Ngày Bụt sinh Bụt để mồng 8 tháng 4.

Hôm nay nhằm ngày mồng 8 tháng 4 âm lịch, dân gian gọi là ngày Bụt sinh Bụt đẻ. Ngày mồng 8 tháng 4 theo Ngọc Phả Truyền Thư và Bách Việt Tộc Phả lưu giữ ở nhà thờ Bách Việt Triệu Tổ (từ đường họ Nguyễn ở Phú Lãm) là ngày đản sinh của Hương Vân Cái Bồ Tát. Ngài là tối cao ngoại Tổ được thờ tại đây. Miếu mộ của Ngài cùng mộ của Bát Bộ Kim Cương ở gò Thiềm Thừ Ba La Hà Đông cũng là mộ Tổ của họ Đỗ (Đậu) Việt Nam đã được nhà nước công nhận. Hàng năm cứ vào ngày này các nơi thờ Ngài đều đều tổ chức dâng hương.

Nam mô Hương Vân Cái Bồ Tát Ma Ha Tát !


Miếu mộ Hương Vân Cái Bồ Tát ở Ba La- Hà Đông

Ban thờ Hương Vân Cái Bồ Tát ở nhà thờ Bách Việt Triệu Tổ

Cũng cần nói thêm để bà con phân biệt. Ngày đản sinh của ngài Hương Vân Cái Bồ Tát chính xác là ngày mồng 8 tháng 4 theo âm lịch Việt Nam. Ngày đản sinh của Phật Thích Ca mầu ni  được tổ chức vào ngày trăng tròn trong tháng Vaisakha của lịch Phật giáo và lịch Hindu, nhưng tùy vào trường phái mà mỗi nước sẽ có ngày đại lễ khác nhau. Đơn cử lễ Phật đản ở Việt Nam năm 2023:

– Phái Bắc Tông (Đại Thừa): Diễn ra vào ngày 08/04 Âm lịch – 26/05 Dương lịch (Đúng ngày Bụt sinh Bụt đẻ)- Phái Nam Tông (Tiểu Thừa): Diễn ra vào ngày 15/04 Âm lịch – 02/06 Dương lịch (Đúng ngày trăng tròn của tháng).

Bài Đỗ Quang