Ghi nhanh ở cuộc họp mặt họ Đỗ Việt nam lần thứ 12

Ghi nhanh ở cuộc họp mặt họ Đỗ Việt nam lần thứ 12 E-mail
16/03/2009

 Cuộc gặp mặt năm nay tổ chức ở Tuy Lộc, một vùng quê thuần nông và có nhiều đồng bào là người công giáo, Bà con họ Đỗ ở đây tuy đời sống còn nhiều khó khăn, nhưng chân chất và đặc biệt mến khách.

Mới sáng sớm bà con họ Đỗ tuy Lộc tổ chức tế tổ  và lễ dâng hương ở nhà thờ cụ Tổ Đỗ Quang Minh, một danh tướng thời Trần. Tiếng trống chiêng  hòa quyện với vũ điệu nhịp nhàng của đội tế nữ trong khăn áo chỉnh tề thu hút rất đông người xem. Hội trường nơi diễn ra hội nghị họ Đỗ cả nước được ban tổ chức bố trí ngay trong nhà thờ xóm Sổ, của xứ đạo Bách Lộc, mang ý nghĩa đặc biệt về đoàn kết lương giáo ở nơi đây. Khách mời ngoài thành phần các dòng họ bạn, chính quyền địa phương, ban tổ chức đã mời được các vị tu sĩ ở nhà thờ và chùa địa phương đến dự.

Khai mạc hội nghị các cháu thiếu nhi họ Đỗ Tuy Lộc tặng hoa và hát mừng quí vị đại biểu cùng toàn thể bà con. Trước khi vào phần nghị sự hơn 600 đại biểu cung kính tưởng niệm liệt vị Tổ Tiên họ Đỗ trong tiếng nhạc sâu lắng của bài Đỗ Ca. Ông Đỗ Quang Khải thay mặt họ Đỗ Xứ Đoài chào mừng họ Đỗ cả nước và giới thiệu sơ lược lịch sử Hưng hóa- Xứ Đoài.

Ông Đỗ Ngọc Liên Trưởng BLL họ Đỗ Việt Nam đọc báo cáo tổng kết năm và phương hướng hoạt động năm tới. Đại biểu của nhiều vùng miền trong cả nước lần lượt lên tặng hoa, trao tặng phẩm và phát biểu ý kiến chào mừng hội nghị. Ban tổ chức thay mặt bà con chúc mừng thọ các cụ cao niên 70, 80 tuổi có mặt tại hội nghị, các nàng dâu và con gái họ Đỗ về họp mặt và  công bố quyết định trao tặng biểu trưng họ Đỗ Việt nam cho hơn 20 vị có nhiều đóng góp cho BLL họ Đỗ Việt Nam ở nhiều địa phương trong nước.

Ông Đỗ Thành Huân-Trưởng BLL họ Đỗ Hoành Bồ, Quảng Ninh trao tặng phẩm và tiền góp quĩ xây mộ tổ họ Đỗ cho ông trưởng BLL họ Đỗ VN

Đánh giá sơ bộ rút kinh nghiệm sau buổi gặp mặt ban tổ chức nhất trí nhận định, mặc dù khâu tổ chức còn thiếu tính chuyên nghiệp và còn nhiều thiếu sót nhưng hội nghị đã thành công tốt đẹp, là nhờ sự đồng tâm nhất trí của cả người tổ chức và những người tham dự. Tuy số lượng khách đến đông gấp rưỡi  số đại biểu mà ban tổ chức dự kiến, nhưng nhờ khâu chuẩn bị kỹ lưỡng và quyết tâm vượt bậc của bà con họ Đỗ Hưng- Xứ Đoài, mà  trước tiên cần biểu dương công sức của bà con họ Đỗ Tuy Lộc đã dầy công lo liệu trong một năm qua. Ấn tương sâu sắc mà chúng tôi cảm nhận được là tình người thấm đượm, ngoài món bách bột lọc nổi tiếng của Xứ Đoài, những bản nhạc do đội kèn đồng của Giáo xứ biểu diễn chào mừng hội nghị  sẽ  là kỷ niệm với hết thảy bà con họ Đỗ về đây tham dự ngày hội truyền thống hàng năm của họ Đỗ Việt nam. Năm 2010 cuộc họp mặt nghĩa tình của bà con họ Đỗ cả nước sẽ được tổ chức ở quê hương chiếc gậy Trường Sơn nổi tiếng và do bà con họ Đỗ Hòa Xá đảm nhận.

Một số vị trong Thường trực BLL họ Đỗ Việt Nam, BLL họ Đỗ Hưng Hóa-Xứ Đoài, cụ Đỗ Tòng, cố vấn BLL HĐVN cùng đại diện một số dòng họ Đỗ cả nước chụp ảnh lưu niệm