QUÊ HƯƠNG NGUỒN CỘI

QUÊ HƯƠNG NGUỒN CỘI

TỘC ĐỖ BÁ – Cựu Làng PHÚ CHIÊM

 ĐIỆN PHƯƠNG – ĐIỆN BÀN  – QUẢNG NAM

Làng Phú Chiêm thuộc Xã Điện Phương , Huyện Điện Bàn, Tỉnh Quảng Nam là quê hương của tôi (Đỗ Bá Điền).

             Địa bạ ngày xưa ghi là : Phú Chiêm Xã thuộc Tổng Phú Chiêm Hạ , ngày nay Làng Phú Chiêm bao gồm các thôn : Triêm Trung 1, 2; Triêm Đông 1, 2; Triêm Nam 1, 2 và Triêm Tây.

             Đến Phú Chiêm , bà con sẽ có dịp ghé thăm TỪ ĐƯỜNG TỘC ĐỖ BÁ xây dựng lại sau chiến tranh , uy nghiêm nhưng hòa mình vào cuộc sống quê hương ; thăm Chùa Nhơn Hội, đình làng xưa, chợ Hương Đàn và bên cạnh dòng sông Thu Bồn là khu du lịch sinh thái nhà vườn xanh mát .

             Với Phú Chiêm, bà con còn được thưởng thức món ăn Mì Quảng Phú Chiêm, loại mì bằng hạt gạo lúa chiêm của vùng đất này. Mì Quảng Phú Chiêm xuất hiện vào khoảng năm 1919 do bà Trừng (Lê Thị Hoan – Mẹ của tôi (Đỗ Bá Điền) và người em ruột Mẹ tôi bà Hương Đàn (Lê Thị Cân) chuyên làm và gánh bán dạo từ làng mình đến làng Phú Bông, Phú Phong (Gò Nổi) lên tỉnh (Thị trấn Vĩnh Điện ngày nay). Nối nghiệp hai bà , các con cháu và nhiều người trong làng bước vào nghề này và giữ được thương hiệu nổi tiếng hiện nay .

             Ngoài ra quê tôi còn có một món ăn chơi nay đã trở thành đặc sản không nhắc đến là một sự thiếu sót, đó là món ăn BÊ THUI CẦU MỐNG. “Bất thực bê thui bất đáo Quảng Nam”! Câu cửa miệng của cánh lái xe đường dài BẮC – NAM nghe chừng hơi quá, nhưng ngẫm lại thấy cũng chí lý! Nếu bạn không tin, xin một lần ghé ngôi làng nằm ở phía Bắc đầu cầu Câu Lâu trên tuyến Quốc lộ 1A, cây cầu bắc qua sông Thu Bồn, thưởng thức món Bê thui.

             Nhân đây xin gởi đến bà con HỌ ĐỖ (ĐẬU) TP.HCM bài thơ hồi hương ngẫu hứng, như sau:

Đi khá nhỏ, về khá già ,

Giọng quê còn đó, tóc đà hoa râm.

Trẻ gặp không biết xì xầm,

Cười rằng: ông khách đến lầm chỗ ni ?

             Vài dòng tâm tình cùng bà con HỌ ĐỖ (ĐẬU) TP.HCM về quê hương nguồn cội của một người con xa xứ, tuy ở xa mà lòng không xa; nhắc nhớ đến tấm lòng đoàn tụ, kết nối bà con HỌ ĐỖ (ĐẬU) VIỆT NAM gần xa .

TỘC ĐỖ BÁ TẠI TP.HCM

ĐỖ BÁ ĐIỀN – 0913.916.621

satthepphuocphu@gmail.com