Điểm sáng của họ Đỗ xã Sơn Đông

Điểm sáng của họ Đỗ xã Sơn Đông E-mail
16/12/2006

Nhân ngày giỗ cụ Thuỷ tổ 16/7 hàng năm tại nhà thờ Tổ. Hội đồng gia tộc, Ban khuyến học cùng toàn thể các thành viên trong họ. Từ các cụ già ngót trăm tuổi, nam nữ, dâu, rể, các bậc phụ huynh có cháu con là học sinh giỏi được mời đến nhà thờ từ đường dự lễ dâng hương kính cáo các bậc tiền nhân, tiên tổ theo tôn chỉ hoạt động của BLL họ Đỗ Việt Nam là: khai thác và phát huy truyền thống tốt đẹp của họ Đỗ Việt Nam. Đây là năm thứ hai họ Đỗ xã Sơn Đông đã duy trì được việc khen thưởng, biểu dương này. Các cháu đạt học sinh giỏi năm 2004-2005 có 28 cháu; 1 cháu thi học sinh giỏi cấp tỉnh; 2 cháu thi đỗ vào cao đẳng. Năm học 2005-2006 số cháu là học sinh giỏi tăng hơn ở mỗi cấp:

+ Khối phổ thông tiểu học có 9 cháu học sinh giỏi

+ Khối phổ thông cơ sở có 11 cháu học sinh giỏi

+ Khối phổ thông trung học có 14 cháu học sinh giỏi

+ Có 3 cháu được các nhà trưởng tuyển đi thi từng môn đèu đạt giải thưởng ở thị xã và tỉnh. Năm nào cũng có con cháu của họ thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp.

Kết quả trên là một quyết tâm rất cao của mỗi gia đình, cả dòng họ, Ban khuyến học đã vận động và duy trì thực hiện tốt. Con cháu rất tin tưởng phấn đấu học hành mỗi năm càng tốt hơn.

Trong không khí phấn khởi thôi thúc lòng người của dòng họ, cuộc họp mặt rất vinh dự được đón tiếp các đồng chí lãnh đạo xã đến dự động viên, tặng quà cho các cháu: Ông Nguyễn Tiến Lực: Phó bí thư Đảng uỷ – phó chủ tịch HĐND; Ông Phùng Đặng Giáo: chủ tịch HĐND xã; Ông Nguyễn Long Giang: phó chủ tịch UBND, đại diện cho các ban, ngành, đoàn thể, nhà trường trong xã; Ông Trần Văn Cử: bí thư chi bộ thôn Đình, nơi có nhà thờ họ Đỗ; Ông Hoàng Văn Khánh: thôn trưởng, thôn Đình đại diện cho nhân dân các ban ngành thôn.

Thay mặt BCH Đảng uỷ, HĐND, UBND, 2 nhà trường cơ sở xã, ông Nguyễn Long Giang, Đảng uỷ viên, phó chủ tịch phụ trách khối văn xã, phát biểu:

“Họ Đỗ xã ta là dòng họ có số hộ, số khẩu nhiều nhất toàn xã, với 200 hộ, 1300 khẩu, sống quần cư đông đúc, có tình đoàn kết gắn bó keo sơn từ xa xưa cho đến nay, có nếp sống gia giáo, gia phong. trong xóm ngoài làng ai ai cũng biết. Trải qua nhiều thời kỳ lịch sử của địa phương, họ Đỗ đã có nhiều người có học vấn trở thành luật sư, bác sỹ, kỹ sư, sỹ quan trong quân đội, các cán bộ chủ chốt của địa phương, đã từng đóng góp nhiều công sức, trí tuệ xây dựng quê hương ngày càng đổi mới, ấm no. Họ Đỗ hôm nay lại đi đầu trong việc xã hội hoá giáo dục đào tạo, ngay từ nhận thức ở mỗi gia đình, cả dòng họ, xây dựng được quý khuyến học, khuyến tài đầu tiên trong toàn xã, khen thưởng, động viên con cháu kịp thời bước vào năm học mới. Đặc biệt tuy ở vùng gần đô thị, nhưng số con cháu đang tuổi thành niên không vướng vào các tệ nạn xã hội. Tỷ lệ hộ nghèo đói còn dưới 2%; 100% các cháu được học hết và tốt nghiệp cấp phổ thông cơ sở, số cháu vào cấp Ba khá đông, các cháu thì tốt nghiệp phổ thông trung học đạt 100%, năm nào cũng có một vài cháu đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp đem lại những tin vui cho họ và xóm làng. Họ Đỗ luôn luôn chấp hành tốt đầy đủ các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, địa phương đã ghi nhận biểu dương. Mong được giữ gìn, phát huy”.

Tại buổi lễ trọng thể của gia tộc tại từ đường, đại diện cho 35 cháu được thưởng, cháu gái: Đỗ Thị Hội, 12 tuổi học sinh lớp 5A, là hậu duệ đời thứ 14 đã nói lời cảm tưởng: “Chúng cháu được sinh ra, lớn lên khi đất nước thanh bình, không còn chiến tranh bom rơi đạn nổ, được cơm no, quần áo đẹp, được cắp sách đến trường, được Đảng, chính quyền, gia đình và cả gia tộc quan tâm chăm lo giáo dục. Chúng cháu sẽ gắng công học cho tốt để nay mai lập nghiệp xây dựng đất nước, quê hương tươi đẹp, xứng với công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy, xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ kính yêu”. Cả hội trường rất mừng, hy vọng về suy nghĩ này của các cháu bằng hành động thực tế vươn tới với những mong ước của ông cha. Cháu Hội có mấy vần thơ viết như sau:

…Hôm nay ngày giỗ Tổ

Chúng cháu ở gần xa

Về dâng hương lễ tổ

Nhận thưởng Đỗ tộc trao

Ngầm động viên to lớn

Thật tự hào biết bao

Chúng cháu hứa chăm ngoan

Học càng ngày càng giỏi

Giữ nề nếp gia phong

Để ngày mai lập nghiệp

Xây đất nước mạnh – giàu!

tin từ ông Đỗ Kim Ngạn- Nguồn hodovietnam.vn