Tộc Đỗ Trọng làng An Hải- TP Đà Nẵng 

 Trích bài phát biểu của tộc Đỗ Trọng làng An Hải- TP Đà Nẵng (*)

02/04/2009

Kính thưa quí vị!

Chúng tôi về dự hôm nay là lớp hậu duệ đời thứ 10, 11,12 tộc Đỗ Trọng, làng An Hải có gốc chính từ Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, vào những năm cuối thế kỷ 15 cùng dòng người Việt theo chân những đoàn quân nam tiến mở mang bờ cõi về đất phương nam… An hải lúc đó là vùng đất đầm lầy tứ bề núi non sông biển, nhưng theo phong thủy lúc bấy giờ là vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi đã sinh ra những danh tướng Tây Sơn.

Dòng họ Đỗ Trọng có ngài Đỗ Văn Tư dự khoa thi hương năm Canh Tuất (1850) đỗ tú tài, ở lại quê nhà mở trường dạy học giúp đỡ bà con làng xóm.

       Từ bắc di nam lập nghiệp, ngài Thủy tổ chúng tôi có tên là Đỗ Văn Hòa và bà Nguyễn Thị Thuận, khi đi có thỉnh theo anh linh Thái Thủy Tổ lập nghiệp tại quê hương An Hải đã hơn 500 năm. Nay tộc Đỗ Trọng làng An Hải có 04 phái, 12 chi, hơn 1.500 nhân khẩu đang sinh sống tại Thành phố Đà Nẵng, ngài Thủy Tổ họ Đỗ đã được tiên hiền làng An Hải ghi nhận công đức, hậu hiền làng An Hải trân trọng.

         Gần đây tộc Đỗ Trọng làng An Hải được Hội khuyến học quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng liên tục bình chọn là một trong sáu tộc họ tiêu biểu hiếu học toàn quận, được Hội khuyến học TP Đà Nẵng trao tặng bằng khen dòng họ hiếu học và được tuyên dương toàn quận Sơn Trà. Đầu năm 2009  Chi hội khuyến học tộc Đỗ Trọng nhận được nhiều tin vui. Cháu Đỗ Trọng Lượng là chủ doanh nghiệp Ngọc Lâm tại 127 Phan Đình Phùng, TP Pleucu- Gia Lai có nhiều tâm huyết đóng góp xây dựng cho dòng họ và khuyến học, gia đình cháu có 02 người con đều đỗ thạc sĩ.

Gia đình anh Đỗ Trọng Xẹo có cháu Đỗ Trọng Hiền là thạc sĩ , chuyên viên thiết kế máy bay dân dụng và quốc phòng của hãng Nasa- Boing tại Hoa Kỳ, hiện Cháu đang làm luận án tiến sĩ. Tuy ở xa nhưng hàng năm các cháu đều gởi kinh phí về quê nhà gây quỹ khuyến học cho dòng họ.

Lòng hiếu thảo nhớ ơn tiên tổ

Đạo thủy chung uống nước nhớ nguồn

Mỗi khi gia tộc có giỗ chạp. Xuân kỳ, thu tế các con,  cháu lại về tại Từ đường đông đủ.

Hộ đồng gia tộc luôn nhắc nhở các cháu nhớ công ơn sinh thành, nuôi dưỡng cho ta thành người, Vì lẽ đó, dù làm địa vị nào, ở nơi đâu con cháu cũng hướng về tổ tiên ông bà.

Dòng họ Đỗ Trọng làng An Hải cũng như các dòng họ khác, đời này qua đời khác như cơn song tiếp nối lẫn nhau, dù điều này lẽ nọ phân ly, kẻ trung nam, người bắc nhưng nỗi lòng con cháu cứ đau đáu tìm vềcội nguồn viễn tổ họ Đỗ Việt Nam…

Đỗ Trọng Lễ

(*)  Chúng tôi nhận được bài đăng ký phát biểu tại cuộc gặp mặt họ Đỗ Việt Nam lần thứ 12, kèm theo ảnh của họ Đỗ An Hải do ông Đỗ Trọng Lễ gửi  qua bưu điện, đề nghị đăng trên trang Web và thông tin họ Đỗ Việt Nam. Để kịp đưa lên Website chúng tôi chỉ trích đăng một phần của bài này. Lưu ý bà con có bài gửi về Website hodovietnam nên gửi qua thư điện tử để sớm đưa lên mạng và đỡ công chúng tôi đánh máy lại.

Nguồn hodovietnma.vn