HỘI NGỘ ĐẦU XUÂN CANH DẦN

HỘI NGỘ ĐẦU XUÂN CANH DẦN

Ngày mồng 5 tết Canh Dần, BLL họ Đỗ Việt Nam  có cuộc gặp mặt đầu năm. Trong không khí đón xuân tưng bừng, quây quần bên nhau, anh em nâng cốc mừng cho BLL một năm hoạt động rất hiệu quả, nổi bật là sự ra đời của Câu lạc bộ doanh nhân họ Đỗ, chúc năm mới tiếp tục đà thăng tiến của ông Ba mươi, có những đóng góp tích cực hơn cho dòng họ.

Ôn lại những việc đã làm trong năm mọi người không quên nhắc nhau làm tốt nhiệm vụ trong năm tới, mà nhiệm vụ hàng đầu là tổ chức thành công cuộc gặp mặt truyền thống mùa xuân này. Có mấy vấn đề BLL đang gắng sức làm, được mọi người đánh giá có những chuyển biến rất tích cực là việc tôn tạo am thờ cụ Đỗ Quí Thị và bảo vệ khu di tích Bát Bộ Kim Cương.

Mấy năm qua BLL rất nỗ lực thực hiện chủ trương tôn tạo mộ cụ Đỗ Quí Thị ở Ba La- quận Hà Đông nhưng chưa thực hiện được, thậm chí đã có lần chở vật liệu đến tiến hành xây lại mộ Cụ cho khang trang hơn cũng chưa thành. Ông Đỗ Hùng Chiến thông báo một tin sốt dẻo. Ông đã thương lượng với chủ nhà liền kề đồng ý bán cho BLL họ Đỗ Việt Nam nhà và đất để chúng ta xây dựng nhà thờ họ Đỗ cả nước.

Một tin vui nữa được ông Đỗ Văn Xuyền (tác giả công trình đi tìm chữ Việt cổ) gửi chuyển phát nhanh từ Việt Trì về BLL. Trong một chuyến đi điền giã, Ông phát hiện ở ngôi chùa cổ Đông Lai, xã Bàn Giản, huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc cũng thờ cụ Đỗ Quí Thị. Tượng Cụ tạc bằng gỗ, sơn then, thếp vàng trong tư thế ngồi bế con. gương mặt đẹp, cổ cao ba ngấn theo tiêu chuẩn thẩm mỹ  dân gian. Phục sức tượng khá đặc sắc, đầu đội mũ hoa, đeo hoa tai, mặc yếm đào, ngoài khoác áo dài, tay áo thụng buông dài mềm mại, từ vai có nhiều cánh sen buông xuống ngực và cánh tay. Cùng với tượng thờ còn đôi câu đối nguyên văn chữ Hán như sau:

– Định an vũ trọng quang từ nhật

– Di đà như niệm vọng Hương vân

Trong chùa còn giữ được một quả cầu (linh vật) bằng gỗ trò của tứ vị Hùng trấn thời Hùng Quốc Vương. Dân làng ở đây còn truyền tụng bài thơ cổ có đoạn như sau:

Cảnh am cổ tích đã lâu

Trên giời dưới phật ngự về chùa am

Cảnh am có sắc vua ban

Người ngự bệ ngọc ngai vàng tòa sen

Cảnh am có sắc gia truyền….

Căn cứ vào bài thơ này, chùa xưa có pho tượng ngự ngồi trên long ngai cùng với  sắc phong và ngọc phả nhưng nay đã bị thất lạc. Như vậy ngoài chùa Vân La, Hà Đông, nay phát hiện thêm ngôi chùa thứ hai có tượng thờ Hương Vân Cái Bồ Tát – Đỗ Quí Thị, người họ Đỗ xa xưa nhất mà chúng ta được biết.

 Ảnh chụp lại tư liệu ông Đỗ Văn Xuyền sưu tầm được. Mong vị nào có khả năng Hán Nôm xin dịch giúp chúng tôi đôi câu đối  trên
 Tượng thờ cụ Đỗ Quí Thị ở chùa Vân La, Hà Đông
Chuyện nổ như pháo ran, cao hứng ông Đỗ Đình Dương đọc cho anh em  nghe mấy bài thơ  mới sáng tác trong chuyến đi xuyên Việt đi thăm các nghĩa trang liệt sĩ, trong thành phần đoàn của Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu. Ông Đỗ Văn Bình giới thiệu tập thơ “Trường ca Bàn Cổ- Việt Thường- Hồng Bàng Thị”, lấy cảm hứng và tư liệu từ bộ “Sưu tập khảo cứu Những khám phá mới nhận thức mới về nguồn gốc dân tộc Việt và nền văn minh Việt cổ”, mà ông là một thành viên trong nhóm tác giả. Nhà báo trẻ Đỗ Mạnh Trường  ứng tác một bài thơ tặng tặng các chú các anh. Tuy không biết làm thơ chủ nhà cũng mạo muội đánh trống qua cửa nhà sấm, góp một bài:

CHÚC tết bà con họ Đỗ ta
MỪNG xuân, mừng tết khắp mọi nhà
NĂM mới thêm nhiều hạnh phúc mới
MỚI cả  niềm vui mãi chẳng già.

Đang cao hứng, anh em giục họa sĩ Đỗ Mạnh Cương sớm hoàn thiện tổ chức Câu lạc bộ Văn hóa – Nghệ thuật họ Đỗ, để anh em có nơi sinh hoạt. Họa sĩ đề xuất, kỳ gặp mặt toàn quốc năm nay nếu ban tổ chức bố trí được phòng trưng bầy, ông sẽ cùng các họa sĩ họ Đỗ tổ chức trưng bày tranh cho bà con xem. Mọi người nhiệt liệt hưởng ứng, nhất trí sẽ đề xuất với ban tổ chức. Lần họp mặt năm nay trùng với kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội, về sinh hoạt Văn hóa – Nghệ thuật, chúng ta sẽ chiếu ra mắt phim tài liệu HĐVN tập 2, trình làng tập thơ họ Đỗ Việt Nam, công diễn vở chèo “Người con gái đất Dộc” do Đỗ Châu và đội chèo Dục Tú dàn dựng, lại có thêm phòng trưng bầy tranh của các họa sĩ họ Đỗ nữa thì còn gì vui hơn, phải không bà con.

Đỗ Quang Hòa- Nguồn hodovietnam.vn