Giới thiệu đôi nét xuất xứ “Xứ đoài”

Giới thiệu đôi nét xuất xứ “Xứ đoài” trong ngày hội họ Đỗ E-mail
Báo cáo
(của ban liên lạc họ đỗ hưng hoá – “xứ đoài”
và giới thiệu đôi nét xuất xứ “Xứ đoài”)Xứ Đoài, ngày 15 tháng 03 năm 2009

 

A. Về xứ Đoài.

“Xứ Đoài” là tỉnh “Sơn Tây cũ” nằm về Tây miền Bắc và phía Tây Kinh đô “Thăng Long”. Từ Triều Lý đã gọi Sơn Tây là “Xứ Đoài”. Theo từ Hán Đoài là ngoài về phía Tây.

Sang thế kỷ XVIII dưới triều Nguyễn đặt cấp hành chính “Xứ” gồm 3 tỉnh phía Bắc “Sơn Tây – Hưng Hoá và Tuyên Quang” là một “Xứ” lấy tên là “Xứ Đoài”; 3 tỉnh này theo cách gọi là các tỉnh Đoài. Hơn nữa giới văn nghệ sĩ trong lĩnh vực hoạt động văn hoá văn nghệ quần chúng trong vùng Sơn Tây cũ thường dùng từ “Đoài” và “Đông” để sáng tác thơ ca làm ví dụ miêu tả nét đẹp văn hoá trong dân gian, khích lệ tinh thần thi đua yêu nước.

Nên từ “Xứ Đoài” nó đã trở thành ấn tượng hoài niệm sâu sắc của người dân vùng quê Sơn Tây cũ ” Sơn Tây cũ” gồm các địa danh (Hoài Đức – Phúc Thọ – Quảng Oai – Bất Bạt – Tùng Thiện – Thạch Thất – Quốc Oai – và thị xã Sơn Tây).

Do biến cố lịch sử dân tộc thời chống Mỹ Sơn Tây ghép với Hà Đông là Hà Tây. Tùng Thiện ghép với 2 huyện Quảng Oai, Bất Bạt là Ba Vì.

B. Hoạt động của Ban liên lạc Hưng Hoá – Xứ Đoài.

Thực hiện tinh thần 2 hội nghị Ban liên lạc toàn quốc Đỗ Tộc Việt Nam lần thứ IX và X ở Làng Giẽ và Hà Nội.

Nối tiếp và phát huy truyền thống tốt đẹp tính nhân văn cao cả họ Đỗ Việt Nam đồng thời đoàn kết mở rộng quan hệ các dòng họ Đỗ khu vực, từ Sơn Tây cũ đến các tỉnh phía Bắc để mọi thành viên họ Đỗ “Hướng về cội nguồn”; ” Tri ân Tiên Tổ”.

Ngày 12/8/2007 chúng tôi họp ở Cổ Đông – Sơn Tây để gặp mặt giao lưu bước đầu và đề xuất những ý kiến cho hội nghị tới đồng thời mời thêm các đại biểu của các dòng họ khác về dự.

Ngày 27/10/2007 tại trụ sở Xóm Sổ – Tuy Lộc chúng tôi đã chính thức bầu Ban liên lạc.

Hội nghị này đông đảo có trên 20 vị thuộc 20 dòng tộc họ Đỗ từ Than Uyên – Nghĩa Lộ về, từ Yên Lạc Vĩnh Phúc sang và các đại biểu ở các huyện thị: Ba Vì – Phúc Thọ và thị xã Sơn Tây.

Các vị về dự với tinh thần hồ hởi, đầy khát vọng “Vì dòng tộc” tình cảm thật đầm ấm chan hoà.

Sau một ngày làm việc của chúng tôi hội nghị đã lựa chọn được 12 vị vào Ban liên lạc đại diện cho các dòng họ Đỗ cơ sở trong khu vực. Hội nghị nhất trí lấy tên ” Ban liên lạc Hưng Hoá – Xứ Đoài” . Mặt khác hội nghị cử được 5 vị đủ khả năng, nhiệt tình vào thường trực và phân công, phân nhiệm cụ thể từng mảng. Trưởng ban phụ trách chung, 2 phó ban thi đua, khen thưởng, bảng tin, công tác tổ chức và thư ký hành chính kế toán với 1 uỷ viên. Lấy trụ sở tại xóm Sổ – Tuy Lộc – xã Trạch Mỹ Lộc làm việc.

Hội nghị đã đề xuất những tiêu chí cụ thể cho Ban liên lạc hoạt động:

1. Hoạt động theo tôn chỉ mục đích của Ban liên lạc toàn quốc.

2. Đề ra 6 tháng Ban liên lạc họp 1 lần. Đột xuất sẽ có thông báo

3. Phát động được phong trào xây dựng bản tin nội bộ khu vực

4. Đề xuất và xét khen thưởng cho những người có công xây dựng dòng họ.

5. Ban liên lạc đi giao lưu với các dòng họ trong khu vực.

6. Thăm hỏi, hiếu, hỷ ốm đau.

Để thực hiện những tiêu chí trên từ cuối năm 2007 và sang năm 2008 chúng tôi đã thực hiện như: Hội nghị ngày 16/2/2008 họp mặt để cử 8 vị đi hội nghị dòng họ tại Vinh gồm 2 thường trực, 4 nàng dâu và trai họ Đỗ Tuy Lộc.

– Tập hợp bản tin do cơ sở cung cấp.

– Xét khen thưởng cho 60 vị có công

– Dự kiến phát thưởng, tặng cho các vị vào ngày lễ giỗ Tổ: 20 vị Tuy Lộc – Phúc Thọ vào ngày giỗ Tổ 19/12/2007.

20 vị Sơn Đông – Sơn Tây vào ngày giỗ 13/01/2008

20 vị ở Thanh Chiểu – Phúc Thọ vào ngày giỗ 13/01/2008.

Hội nghị 8/6/2008 Ban liên lạc thông qua kiến nghị với các nhà chức trách để bảo vệ khu mộ ở Thiềm Thừ – Hà Đông đang có nguy cơ bị giải toả.

Phát động tài trợ kinh phí cho hội nghị 12.

– Cử các đại biểu về Hà Nội thăm giáo sư Đỗ Tòng và TTBLL HĐVN đồng thời gặp gỡ TS. Đỗ Hữu Thành và đi viếng mộ Cụ ” Đỗ Quý Thị” và “Bát bộ kim cương”.

– Ra được 2 bản tin nội bộ họ Đỗ Hưng Hoá – Xứ Đoài.

– Hội nghị ngày 13/7/2008 gặp gỡ giao lưu với giáo sư Đỗ Hữu Thành tại nhà riêng ông Đỗ Hải ở Sơn Lộc – Sơn Tây.

– Ngày 16/01/2009 toàn Ban liên lạc khu vực đón tiếp gặp gỡ thường trực Ban liên lạc họ Đỗ toàn quốc để báo cáo những việc chuẩn bị cho hội nghị 12 hướng dẫn đoàn đi thị sát cơ sở như Hội trường làm việc của hội nghị, nơi ăn chốn ở, đường làng, chỗ để xe, hướng dẫn đại biểu ở xa về dự hội nghị.

Ngoài ra các thành viên Ban liên lạc đi giao lưu với dòng Đỗ Tộc như: Đi Than Uyên – Nghĩa Lộ ông Đỗ Sinh, đi Yên Lạc – Vĩnh Phúc ông Đỗ Khải, đi Canh Nậu – Thạch Thất – Ba Vì – Hiệp Thuận – Quốc Oai – Sơn Tây – Cổ Đông ông Đỗ Thông. Phái đoàn tổ chức gồm các ông: Đỗ Thông, Đỗ Thoa, Đỗ Lân, Đỗ Hải, đi Chàng Sơn – Kim Quan – Thạch Thất. Ngoài ra còn những công việc đột xuất như: Đi viếng một thành viên BLL qua đời ở Vĩnh Phúc. Thăm các vị ốm đau, tai nạn ở Cổ Đông.

Đặc biệt Ban liên lạc tổ chức họp mặt và thành lập ” Hội các nàng dâu và con gái họ Đỗ” ở 3 khu vực Sơn Đông – Cổ Đông – Tuy Lộc:

Tóm lại, Ban liên lạc chúng tôi đạt được những kết quả này là do những yếu tố sau đây:

– Có một tập thể BLL vững mạnh, nhiệt tình, đầy tâm huyết “Vì sự nghiệp xây dựng phát triển dòng họ khu vực”.

– Vì nghĩa cử “Thiêng liêng” cao đẹp, tính nhân văn ” Uống nước nhớ nguồn”

– Có một tập thể táo bạo dám nghĩ, dám làm biết hy sinh, vô tư, khách quan, đoàn kết và tính tấp thể cao.

Thưa các vị!

” Gió xuân nép cửa nghẹn ngào

Thân thương huyết mạch dạt dào bên nhau

Cho dù trăm nẻo nơi đâu

Xứ Đoài đã hẹn gặp nhau về nguồn”

Cuối cùng xin có lời cảm tạ tấm lòng thịnh tình ưu ái của thường trực Ban liên lạc toàn quốc và các Ban liên lạc họ Đỗ của 3 miền đất nước thân thương. Chúc các vị mạnh khoẻ – thành đạt – hạnh phúc.

Xin cảm ơn!.

TBLL Họ Đỗ Xứ Đoài

Đỗ Quang Khải

 Đội tế nữ và đông đảo bà con họ Đỗ đang cử hành lễ tế Tổ ở Nhà thờ họ Đỗ Tuy Lộc
Đội kèn đồng của Giáo xứ Bách Lộc nhiệt tình phục vụ ngày hội của bà con họ Đỗ Việt Nam