Một câu chuyện cảm động

Có một bạn họ Đỗ người tp HCM (xin giấu tên) mà mình đã may mắn được biết trước đây khoảng gần 3 năm. Bạn ấy là người có tình yêu cháy bỏng với dòng họ, âm thần nhưng rất tích cực tham gia, đóng góp việc họ. Năm nay, bạn ấy vì có việc bên Úc, nên không ra HN sớm được để dự Gặp mặt lần 22. Theo kế hoạch thì khoảng hơn 1 giờ đêm 24/3/2019 – ngày chính lễ của sự kiện Gặp mặt lần 22 – bạn ấy từ Úc bay về đến VN. Và đúng lịch, hôm qua, lúc hơn 1 giờ đêm (24/3/2019) bạn ấy đã bay về Tp HCM. Bạn ấy nhớ ngày hôm đó là ngày đặc biệt của họ Đỗ (Đậu) Việt Nam diễn ra ở Hoà Xá (Ứng Hoà, Hà Nội), nên trước đó đã báo đặt vé sớm ra HN, mà người đặt vé chưa hình dung ra từ Nội Bài đến Hoà Xá đi mất bao nhiêu thời gian (sau này khi đến Hoà Xá, bạn ấy nói: biết thế này đặt vé bay thẳng từ Úc tới Hanoi để về Hoà Xá luôn!). Sau khi về đến tp HCM, tranh thủ cất đồ, nghỉ ngơi qua quýt, bạn ấy lại ra sân bay để đáp chuyến bay sớm ra HN với mong muốn có mặt trong sự kiện lớn của dòng họ. Trong lúc đi đến sân bay, thì Hoà Xá cũng bắt đầu sáng trời, sau đó là các màn đón khách, tặng hoa, văn nghệ, khai mạc, dâng hương, giới thiệu đại biểu, báo cáo… Khi máy bay hạ cánh, thì tại Hoà Xá có một số mâm đã rót những ly rượu đầu tiên để thử rượu và nhấm nháp 🙂
Tính ra từ Nội Bài về đến Hoà Xá, cũng mất khoảng hơn 2,5 tiếng đồng hồ. Xuống máy bay, bạn ấy vội vàng bắt taxi thẳng từ Nội Bài về Hoà Xá. Trên đường đi, chắc hẳn tâm trạng của bạn ấy rất háo hức, những mong đi thật nhanh để đến nơi, chứng kiến sự tổ chức công phu, hoành tráng của họ Đỗ chủ nhà, muốn được hân hoan hoà mình với bà con cả nước trong Đại Lễ và xum vầy cùng ace thành phố HCM.
Mấy người em thân với mình biết tin bạn ấy gần đến nên ra đón. Chặng đường dài từ nước Úc xa xôi về Hoà Xá với biết bao mệt mỏi, cuối cùng cũng kết thúc. Khi bạn ấy tới nơi, thì buổi Gặp mặt cũng vừa bế mạc. Một số đoàn đã ăn uống xong xuôi và đang ra về. Bạn ấy chỉ kịp gặp một số bạn bè, sau đó đóng góp công đức, mua cuốn Thông tin dòng họ và ủng hộ Ban biên tập. Kịp lưu lại vài chục phút ở Hoà Xá, nhìn thấy hàng nghìn bà con họ Đỗ (Đậu), thấy kỳ đài, phông bạt đồ sộ trang trí hoành tráng trên sân vận động rộng lớn, đặc biệt là tận mắt nhìn thấy những khuôn mặt hân hoan của người cùng họ, chắc chắn rằng, trong lòng bạn ấy đã dâng tràn niềm vui, niềm vinh dự, tự hào, hãnh diện của người con họ Đỗ, lòng kính trọng nhớ về Cội nguồn với tình yêu thương, hạnh phúc! Nơi ấy, cách đây không lâu, Họ Đỗ (Đậu) cả nước đã về đây tập hợp đông đủ, thành kính dâng hương, tay bắt mặt mừng, dường như ai ai cũng là người ruột thịt…
Bạn ấy cho biết phải về TP HCM vì một số công việc dang dở và đã đặt vé khoảng hơn 6 giờ chiều thì bay. Tính ra, kể cả thời gian đi Nội Bài và có mặt trước chuyến bay gần 1 tiếng thì đã đến lúc phải đi ăn thật nhanh để chuẩn bị đi tiếp. Để kịp thời gian, mấy bạn nhanh trí đề xuất lên xe luôn và tiện đường đi về phía Hà Đông, rồi sẽ kiếm quán ăn dọc đường. Gặp nhau vội vàng và sớm tạm biệt Hoà Xá với bao lưu luyến, bạn ấy lại lên đường. Trên xe và lúc ghé quán ăn dọc đường, các bạn ở HN vừa kể về những việc đã làm, đã diễn ra trong ngày hôm trước và buổi gặp mặt chính thức, kể về quê hương Hoà Xá, về danh lam thắng cảnh, những con người nơi đây và những công việc bộn bề… Bữa ăn thanh đạm, nhưng chứa đầy tình cảm yêu thương và vô vàn kỉ niệm không thể nào quên.
Sau đó, bạn ấy chia tay và lên xe để đến Nội Bài, tiếp tục chặng đường xa xôi ngàn cây số của mình.
Từ Úc đến TP HCM, từ Tp HCM tới Hà Nội, về Hoà Xá, rồi lại lên Nội Bài về tp HCM – một chặng đường quá dài chỉ để dành cho cuộc gặp mặt ngắn ngủi! Chia tay thật bịn rịn và cảm động. Mọi việc diễn ra như một giấc mơ không có thật, đến khi giật mình tỉnh dậy, chỉ kịp nhận ra bóng người bạn vội bước lên xe đi về phía Nội Bài… Cảm ơn bạn! Chúc bạn luôn may mắn trong cuộc đời! Cảm ơn bạn thật nhiều! Bạn đã để lại nhiều cảm xúc chân tình! Hẹn gặp lại!
(P/S: Mình có đưa một số cảm xúc của mình vào bài viết, vì đơn giản là dự việc xảy ra cũng… giông giống như vậy)
Nhân vật trong bài viết là chị Đỗ Quỳnh (Đỗ Kim Hà – áo trắng chấm bi trong ảnh). Chị là nhà tài trợ lớn hàng trăm triệu cho Đại lễ 21 ở Dinh Thống Nhất 2018. Ở Sài Gòn chị bận nhiều khi ko tham gia được nhưng luôn đóng góp, tài trợ 1 phần mọi chương trình gặp mặt, thiện nguyện của dòng họ tài Sài Gòn. Những việc làm cho dòng tộc của chị, giống như tên chị (một loài hoa), cứ âm thầm tỏa hương thơm ngan ngát.
Tác giả bài viết :
Hung DoManh