Họ Đỗ Canh Nậu

Họ Đỗ Canh Nậu E-mail
13/06/2009

Bài phát biểu họ Đỗ Canh Nậu

Kính thưa Ban liên lạc họ Đỗ Việt Nam

Kính thưa quý vị Khách quý Thưa qúy vị đại biểu.

Nhân ngày lễ về nguồn của họ Đỗ Việt Nam lần thứ 12, tất cả chúng ta từ mọi miền đất nước hội ngội về đây thành kính dâng nén hương thơm để tri ân tiên tổ đồng thời kiểm điểm một năm hoạt động của họ Đỗ Việt Nam đề ra phương hướng nhiệm vụ cho năm tiếp theo. Họ Đỗ Đăng Hà Canh Nậu – Thạch Thất – Hà Nội xin gửi tới các quý vị đại biểu các vị khách quý cùng toàn thể hội nghị lời chào thân ái đoàn kết nhất. Chúc hội nghị thành công tốt đẹp.

Họ Đỗ Đăng về Canh Nậu lập nghiệp đến nay đã được 527 năm từ năm 1482 (Đời Lê Thánh Tông năm thứ nhất nay đã được 20 đời hình thành và phát triển không ngừng, đến nay dòng họ chúng tôi cùng là một dòng họ đông con nhiều cháu, có 4 chi, năm 2008 tổng hợp là 1100 Đinh.

Trải qua các Triều đại có nhiều danh nhân chức sắc ra giúp nước như cụ Đỗ Phi Khanh là quan thái y chữa khỏi bệnh cho vua Lê Anh Tông đã được phong tước Nam Hầu. Trong công cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc đã có hàng trăm nam thanh nữ tú lên đường nhập ngũ, không ít cháu con họ Đỗ đã ngã xuống để bảo vệ độc lập tự do cho Tổ Quốc, được nhà nước công nhận là thương binh, liệt sĩ. Nhiều bà mẹ Việt Nam anh hùng đã hiến dâng cả đứa con duy nhất của mình cho Tổ Quốc quang vinh.

Đặc biệt có mẹ anh hùng Đỗ Thị Sinh (tức Minh Hà) đã tham gia kháng chiến từ năm 18 tuổi và đã anh dũng hy sinh ở tuổi 22 với chức vụ công tác là tỉnh uỷ viên Tỉnh Quảng Ninh. Được nhân dân xã Phong Cốc – tỉnh Quảng Ninh lập đền thờ, nhà nước tôn vinh phong tặng anh hùng lực lượng vũ trang. Có nhiều cán bộ quân đội được phong quân hàm cán bộ cao cấp, có ông là cán bộ uỷ viên quốc hội khoá 12. Nhiều cán bộ sau hoàn thành nhiệm vụ trở về địa phương giữ các chức vụ quan trọng như chủ tịch, phó chủ tịch và Bí thư Đảng uỷ, xã nhiều nhà doanh nghiệp giỏi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hàng năm có nhiều cháu học sinh, sinh viên giỏi cấp huyện, cấp tỉnh.

Họ Đỗ Đăng Canh Nậu ngày càng đi vào hoạt động có hiệu quả, hàng năm cứ đến thời gian quy định họ tộc lại gặp mặt một lần tại nhà thờ họ cả để dâng hương tế lễ kiểm điểm, đánh giá kết quả hoạt động trong một năm. Biểu dương gương người tốt việc tốt, tôn vinh các con cháu có thành tích cao trong học tập công tác – thăm hỏi, mừng thọ các cụ tuổi cao nhằm động viên các cụ sống lâu, vui vẻ đóng góp nhiều kinh nghiệm cho dòng họ.

Họ Đỗ Việt Nam huyết mạch dài

Xứ thanh – Xứ nghệ – Xứ Đoài

Về dâng hương tổ niệm bài tri ân

Nhờ lộc tổ tài hưng lộc vượng

Đội ơn dày được mãn hành thông

Gặp nhau tâm quý ú Đồng

Hướng lên tiên tổ tơ lòng hiếu trung.

Chúc quí vị được dồi dào sức khoẻ có nhiều niềm vui và hạnh phúc.

Xin trân trọng cảm ơn.

Trưởng ban tổ chức họ đỗ.

Xã Canh Nậu

Đỗ Đăng Chanh.
Nguồn hodovietnam.vn