Những ngày lễ, tết trong tháng 7 âm lịch

Những ngày lễ, tết trong tháng 7 âm

Trong các tháng Âm lịch không thấy tháng nào tập trung nhiều ngày lễ, tết và giao thoa văn hóa cổ kim, đông tây như tháng 07 âm.

– Ngày 15-7 là ngày tết Trung nguyên, nằm trong hệ thống 03 cái tết trăng tròn là Tết Thượng Nguyên (rằm tháng giêng), Tết Trung Nguyên (rằm tháng 7) và tết Hạ Nguyên (rằm tháng 10). Ngoài ra còn phải kể tết trông trăng rằm tháng 8.

Ở đây, Tết Trung Nguyên ngày 15 tháng bảy Âm lịch trùng với lễ Vu Lan báo hiếu, cũng là ngày hóa của Phật Bà Chùa Hương, Hương Vân Cái Bồ Tát, Phật Bà Quan Âm.

– Rằm tháng 7 gọi là lễ Vu Lan, ngày con cái bày tỏ lòng hiếu thảo, biết ơn và đền đáp công ơn nuôi dạy của cha mẹ, là dịp mọi gia đình tìm về cội nguồn yêu thương, tưởng nhớ đến tổ tiên và người đã khuất.

– Ngày rằm tháng 7 còn gọi là ngày “Xá tội vong nhân”. Ngoài cúng gia tiên, mọi nhà còn bầy lễ cúng chúng sinh ngoài sân, trước thềm nhà để cúng cô hồn, ma đói là những vong linh ”không nơi nương tựa”.

– Người Việt thường gọi tháng 7 Âm lịch là tháng “cô hồn” Người ta cho rằng tháng 7 Âm lịch đen đủi do cửa địa ngục mở và hồn ma tự do lên trần gian quấy nhiễu cho nên không biết từ khi nào, người ta kiêng tất cả mọi thứ: từ buôn bán kinh doanh, ký kết hợp đồng, nhập trạch, mua bán … vì sợ đen.

– Tháng 07 âm lịch được coi là tháng của tình yêu chung thủy, gắn với sự tích Ngưu Lang Chức Nữ, một câu chuyện cổ tích xuất xứ từ thời Hán bên Trung Quốc.

***

Hôm nay là ngày mùng 7 tháng 7 âm lịch  (Lễ Thất tịch) là ngày Tết Tình Yêu trong văn hóa phương Đông. Ngày này thường có mưa Ngâu và đây là hiện tượng thời tiết riêng biệt của vùng đồng bằng Bắc bộ Việt Nam, nhưng câu chuyện tình đã được phổ biến khắp vùng Đông Nam Á và Đông Á.

Ở Việt Nam, đây còn gọi là ngày “ông Ngâu bà Ngâu”. Các đôi lứa yêu nhau thường đến chùa, làm lễ và cầu mong cho tình duyên son sắt.

Thất là “bẩy”, tịch là “chiều, tối”. Vậy thất tịch có nghĩa là “chiều, tối ngày mùng 7 Âm lịch”. Người ta cho rằng tối Thất tịch, chòm sao Chức Nữ vô cùng sáng.

Đêm nay trời mưa nhỏ. Thay vì nhìn lên bầu trời ngắm sao ta dành chút thời gian tìm hiểu về nó.

Sao Chức Nữ (Vega) là ngôi sao sáng nhất trong chòm sao Thiên Cầm (Lyra). Sao Ngưu Lang là ngôi sao sáng nhất trong chòm sao Thiên Ưng (Aquila). Ba chòm sao Thiên Cầm, Thiên Ứng và Thiên Nga nằm trong tam giác sao mùa hè. Cụ thể: sao Vega tên dân gian là Chức Nữ (đỉnh sáng nhất), sao Altair tên dân gian là Ngưu Lang (đỉnh sáng thứ hai), và sao Deneb tên dân gian là Thiên Tân (đỉnh sáng thứ ba) .

Người xưa nhìn lên bầu trời ngắm Ngưu Lang- Chức nữ và chòm sao Thiên Nga (chim ô thước) mà sáng tác nên câu chuyện tình vượt thời gian.

Bài Đỗ Quang