Họ Đỗ Đình ở thôn Nam Hài

 

Họ Đỗ Đình ở thôn Nam Hài E-mail
12/10/2006

Họ Đỗ Đình ở thôn Nam Hài (làng Nam Cai), xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ – tỉnh Hà Tây. (tin từ ông Đỗ Đình Thiều)

Dòng họ Đỗ Đình, định cư tại làng Nam Cai, nay là thôn Nam Hài, xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ, tỉnh Hà Tây, rất tiếc là Tộc phả cũ bằng chữ nho đã bị giặc Pháp đốt cháy, mộ chí cụ thủy tổ cũng bị thất lạc. Nhưng theo di ngôn của các tổ phụ kể lại là cụ thuỷ tổ dòng họ chúng tôi từ Hà Nam về đây lập nghiệp cách đây khoảng trên 250 năm.

Hai cụ sinh được 3 người con trai, khi 3 con trưởng thành chia làm 3 cành, qua nhiều năm tháng sinh sôi, cành thứ 3 phát triển đã phân một cụ xuống làm trưởng cành thứ 4, khi cành thứ tư phát triển lại phân một cụ xuống làm trưởng cành thứ 5.

Như vậy, cho đến nay (tháng  5 năm 2006)  sau hơn 250 năm qua 10 thế hệ đã nảy sinh ra 5 cành với 52 hộ, 255 nhân khẩu (Đinh là 128). Đặc biệt ở đây là vùng bán sơn địa thuần nông nên đời sống chung của nhân dân còn nhiều khó khăn, dân trí thấp, ít người được học hành đỗ đạt cao.

Trong giai đoạn kháng chiến chống Pháp, làng Nam Cai là một khu trắng do Pháp và tay sai tạm chiếm, trong họ rất tích cực lao động sản xuất nuôi sống mình và đóng góp cho cách mạng:

+ Có gia đình cụ Đỗ Đình Phát nhà rất nghèo nhưng đã có hai người con trai là Đỗ Đình Pháo và Đỗ Đình Phiếu đi bộ đội. Đỗ Đình Pháo đã được Nhà nước tuyên dương là chiến sĩ thi đua toàn quốc năm 1952 với thành tích “Vua phá mìn” (trang 522, sách Họ Đỗ Việt Nam tập Hai đã có giới thiệu).

+ Đỗ Đình Hàm, du kích địa phương anh dũng chiến đấu chống càn hy sinh được công nhận là liệt sĩ.

+ Gia đình cụ Đỗ Đình Nguyên, cụ Nguyễn Thị Thanh (vợ cụ Đỗ Đình Tè) là cơ sở cách mạng được Nhà nước tặng thưởng huy chương kháng chiến.

Tiếp đến giai đoạn kháng chiến chống Mỹ, nhiều thanh niên dòng họ Đỗ hăng hái lên đường đánh giặc cứu nước, trong đó có: Đỗ Đình Đa và Đỗ Đình Tải là liệt sỹ, Đỗ Đình Thiều là thương binh nặng hạng 1/4. Số thanh niên đi bộ đội – thanh niên xung phong, dân công hoả tuyến trong hai cuộc kháng chiến đều được Nhà nước tặng thưởng huân, huy chương các hạng và bằng giấy khen…

Sau khi Ban liên lạc họ Đỗ Việt Nam được thành lập, với tôn chỉ, mục đích hoạt động thiết thực trong sáng, dòng họ Đỗ Đình chúng tôi đã kịp thời triển khai:

– Thành lập được hội đồng gia tộc

– Biên tập lại phả hệ, in và phát cho mỗi hộ một quyển.

– Tháng 5 năm 2005 tổ chức họp mặt đầu hộ và các cụ cao niên, đây là lần đầu tiên sau hơn 60 năm mới có.

Hội nghị đã thông qua tộc ước, triển khai nội dung mô hình tự quản trong các dòng họ, nội dung phù hợp với đạo lý nằm trong khuôn khổ pháp luật.

Xây dựng được quỹ họ trên 2.000.000đ để: mừng thọ, thăm hỏi ốm đau, tai nạn, viếng khi qua đời và khuyến khích các cháu học giỏi.

Họ chúng tôi rất phấn khởi mong muốn được gia nhập đại gia đình họ Đỗ Việt Nam, là cơ sở cho việc khẳng định tổ tiên mình là họ Đỗ gốc người Việt cổ. Đồng thời là dịp để hội nhập giao lưu học hỏi vì sự tiến bộ, phát triển của cộng đồng.

Điều mong ước duy nhát của dòng họ chúng tôi là sự mong mỏi tìm được tông tích cụ thuỷ tổ của dòng họ mình là ai? Từ đâu đến đây an cư lập nghiệp, sinh ra con cháu…khôn lớn, trường tồn và ngày càng phát triển như ngày nay.
Nguồn hodovietnma.vn