ đã thành đạt trong sự nghiệp và có trình độ Đại học, cao đẳng, 16 người là sỹ quan quân đội.

Cuối năm 2008 họ Đỗ Phong Niên đã tổ chức lễ khánh thành “Từ Đường Đỗ Tộc”. Với sự quan tâm về dự và chứng kiến của đại diện TTBLL HĐVN và đại diện các dòng họ Đỗ trong thành phố và huyện đảo.

Một lần nữa Tôi xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm của đơn vị tổ chức đăng cai. Nhân dịp này đoàn đại biểu họ Đỗ Phong Niên xin có chút quà mừng đến TTBLL HĐVN và Ban tổ chức là 4 cây Kim giao từ vườn Quốc gia Cát Bà.

Dòng Họ Đỗ Phong Niên

– Văn Phong Cát Hải – Hải Phòng

Trưởng tộc

Trưởng tộc

Đỗ Mạnh Khương
Nguồn hodovietnam.vn