BÁO CÁO 10 NĂM HOẠT ĐỘNG CỦA BLL HỌ ĐỖ VIỆT NAM (4/1997-4/2007)

E-mail
10/04/2007

  BÁO CÁO 10 NĂM HOẠT ĐỘNG

CỦA BLL HỌ ĐỖ VIỆT NAM (4/1997-4/2007)

 PGS Đỗ Tòng- Trưởng  BLL Họ Đỗ Việt Nam đọc báo  cáo tại hội nghị

Cuộc họp mặt của chúng ta năm nay mang nhiều ý nghĩa đặc biệt. Đây là cuộc họp kỷ niệm 10 năm thành lập BLL Họ Đỗ Việt Nam, cũng là thời điểm đánh dấu một mốc lớn chuyển tiếp giai đoạn cũ sang thời kỳ mới năng động hơn trong sự hoạt động và hội tụ của Họ Đỗ Việt Nam. Chưa bao giờ trong suốt 10 năm qua, đông đảo đại diện bà con họ Đỗ, nhất là đại diện các BLL dòng tộc họ Đỗ ở nhiều địa phương, khu vực, từ giữa miền Trung trở vào, đã qua 10 năm cùng nhau hội tụ, cùng cộng tác hoạt động vì họ Đỗ Việt Nam, nhưng đây là lần đầu trực tiếp gặp mặt nhau, cùng hân hoan vì nghĩa lớn.

Tôi xin được thay mặt Thường trực BLL Họ Đỗ Việt Nam thân thiết chào mừng tất cả các vị và riêng các đại diện bà con họ Đỗ ở các vùng miền phía Nam và các vùng xa xôi lần đầu tiên tới họp mặt hằng năm.

I

So với lịch sử năm nghìn năm tồn tại và phát triển của họ Đỗ Việt Nam thì 10 năm chỉ là một thời gian rất ngắn ngủi. Nhưng thời gian ngắn đó, lần đầu tiên trong lịch sử họ Đỗ Việt Nam, đông đảo hậu duệ của tổ tiên họ Đỗ Việt Nam trên các vùng miền đất nước và một số nơi ở nước ngoài, đã tự nguyện cùng nhau hội tụ, hướng về cội nguồn, tri ân tiên tổ và hoạt động nhằm tôn vinh, phát huy những truyền thống của tổ tiên vì sự phát triển tốt đẹp và bền vững lâu dài của họ Đỗ Việt Nam cùng sự đổi mới đi lên đất nước Việt Nam: công nghiệp hoá, hiện đại hoá, dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Đến nay, khoảng trên 400 dòng họ Đỗ các nơi với đông đảo bà con họ Đỗ đã tham gia là thành viên cùng nhau hội tụ trong BLL Họ Đỗ Việt Nam, ở các BLL Họ Đỗ khu vực, các Hội đồng gia tộc, Ban trị sự các dòng họ. So với số làng xã trong cả nước có họ Đỗ định cư thì đây chưa phải là số nhiều. Nhưng quan trọng là nhiều gia tộc có lịch sử lâu đời và có số hậu duệ nhiều thế hệ kế tiếp ở hầu hết các vùng miền từ Cà Mau trở ra, từ Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên trở xuống và một số chi nhánh họ Đỗ ba bốn thế hệ có số lượng mấy trăm con cháu định cư ở nước ngoài, đã liên kết hội tụ cùng BLL Họ Đỗ Việt Nam. Đã có trên 300 dòng họ được giới thiệu tóm tắt lịch sử của mình trong 2 tập sách Họ Đỗ Việt Nam, trong các bản Thông tin Họ Đỗ Việt Nam và trên trang thông tin điện tử của họ Đỗ Việt Nam. Nhiều vùng có cộng đồng lớn cư dân họ Đỗ như ở đồng bằng và trung du Bắc bộ, Thanh Hoá, Nghệ An, Quang Nam Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà,… số dòng họ được giới thiệu tóm tắt lịch sử còn rất khiêm tốn so với thực tế. Chẳng hạn, tỉnh Vĩnh Phúc có 150 xã (phường, thị trấn) thì 144 nơi có họ Đỗ định cư, nhưng chỉ mới giới thiệu được 6-7 dòng họ trong các sách và các bản thông tin của họ Đỗ Việt Nam. Xem qua sách Họ Đỗ Việt Nam tập Hai có các bản đồ đánh dấu nơi họ Đỗ định cư hiện nay ở nhiều huyện, thị cũng cho thấy số dòng họ Đỗ được giới thiệu như trên đây chỉ là con số rất ít. Trong tấm lòng mình, chúng ta mong muốn cùng nhau tụ hội nhiều hơn, nhưng không ít nơi chưa biết thông tin về hoạt động nghĩa cử này hoặc do lý do và điều kiện riêng chưa tham gia được.

Mười năm qua, kể từ cuộc họp thành lập BLL HĐVN (4/1997), chúng ta có thể tự hào về hiệu quả thực tế hoạt động của mình, trong đó có tập thể BLL Họ Đỗ Việt Nam với tư cách là trung tâm giao lưu của Họ Đỗ Việt Nam cả nước, các tập thể BLL họ Đỗ khu vực, Hội đồng, Ban trị sự dòng họ, cá nhân nhiều vị họ Đỗ ở các miền vùng đất nước. Thực tế đó đã chứng minh định hướng từ đầu chúng ta đề ra là đúng đắn, phù hợp với một tổ chức dòng họ dựa trên huyết thống, anh em nghĩa tình, tự nguyện tự giác cùng nhau hội tụ, cùng nhau hoạt động, không rập khuôn theo những công thức, nguyên tắc của các tổ chức, cơ quan đoàn thể xã hội nào khác. Các cuộc họp hằng năm nhiều lần chúng ta đã nêu sự đúng đắn đó. Cuộc họp kỷ niệm 10 năm này, chúng ta cần thiết tổng kết gọn lại những điều đó để làm định hướng tiếp tục cho giai đoạn mới về sau:

1. Khẳng định tôn chỉ, mục đích hoạt động đã đề ra của các BLL Họ Đỗ Việt Nam là đúng đắn, đó là điểm quan trọng đầu tiên đối với mỗi người, mỗi dòng họ, mỗi BLL khu vực trong sự tụ hội cùng nhau hoạt động vì sự tiến bộ của họ Đỗ Việt Nam, vì đất nước đi lên trong sự đổi mới.

2. Về tổ chức và mọi hoạt động của BLL Họ Đỗ Việt Nam dựa trên tự nguyện, tự giác, đồng tâm, đồng thuận, đồng hành, bình đẳng. Trong việc chọn thành viên Thường trực BLL không lấy thiểu số phải theo đa số và không bầu cử cố định nhiệm kỳ, hạn định thời gian mà theo hiệp thương, tín nhiệm, đề cử, ai không tự nguyện và không làm được công việc thường trực vì các lý do khác nhau thì để người khác đảm nhiệm. Tổ chức BLL theo khu vực, thuận lợi cho việc tham gia hoạt động của các thành viên, không theo hệ thống 4 cấp và địa giới hành chính của Nhà nước. Không có cấp trên, cấp dưới giữa các Ban liên lạc có địa giới rộng hẹp khác nhau. Cũng có nghĩa là, chúng ta không muốn và bác bỏ mọi hình thức quan liêu trong tổ chức anh em tình nghĩa dòng họ. BLL Họ Đỗ Việt Nam cũng chỉ là trung tâm giao lưu giữa các BLL khu vực, các Ban trị sự, Hội đồng gia tộc trên phạm vi cả nước …

3. Việc tôn vinh chúng ta dựa theo đạo lý tốt đẹp, cao cả của dân tộc ta xưa nay là “quan nhất thời dân vạn đại”, mỗi cá nhân người họ Đỗ là nhất thời, họ Đỗ Việt Nam là muôn đời. Ai có công với dân, với nước, làm rạng rỡ dòng họ, được họ hàng, làng nước quý trọng đều đáng tôn vinh, giới thiệu biểu dương trong mục Nét đẹp đời thường của các phương tiện thông tin của họ Đỗ.

4. Về công việc, theo phương châm “liệu cơm gắp mắm”, tuỳ điều kiện khả năng đề ra việc làm thực tế khả thi, nhằm hiệu quả thiết thực. Bất kỳ ai tự nguyện đóng góp, có tâm tham gia thực sự hữu ích thì đều hoan nghênh và trân trọng.

5. Về tài chính cho hoạt động của BLL cũng dựa trên sự tự giác, tự nguyện đóng góp tuỳ tâm của thành viên. Không đề ra hội phí đồng đều thống nhất mà theo tinh thần “lọt sàng xuống nia” trong sự đóng góp.

Tuy nhiên, những sản phẩm mà thành viên muốn được hưởng (cũng do tự nguyện) như: Bản Thông tin Họ Đỗ Việt Nam; huy hiệu Họ Đỗ Việt Nam; phim về họ Đỗ Việt Nam,… thì có lấy thu bù chi ở mức giá tối thiểu. Không hoạt động kinh doanh, kiếm lợi nhuận. Mọi sự tham gia, cung cấp tài liệu cho nghiên cứu đăng trong sách, bản tin và trang Web không có nhuận bút. Chi hết sức tiết kiệm. Với các BLL khu vực ở địa phương có thể làm việc hiếu hỷ, còn Thường trực BLL HĐVN qui định rõ và thực tế đã thực hiện rất nghiêm túc: không lấy tiền quỹ chi cho hiếu hỷ của mọi thành viên, cá nhân hoặc gia đình, kể cả các vị Thường trực, vì không thể làm được và không đảm bảo công bằng đồng đều với mọi thành viên, nhất là với các vị ở xa; không chi phí từ quỹ BLL tiền tàu xe, ăn nghỉ, đi lại làm việc chung vì dòng họ của bất kỳ vị Thường trực nào; thu chi bằng quỹ hoạt động của BLL do bà con đóng góp phải công khai, rõ ràng.

II

Theo những định hướng trên, trong 10 năm qua chúng ta vượt qua biết bao khó khăn, thiếu thốn đặc biệt là thời kỳ đầu, để làm được một khối lượng công việc không nhỏ kính dâng tri ân tổ tiên và làm rạng rỡ thêm lịch sử truyền thống tốt đẹp mà nhiều thế hệ các bậc tiền bối đã để lại. Có thể nêu lên những việc lớn thực tế đã làm được trong 10 năm qua:

1. Hằng năm chúng ta đã cố gắng tổ chức được đều đặn vào giữa mùa xuân cuộc họp mặt tình nghĩa anh em của đại diện nhiều dòng họ Đỗ các nơi ở các vùng phía Bắc và đại diện nhiều khu vực phía Nam định cư ở Hà Nội. Các BLL khu vực phía Nam, do điều kiện đi lại xa xôi nên hằng năm không cử đại biểu ra họp cùng các dòng họ anh em ở phía Bắc được, nhưng các BLL khu vực đều thực hiện các cuộc gặp mặt trong khu vực và dựa theo những công việc do Thường trực BLL họ Đỗ Việt Nam đề ra để định hướng hoạt động của mình.

2. Xuất bản và phát hành được 2 tập sách (tập I và tập II) Họ Đỗ Việt Nam (tập I, 730 trang, Nxb Văn hoá Thông tin năm 2001); Tập II, hơn 1100 trang, Nxb Văn hoá Thông tin năm 2004). Như trong lời kết của tập II đã nói rõ: “Với quá khứ hàng nghìn năm lịch sử, với không gian sinh tụ tồn tại và phát triển rộng lớn của Họ Đỗ Việt Nam, không thể phản ánh gọn trong một vài tập sách và chắc chắn là trong nội dung của 2 tập sách đã ra đời cũng còn nhiều thiếu sót. Hơn nữa, cộng đồng họ Đỗ Việt Nam cũng như nhân dân cả nước ta mới đang ở buổi bình minh của kỷ nguyên mới: Độc lập, tự do, thống nhất, hoà bình xây dựng công nghiệp hoá, hiện đại hoá, dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh. Vì thế, bộ sách Họ Đỗ Việt Nam là bộ sách “mở” trong sự phát triển tương lai…”. Tuy vậy, bộ sách đã được đông đảo bà con họ Đỗ khắp nơi trong nước và nước ngoài, kể cả một số họ bạn ngoài họ Đỗ, đón nhận một cách trân trọng và coi đây là bộ sách đầu tiên nghiên cứu, tìm hiểu lịch sử Họ Đỗ Việt Nam từ xa xưa đến hiện đại.

Gần đây, để giúp cho bạn đọc hiểu sâu hơn 2 tập sách đó, PGS Đỗ Tòng đã cho ra đời tập sách tham khảo, lưu hành nội bộ gồm những tư liệu, tài liệu thu thập sưu tầm được mấy chục năm, đó là một trong những cơ sở khẳng định niềm tin của tác giả về lịch sử Họ Đỗ Việt Nam và ra đời 2 tập sách Họ Đỗ Việt Nam.

3. In và phát hành được đến nay là 22 số bản Thông tin việc Họ Đỗ Việt Nam, đều đặn ra vào mỗi đầu quý, gửi qua bưu diện tới các vị có yêu cầu. Mặc dù ở hầu hết số bản tin còn thiếu sót, chủ yếu do đánh máy, sai về chính tả, nhưng bạn đọc cả trong và ngoài họ Đỗ đều thừa nhận bản tin của chúng ta phong phú về nội dung, nhiều thông tin hữu ích và hình thức ngày càng được cải tiến hơn. Số lượng phát hành mỗi lần khoảng 750 bản. Nhiều BLL khu vực như Quảng Ngãi, Khánh Hoà,… và cả một số cá nhân còn in sao nhân bản (phôtô) thêm, cộng lại hàng trăm bản cho bà con khu vực mình.

4. Qua nhiều lần trao đổi rộng rãi, đã thống nhất kết luận và chính thức phổ biến trong nội bộ họ Đỗ Việt Nam:

+ Biểu trưng của họ Đỗ Việt Nam

+ Ngày “Tưởng niệm liệt vị tiên tổ Họ Đỗ Việt Nam” (gọi tắt là ngày Họ Đỗ Việt Nam) vào Rằm tháng Hai âm lịch hằng năm.

Huy hiệu Họ Đỗ Việt Nam.

5. Ra đời được tập đầu tiên trong bộ phim tài liệu (nhiều tập) của Họ Đỗ Việt Nam.

6. Đã lập được trang thông tin điện tử (Website) của Họ Đỗ Việt Nam, từ tháng 10/2006, cập nhật đều đặn thông tin của Họ Đỗ Việt Nam và thông tin khác nhằm nâng cao thêm hiểu biết về những vấn đề chúng ta đã đặt ra và đang làm. Thực tế trang Website đã mở rộng sự tụ hội, truyền thông tin từ Họ Đỗ phong phú hơn, kịp thời hơn, nhất là với thế hệ trẻ và bà con họ Đỗ ở nước ngoài.

7. Rất nhiều dòng họ Đỗ các nơi đã đề ra được tộc ước và lập được ban Khuyến học, Khuyến tài,…góp phần vào hiệu quả xã hội tích cực.

Làm việc theo tâm linh vì tổ tiên, vì dòng họ, chưa bao giờ chúng ta coi những việc làm được trên đây là đầy đủ. Trong thực tế không phải lúc nào cũng suôn sẻ, do nhận thức khác nhau hoặc vì nguyên nhân này khác. Song với tinh thần khiêm tốn, chúng ta vui mừng và có thể tự hào về những điều đã làm được để tri ân tổ tiên, vì sự phát triển tốt đẹp và bền vững của Họ Đỗ Việt Nam, góp phần hữu ích thực tế vào công cuộc đổi mới của đất nước.

Thật vậy, hầu hết những việc làm được trên đây, lúc đầu đặt ra như: sách Họ Đỗ Việt Nam, bản tin Họ Đỗ Việt Nam, phim Họ Đỗ Việt Nam, trang thông tin điện tử họ Đỗ Việt Nam, có không ít vị, cả trong Thường trực BLL Họ Đỗ Việt Nam tỏ ra phân vân, cho rằng khó khả thi vì điều kiện, khả năng, trình độ, tài chính, v.v… rất hạn hẹp của một tổ chức như BLL chúng ta. Sự phân vân đó có cơ sở, vì thực tế thông thường không dễ gì làm nên. Có người không tin rằng chúng ta có thể tự làm nổi một bộ phim mà yêu cầu người làm tự lo kinh phí, tự lo mọi thứ, nếu lấy quỹ chi phí cũng chỉ là một số tiền vốn rất nhỏ. Không ít người tin rằng ta tìm được vốn để lập nổi trang Website và khó hơn là làm sao duy trì được việc cập nhật thông tin đều đặn. Tại cuộc họp mặt năm 2001 ở Dục Tú, rất nhiều vị cho rằng chúng ta khó ra nổi bản tin Họ Đỗ Việt Nam, v.v…

Báo cáo với các vị, thật đúng là rất khó khăn. Xin nêu ra dẫn chứng về quỹ của chúng ta và chi tiêu lớn từ khi thành lập BLL đến nay, cụ thể:

+ Trong 5 năm đầu tiên (1997 -2001) sự đóng góp hoàn toàn dựa theo tự nguyện (có vị không, có vị có) cộng tất cả được 850.000đ, không đủ để chi cho thuê xe, ăn uống chỉ một đợt mấy chục vị trong BLL lúc đó đi thăm di tích. Thực tế đã tổ chức 3 đợt như vậy. Hầu hết số chi trong thời kỳ này là do gia đình ông Tòng và một phần ông Châu tự nguyện chi ra. Còn gia đình ông Hiệp tài trợ 21 triệu góp phần vào sự giảm hơn 1/3 giá cho sách tập I.

+ 4 năm tính từ 11/2001 (tức là từ cuộc họp ở Dục Tú đặt ra yêu cầu đóng góp, đến cuộc họp hằng năm 15/3/2005) cả tiền đóng góp của bà con (có người đóng góp có dư phần cho hoạt động của BLL; có người đóng góp ít, thậm chí không đủ bù chi tối thiểu cho sản phẩm phục vụ lại người đóng góp) cộng với số vốn còn lại cũ và thu tiền lãi quỹ tiết kiệm, tất cả có 54.820.740 đồng.

+ Từ 15/3/2005 đến 15/3/2006: số tiền cũ còn lại là 19.141.740 đồng + lãi gửi tiết kiệm trong năm 863.500đ + bà con đóng góp trong năm 23.070.000đ, cộng có là 43.070.000đ. Đã chi hết 19.745.000đ. Còn lại đến 15/3/2006 là 23.330.240đ.

+ Các thu chi trên đây đều đã có báo cáo cụ thể trong các cuộc họp mặt hàng năm. Từ 15/3/2006 đến tháng 3/2007, có bản báo cáo riêng về tài chính kèm theo báo cáo này.

Trong khi đó, tính chi việc lớn, như sau:

1/ Riêng về bản tin Họ Đỗ Việt Nam, tính tiền giấy và công in ấn, cộng thêm cước phí bưu điện, mỗi bản tin chi khoảng trên dưới 3 triệu rưỡi, mỗi năm phải chi khoảng trên dưới 13 triệu (4 số).

2/ Chi lập trang Website, vốn cần khoảng 30 triệu, là do tiền tài trợ không hoàn lại và tiền cho mượn không lấy lãi của 5 vị, như đã thông báo công khai trên bản tin số 21, các vị đã biết; chưa lấy vào quỹ do bà con đóng góp cho hoạt động của BLL lâu nay. Hiện còn đang mong có sự tự nguyện tài trợ thêm để trả tiền mượn.

3/ Việc làm tập đầu bộ phim tài liệu Họ Đỗ Việt Nam thời gian đầu chủ yếu là do ông Liên và ông Dương tự nguyện bỏ thời gian, công sức, trí tuệ, dùng các phương tiện máy quay, xe ô tô, máy ảnh của gia đình ông Liên, ông Tòng và ông Dương tự nguyện cho mượn để thực hiện.

4/ Việc làm huy hiệu Họ Đỗ Việt Nam đề ra mấy năm, nhưng cũng vì ít vốn mà phải để lại. Nay nhân dịp kỷ niệm 10 năm, cần thiết phải làm và cần vốn khoảng trên chục triệu. Số vốn này cũng phải tạm mượn, thu về trả sau.

Qua các thông báo công khai trên bản tin về tiền đóng góp, các vị đã thấy. Việc vận động tài trợ và mượn tạm cũng không dễ dàng và là điều bất đắc dĩ. Chúng tôi xác định rõ rằng việc chi tiêu phải rất tằn tiện, bảo đảm hiệu quả, bà con tin tưởng đồng tiền mình bỏ ra vì việc chung, và cá nhân người đóng góp cũng được phục vụ lại. 10 năm qua các thành viên gửi gắm đồng tiền của mình vào quỹ hoạt động của BLL, thấy rõ hiệu quả, từ đó, có sự tin cậy BLL về các khoản thu chi, rõ ràng, công khai từng quý, hằng năm.

Để vượt qua khó khăn, làm được những việc trên đây, chúng ta nhớ lại một điểm trong lời kết sách Họ Đỗ Việt Nam tập II là cần có “5T”. Đó là tâm huyết – trí tuệ– tổ chức– thời gian – tài chính. Qua thực tiễn 10 năm, còn cho thấy một điểm đặc biệt quan trọng là đề ra việc gì không thể theo ý chủ quan và đề ra để người khác làm, mà người đề ra trước hết là “đầu suy nghĩ, mồm nói, tay làm, chân chạy”, tự mình lo vốn đầu tiên và bắt tay làm không nề hà từ việc nhỏ, và phải tính đến hiệu quả? Người có tâm huyết vì việc họ rất quý, nhưng chính là cần người vừa có tâm và có khả năng để làm được những việc đã đề ra, không phải tham gia cho vui (?) mà cần có hữu ích. Không chỉ riêng bản thân mà còn phải được cả gia đình, bố mẹ, vợ con đồng thuận và ủng hộ, đây cũng là một điểm không thể thiếu.

III

Một vấn đề lớn nữa đối với sự tồn tại và phát triển của tổ chức chúng ta là cần có sự đổi mới thế hệ, đảm bảo sự kế tiếp, giữ vững và phát huy được hoạt động bước đầu đã có nền nếp hình thành 10 năm qua. Đây là quy luật tự nhiên và cả xã hội. Có đổi mới mới có sự phát triển tiến bộ của tổ chức chúng ta. Không đổi mới, sẽ lạc hậu và suy yếu, thậm chí tan rã. Từ cuộc họp hàng năm đầu năm 2004, tại hội trường Công ty xe khách 14, phố Thái Thịnh, Hà Nội, tôi đã chính thức đề ra nguyện vọng chân thành mong các vị cho thôi vị trí Trưởng ban liên lạc, do tuổi cao (lúc đó tôi 75 tuổi). Nhưng các vị có mặt tại cuộc họp đó đã biểu thị sự tín nhiệm mà tôi không thể thoái thác được. Hơn nữa, các vị còn giao phó cho tôi việc chuẩn bị một thế hệ mới kế tiếp. Đáp ứng sự tin cậy đó, mấy năm qua theo nguyên tắc hiệp thương, tín nhiệm, đề cử, đã hình thành được một thế hệ mới có sức trẻ, có tâm huyết, có trí tuệ và khả năng, đã từng tham gia hoạt động trong BLL Họ Đỗ Việt Nam nhiều năm, lại được cả gia đình bố mẹ, vợ con đồng tình ủng hộ, tự nguyện nhận đảm nhiệm chủ trì hoạt động của BLL Họ Đỗ Việt Nam trong giai đoạn mới. Vừa qua, chúng tôi đã từng bước bàn giao dần công việc. Thực tế có sự tin cậy. Nhân cuộc họp này, tôi trân trọng giới thiệu một số vị để bà con họ Đỗ biết và quan hệ công việc, có thể đây là lần đầu các vị họ Đỗ các nơi mới trực tiếp gặp mặt.

1. Đỗ Ngọc Liên, đã nghỉ hưu, 64 tuổi, kỹ sư, nguyên là Phó giám đốc một công ty TNHH Quốc tế ở Viêng Chăn (Lào), đã tham gia BLL nhiều năm và hiện đang là Phó ban thứ nhất Thường trực BLL Họ Đỗ Việt Nam. Gia đình ông Liên đã tự nguyện cho mượn một tầng làm trụ sở BLL Họ Đỗ Việt Nam ở 27 Đào Tấn. Ông Liên biết chữ Hán (đọc và viết), là tác giả sách Cổ Loa, làng Quậy, tác giả vở kịch ngắn “Hội nghị Thiên đình”. Ông Liên tự nguyện cùng ông Dương làm bộ phim tài liệu (nhiều tập) Họ Đỗ Việt Nam, là người quay phim chính, tác giả một bản nhạc về Họ Đỗ Việt Nam trong phim này. Ông Liên gốc quê ở vùng Cổ Loa (Hà Vỹ, Đông Anh, Hà Nội). Là người có tâm huyết, có tài năng, làm việc chín chắn và có trách nhiệm.

2. Đỗ Đình Dương, họa sỹ, tác giả chính của biểu trưng và huy hiệu Họ Đỗ Việt Nam, cũng là tác giả tập an-bom ảnh về Họ Đỗ Việt Nam, tự nguyện tặng lại bản quyền tác phẩm đó cho Họ Đỗ Việt Nam. Ông Dương tham gia BLL nhiều năm và đã nghỉ hưu, tuổi 63, gốc họ Đỗ ở Đỗ Xá, Nam Trực, Nam Định. Là người có tâm huyết và có tài năng. Ông Dương tự nguyện cùng ông Liên, làm đạo diễn, quay phim, vận động sự cộng tác của các vị họ Đỗ là đạo diễn điện ảnh, họa sỹ, nhạc sỹ, ca sỹ… người họ Đỗ cùng tham gia phim tài liệu nhiều tập cho Họ Đỗ Việt Nam. Là người năng nổ, nhiệt tình tham gia mọi công việc của BLL Họ Đỗ Việt Nam từ lớn đến nhỏ, không nề hà. Hiện nay, ông Dương là Phó ban Thường trực BLL Họ Đỗ Việt Nam, chủ biên bản Thông tin việc HĐVN.

3. Đỗ Văn Bình: Kỹ sư xây dựng, hiện đang chức, tuổi 55, quê gốc ở Dư Quần, Tĩnh Gia, Thanh Hoá. Mặc dù đang bận việc tại chức nhưng ông Bình đã biểu thị tâm huyết, có nhiều suy nghĩ mới, có tài năng, rất nhiệt tình, không chỉ bản thân mà cả con trai thường xuyên tham gia thực tế vào công việc chung của BLL. Ông đã tài trợ cho quỹ hoạt động của BLL một số tiền không nhỏ, cộng lại là 13 triệu 360 nghìn đồng và cho mượn không lấy lãi 9 triệu để có thêm một phần vốn làm những việc lớn hiện nay như: tổ chức cuộc họp mặt đầu năm 2007, làm huy hiệu Họ Đỗ Việt Nam. Hiện nay ông Bình là Phó ban Thường trực BLL Họ Đỗ Việt Nam.

4. Đỗ Quang Hoà: là kiến trúc sư, tuổi 52, gốc họ Đỗ ở làng Giẽ, xã Phú Yên, huyện Phú Xuyên, Hà Tây. Mặc dù còn đang bận việc tại chức, ông Hoà vẫn tự nguyện đảm nhiệm lo phần truy cập nội dung và kỹ thuật trang Website Họ Đỗ Việt Nam, một vấn đề rất mới mẻ, phải học tập tìm hiểu thêm, đòi hỏi bỏ ra nhiều thời gian để nắm vững được và hàng ngày truy cập thông tin lên mạng. Ông Hoà hiện là Phó trưởng ban BLL Họ Đỗ Việt Nam.

Trên đây là một số vị dự định sẽ đảm nhiệm những vị trí chủ chốt hoạt động thường ngày của BLL trong giai đoạn mới. Ngoài ra, còn một số vị đang tham gia thường trực sẽ tiếp tục và tiến cử thêm các vị mới. Sau cuộc họp mặt này, Thường trực BLL Họ Đỗ Việt Nam giai đoạn mới sẽ hoàn thiện, phân công cụ thể mỗi người đảm nhiệm công việc. Như lớp trẻ hiện nay thường nói, bây giờ là thời đại @ (a còng), cần ít mà tinh, nhiều mà không tinh thì càng khó, càng rối. Đây cũng là kinh nghiệm thực tiễn 10 năm qua, đặc biệt đối với một tổ chức hoàn toàn tự nguyện làm việc công đức vì nghĩa cử.

Như nhiều lần, chúng tôi đã nói là Họ Đỗ Việt Nam không ít người tài, có tâm huyết, nhưng có vị ở xa trung tâm, có vị do sức khoẻ hoặc vì hoàn cảnh, điều kiện chủ quan, có vị có thể sẵn sàng tham gia nhưng chúng tôi chưa biết để hiệp thương tiến cử v.v… Cuộc họp đầu năm 2006 ở làng Giẽ Hạ, chúng tôi đã đề xuất ý tưởng mới về tổ chức, mong muốn huy động được tinh hoa của họ Đỗ Việt Nam ở khắp nơi, trực tiếp thường xuyên tham gia vào hoạt động chung của Họ Đỗ Việt Nam, nhưng ý tưởng đó chưa được thể hiện cụ thể và phải qua thực tế thêm.

Về phần tôi, năm nay đã vào tuổi 78, xin sau cuộc họp này được trực tiếp thôi làm các nhiệm vụ của Thường trực BLL Họ Đỗ Việt Nam. Tôi xin hứa với các vị là vì tổ tiên họ Đỗ Việt Nam, vì dòng họ Đỗ Việt Nam. Với tư cách là một hậu duệ của HĐVN, tôi sẽ hết sức, hết lòng góp phần (chủ yếu là tri thức học tập thu nhận được những điều về phả học mấy chục năm qua) vào công việc của Họ tuỳ theo sức khoẻ, sẵn sàng đáp ứng trong điều kiện, khả năng làm được. Nhân dịp này, tôi xin chân thành cảm ơn tất cả các vị, các BLL khu vực, các dòng họ Đỗ khắp nơi trong nước và ở nước ngoài đã ủng hộ, tạo điều kiện cho tôi và Thường trực BLL Họ Đỗ Việt Nam trong công việc 10 năm qua. IV

Về hướng tiếp tục những năm tới, theo phương châm đề ra công việc của chúng ta là “liệu cơm gắp mắm”. Vì vậy, chúng tôi nghĩ là không nên và cũng không có ý định đề ra việc để người khác làm. Việc này, Thường trực BLL giai đoạn mới sẽ từng thời kỳ, tuỳ điều kiện, khả năng đề ra thì mới thiết thực và mới đưa lại hiệu quả. Ở đây, chỉ xin gợi ý một số điểm:

1/ Cố gắng thực hiện có hiệu quả hơn các định hướng đã khẳng định là đúng đắn trong 10 năm qua và sớm chuẩn bị một thế hệ mới thay thế trẻ hơn, trong vòng 5-7 năm tới theo kịp sự phát triển hiện đại. Rất mừng là hiện nay đã có khá nhiều cháu trẻ tuổi, qua thông tin của HĐVN, nhất là qua Website đã biểu lộ ý thức về cội nguồn tiên tổ và thực tế một số cháu đã tự nguyện tham gia góp phần vào công việc hoạt động của BLL như: giúp đánh máy, làm ảnh, v.v…và sẵn sàng làm những việc thích hợp khi Thường trực BLL cần.

2. Với những kinh nghiệm vừa qua, với những điều kiện phương tiện làm việc, nhất là phương tiện công nghệ thông tin hiện đại đã có, và bằng những hoạt động thiết thực, tổ chức chúng ta tụ hội rộng rãi hơn đông đảo bà con họ Đỗ, nhất là lớp trẻ và ở nước ngoài, vì sự phát triển tốt đẹp và bền vững của mỗi dòng họ Đỗ và cả họ Đỗ Việt Nam, góp phần xứng đáng cùng cộng đồng các dòng họ, cả dân tộc tiến bước trong sự nghiệp đổi mới của đất nước.

Cuối cùng, một lần nữa tôi chân thành cảm ơn tất cả các vị có mặt tại đây và kính chúc các vị, bà con họ Đỗ khắp nơi một năm mới sức khoẻ tốt, gia đình hạnh phúc, thịnh vượng, thành đạt trong cuộc sống.

Xin trân trọng cảm ơn đại diện Ban liên lạc các dòng họ Việt Nam và các vị đại diện BLL toàn quốc các họ Bạn yêu mến họ Đỗ Việt Nam có mặt tại đây và hằng năm đều tới dự các cuộc họp mặt của Họ Đỗ Việt Nam. Đã nhiều lần tại cuộc họp của Ban liên lạc các dòng họ Việt Nam, cũng như tại diễn đàn các cuộc họp hằng năm của HĐVN, các vị đã đánh giá và khen ngợi sự cố gắng hoạt động có hiệu quả của BLL Họ Đỗ Việt Nam, chúng tôi rất cảm ơn và coi đó là sự động viên khích lệ quý báu với Họ Đỗ Việt Nam.
Nguồn hodovietnam.vn

 
 MỘT SỐ HÌNH ẢNH LỄ HỘI KỶ NIỆM 10 NĂM HỘI TỤ CỦA HỌ ĐỖ VIỆT NAM
 hn_07_31

Hội trường nơi tổ chức cuộc họp mặt của bà con Họ Đỗ cả nước về hội tụ

hn_07_119

 

Hai thế hệ trong BLL Họ Đỗ Việt Nam

hn_07_95

 

 Trao Biểu tượng Họ Đỗ Việt nam cho đại diện các ban liên lạc và cá nhân có nhiều đóng góp cho Họ Đỗ Việt Nam

hn_07_143

 

 Đại diện các Ban liên lạc khu vực phát biểu tại hội nghị

hn_07_130

   Đại diện các Dòng họ Đỗ phát biểu tại hội nghị

 

hn_07_156

 Các họ bạn phát biểu chào mừng hội nghị

hn_07_27 

Các bà  là dâu  họ Đỗ khắp nơi về  lễ hội

hn_07_039 

 Nghệ sĩ ưu tú Đỗ Đức Liên đang biểu diễn sáo dân tộc phục vụ bà con

hn_07_86 

 Tặng hoa các ca sĩ vừa thể hiện rất súc động các bài hát  về Họ Đỗ Việt Nam

 

hn_07_110

 Chiếu ra mắt bà con phim Họ Đỗ Việt Nam tập 1

 

hn_07_164

 Các đoàn chụp ảnh kỷ niệm