TÌM ĐƯỢC MỘ TỔ TAM ĐẠI HỌ ĐỖ ĐÁP CẦU- BẮC NINH

 

TÌM ĐƯỢC MỘ TỔ TAM ĐẠI HỌ ĐỖ ĐÁP CẦU- BẮC NINH E-mail
04/05/2009

Họ Đỗ phường Đáp Cầu thành phố Bắc Ninh được đăng trên trang 102, 103 và 104 tập hai quyển Họ Đỗ Việt Nam.

Theo tộc phải chi II Họ Đỗ Đáp Cầu viết:

” Cao cao tổ khải Đỗ Quý Công, huý Đình Nữu, thuỵ Thuần Lường. Kỵ Nhật ngày 20.5 Âm lịch.

Mộ cụ để ở ruộng sau làng Bãi Cát, thôn Mễ Sơn, xã Vũ Ninh, huyện Võ Giàng, tỉnh Bắc Ninh. Mộ đất tròn trông sang bãi làng Diềm”.

Cụ Tổ Tam Đại này sinh ra 4 chi Họ Đỗ Đáp Cầu, mà thân sinh ra chúng tôi phải gọi bằng cụ. Trong hàng thân sinh ra thế hệ chúng tôi có một cụ lúc còn trẻ, hàng năm đến ngày tất niên vẫn thường xuyên lên thắp hương tảo mộ, mời cụ về ăn Tết, nếu cụ còn sống đến nay vừa tròn 120 tuổi.

Qua đây có thể xác định được việc đặt một cụ Tổ tam đại Họ Đỗ Đáp Cầu ở đất này, diễn ra trước khi Pháp xâm chiếm Việt Nam, trước khi Pháp xây dựng khu đô thị Đáp Cầu, Thị Cầu vào đầu thập kỉ 1900, chưa xây dựng quốc lộ I và tuyến đường sắt cắt đôi Đáp Cầu và Mễ Sơn như hiện nay. Dù có chia đôi như vậy 2 làng này cho đến nay vẫn cùng một xã Vũ Ninh, chỉ cách nhau có khoảng 2km đường chim bay.

Theo chuyện kể truyền miệng của các cụ để lại, thời bấy giờ các cụ của một số dòng họ ở làng Đáp Cầu có phong trào mời thầy địa lí đi tìm đất đặt mộ cho các cụ để được đa đinh.

Như vậy làng bãi cát thôn Mễ Sơn là một địa danh nằm trên giao điểm nối liền 2 triền đồi của Đáp – Thị Cầy và của Đền bà Chúa Kho. Nó là nơi đắc địa đặt mộ cho cụ Tam đại Họ Đỗ Đáp Cầu, theo sự tìm chọn và tính toán của Thầy địa lý. Chính nơi đây đã đạt được ước vọng của dòng Họ Đỗ từ bao đời nay.

Cho đến Cách mạng tháng 8 năm 1945 và miền Bắc hoàn toàn giải phóng năm 1954 việc viếng mộ, thắp hương cho mộ Tổ hàng năm tại Mễ Sơn các cụ vẫn duy trì đều đặn.

Nhưng sau đó cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ đánh phá ác liệt miền Bắc, các con cháu đi công tác và đi sơ tán xa quê, các cụ cao tuổi lần lượt trở về từ cõi vĩnh hằng, không kịp chỉ dẫn lại Mộ tổ cho cháu con.

Đến khi hoà bình lập lại, giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước, mọi nhà trở về quê hương, không ai biết phần mộ của cụ Tổ tam đại ở chỗ nào, cũng không ai đến thắp hương viếng mộ cụ như trước đây nữa, mộ Tổ bị thất lạc kể từ đó.

Mồ yên – mả đẹp của tổ tiên ông bà bố mẹ – sống về mồ về mả, là tiềm thức, là tâm linh của các cụ để lại, chính nó sẽ đem lại phúc đức, phúc lộc cho con cháu, cho dòng họ. Cho nên các bậc cao niên của Họ Đỗ Đáp đã quyết tâm cử người đi tìm ngôi mộ Tổ Tam đại Họ Đỗ viết tay trong tộc phả chi II Họ Đỗ Đáp cầu Bắc Ninh, bị thất lạc gần nửa thế kỷ qua.

Được sự giúp đỡ nhiệt tình của gia đình ông Ly ở Mễ Sơn là con cụ trước đây trông coi phần mộ của cụ Tổ tam đại Họ Đỗ Đáp cầu, chỉ nơi chuyển mộ Cụ Tổ từ ruộng rau đến.

Sự giúp đỡ chân thành của Thầy Nghị đã tìm chọn, xác minh đúng hài cốt, đúng mộ Tổ và làm các thủ tục, nghi lễ đón rước hài cốt cụ Tổ về nghĩa trang quê nhà Đáp Cầu, chọn nơi xây mộ và làm các thủ tục nhập mộ mới cho cụ Tổ trước ngày 23 tháng chạp năm Bính Tuất vừa qua, rất thuận lợi và tốt đẹp.

Các hậu duệ đời thứ 5, 6, 7 và 8 của cụ Tổ Tam đại ở Đáp Cầu từ nay lại tiếp tục thắnp hương viếng mộ Cụ ngay tại nghĩa trang của quê nhà, mời cụ về ăn Tết với gia đình, để cụ phù hộ, che chở cho con cháu được an khang phú cường.

XUÂN ĐINH HỢI

Đỗ Khiêm – Đỗ Tuấn.
Nguồn hodovietnam.vn