Họ Đỗ Phùng Thượng khánh thành nhà thờ Mẫu

Dòng họ Đỗ Phùng Thượng, Phúc Thọ, Hà Nội bao đời nay rất tự hòa vì có một ngôi chùa riêng. Theo lời kể của các cụ cao niên trong dòng họ Đỗ và dân làng cùng một số di vật cổ tại di tích thì vào thời Lê (cách ngày nay vào khoảng 250-300 năm) tại thôn Đông có một dòng họ Đỗ nổi tiếng là giàu có, giữ đúng lễ nghi, mọi người đều theo học thi thư lễ nhạc.

Trai đinh trong họ thì thông tỏ đạo lý thánh hiền, con gái thì hiền thục, nết na, cầm sắt mặn mà. Chính vì thế mà dòng họ này nổi tiếng trong vùng. Thời ấy trong dòng họ xuất hiện một người ưu tú có tên là Đỗ Phúc Tam, tự là Phúc Hồng theo nghiệp bút nghiên, chuyên tâm đèn sách.

Vốn là người công tâm quảng đại, lại có tài binh lược cầm quân nên ông được nhà Vua rất tin dùng.  Tuy được quyền cao chức trọng nhưng ông tự nghĩ con người ta sinh ra rồi cũng sẽ trở về với cát bụi. Vật chất dù có nhiều đến mấy cũng chỉ là để phục vụ cho cuộc sống phàm trần. Cái đáng qúi nhất của con người là danh thơm và phúc đức cho con cháu.

Chính vì vậy, ông đã quy hoạch điền trang và của cải trong nhà để làm việc thiện. Trong đó, ông đã cùng dòng họ lập nơi thờ Phật để khai tâm đạt ngộ, để phúc lại cho muôn đời sau. Nơi đó vốn là một quả gò, xung quanh mọc đầy giang nứa. Ông đã cho lập một ngôi chùa. Dân gian quen gọi là chùa Nứa, tên chủ là Đỗ Linh Tự.
Trải qua mấy trăm năm Đỗ Linh Tự nhiều lần được tôn tạo. Ngày 2/10/ 2016 vừa qua họ Đỗ Phùng Thượng tưng bừng mở hội khánh thành nhà thờ Mẫu trong khuôn viên Đỗ Linh Tự. Bà con có nguyện vọng tôn tượng Hương Vân Cái Bồ Tát và rước chân hương từ miếu  thờ ngài tại khu mộ Tổ họ Đỗ (Đậu) Việt Nam về thờ. Tại lễ khánh thành nhà thờ mẫu nhiều vị lãnh đạo trong Hội đồng họ Đỗ (Đậu) Việt Nam và CLB doanh nhân họ Đỗ (Đậu) Việt Nam đã về dự. bà Đỗ Thị Hông : Chủ tịch HDQT Công ty xây dựng Hồng Long; thành viên mới của CLB Doanh nhân họ Đỗ (Đậu) Việt Nam đã dâng công đức xây chùa số tiền là 5. 000. 000 đồng.

Đỗ Quang