HOẠT ĐỘNG KHUYẾN HỌC CỦA HỌ ĐỖ DỤC TÚ – ĐÔNG ANH – HÀ NỘI

HOẠT ĐỘNG KHUYẾN HỌC CỦA HỌ ĐỖ DỤC TÚ – ĐÔNG ANH – HÀ NỘI E-mail
23/04/2009

Mỗi độ thu về, sắp đến ngày khai giảng năm học mới ban khuyến học họ Đỗ (Đức Bà) lại tổ chức lễ phát phần thưởng cho các cháu trong dòng họ đạt danh hiệu học sinh tiên tiến và giỏi.

Sau một trận mưa kéo dài suốt cả buổi mỗi sáng ngày 31 – 8 -2008 đến giữa trưa thì trời hưởng nắng, gió nhẹ, đường làng sạch bóng. Từ Phúc Hậu đến nhà thờ họ Đỗ (Đức Bà) phải đi một chặng đường dài gần 1km, qua các ngõ đã nghe thấy tiếng gọi của một số các cháu rủ nhau đến nhà thờ để lĩnh phần thưởng, các bà mẹ có con học lớp 1, trường tiểu học Dục Tú khoe với mọi người: cháu nhận được giấy báo đi lĩnh thưởng sướng quá cả đêm qua không ngủ được chỉ mong trời chóng sáng.

Đặc biệt năm nay họ Đỗ (Đức Bà) còn tổ chức tiếp đón cháu Đỗ Thị Thoa tốt nghiệp Thạc Sỹ, cháu Đỗ Việt Anh tốt nghiệp cử nhân, do vậy mà không khí ở thôn Dục Tú – Phúc Hậu rất nhộn nhịp, trong lòng mọi người đều mong đợi để xem “Ông Cử về làng”.

Nhà thờ họ Đỗ (Đức Bà) rực rỡ cờ hoa. Không khí lộng lẫy và huyền bí bởi khói hương nghi ngút tạo thành một màn sương trắng xoá. Những ánh nến lung linh huyền ảo của ngày lễ Tổ, làm rạng rỡ khuôn mặt mọi người.

Các cụ cao tuổi, các bà, các cô đều mặc áo dài mang lễ đến nhà thờ Họ. Các cháu học sinh, các bà mẹ cũng lần lượt đến, mỗi lúc một đông, ngồi thứ tự trong lễ đường. Bài ca họ Đỗ Việt Nam vang lên làm cho không khí sôi nổi, mọi người phấn chấn hồi hộp chờ đón đoàn vinh quy về Lễ Tổ.

Kim đồng hồ chỉ đúng 3 giờ chiều, đoàn “vinh quy” của Thạc sỹ Đỗ Thị Thoa và cử nhân Đỗ Việt Anh từ từ bước vào lễ đường.

Tiếp theo chương trình là lời giới thiệu các vị đại biểu tới dự, Bà chủ nhiệm tuyên dương các cháu học sinh đạt danh hiệu Học sinh tiên tiến và giỏi.

Cụ Đỗ Văn Tân, cụ Đỗ Văn Trọng lên phát phần thưởng cho các cháu. Quyền trưởng tộc Đỗ Văn Đoàn tặng hoa và huy hiệu họ Đỗ Việt Nam cho thạc sỹ Đỗ Thị Thoa và cử nhân Đỗ Việt Anh, ông Đỗ Văn Trí trưởng ban khuyến học tặng quà cho các cháu thi đỗ vào Đại học, cao đẳng, trung học năm 2008 – 2009.

Năm học 2007 – 2008 số học sinh đạt danh hiệu tiên tiến và giỏi với tổng số là: 76 học sinh.

Tiếp theo là cảm tưởng của gia đình Thạc sĩ Đỗ Thị Thoa và cử nhân Đỗ Việt Anh, 2 gia đình đều xúc động cảm ơn Tiên Tổ và bà con trong dòng họ đã tới dự buổi lễ trọng thể này đồng thời mỗi gia đình ủng hộ vào quỹ khuyến học 500.000đ (500.000đ x 2 = 1 triệu)

Cuối chương trình là ông Nguyễn Bá Khuê Chủ tịch giáo chức xã Dục Tú đã phát biểu ca ngợi cách tổ chức và sự quan tâm của dòng họ Đỗ trong phong trào khuyến học.

Động viên các cháu Học sinh học tập tốt hơn nữa và tin vào các năm học sau lại có những ngày đặc biệt như thế này của dòng họ Đỗ sẽ làm cho quê hương Dục Tú nói riêng và Hà Nội có một nền nhân văn thịnh vượng và phồn vinh.

Sau buổi lễ các vị đại biểu đều lui lại dự liên hoan với tinh thần phấn khởi và rất tự hào về dòng họ của mình, Nhà thơ Đỗ Văn Ngung của dòng họ đã có bài thơ tặng như sau:

” Vinh quy” về quê lễ tổ tiên

Báo ơn cha mẹ, chuyện điền viên

Xóm làng thân hữu mang hoa tặng

Họ Đỗ danh thơm tiếng vang truyền.

Đỗ Ngung – Dục Tú
Nguồn hodovietnam.vn