KỶ NIỆM 10 NĂM CỦA HĐHĐĐVN TỈNH KHÁNH HÒA

 

BÀI PHÁT BIỂU NHÂN NGÀY HỌP MẶT KỶ NIỆM 10 NĂM

CỦA HĐHĐĐVN TỈNH KHÁNH HÒA

 

Kính thưa:

– Ông Đỗ Ngọc Liên Chủ tịch HĐHĐĐ Việt Nam.

– Bà Tiến sĩ Bùi Hồng Tiến Chủ tịch Hội khuyến học tỉnh Khánh Hòa

– Ông Đỗ Đình Dậu Chủ tịch HĐHĐĐVN tỉnh Khánh Hòa –

HĐHĐĐ VN các tỉnh thành và các Họ bạn.

– Quý vị đại biểu, quý vị khách quý và bà con cô, bác, anh, chị, em.

 

Lời đầu tiên tôi xin kính chúc quý vị và bà con cô, bác, anh, chị, em mạnh khỏe. hạnh phúc và thành đạt.

Kính thưa quý vị! 10 năm là chuỗi thời gian khá dài đối với HĐHĐĐVN tỉnh Khánh Hòa. Kể từ khi cụ Đỗ Đình Dậu lật những trang danh bạ điện thoại tìm những người họ Đỗ rồi tập hợp, thành lập nên ban liên lạc, nay là HĐHĐĐVN tỉnh Khánh Hòa. Lúc đầu thì ít, dần dần được phát hiện nhiều hơn và cứ thế các chi tộc họ Đỗ trong tỉnh lần lượt gia nhập, với sự vận động khéo léo, tinh thần và tâm huyết của cụ thật là cao cả, có khi phải tốn kém đến vật chất mới tổ chức được.

Hôm nay trong lần họp mặt để kỷ niệm 10 năm ngày thành lập, chúng ta cũng lấy làm hãnh diện, bà con cô, bác, anh, chị, em được đoàn tụ càng đông hơn để cùng cởi mở, chia sẻ những tâm sự từ đáy lòng mình. Tôi cũng thành thật chia sẻ với quý vị rằng tham gia việc họ tộc là xuất phát từ tâm và lòng tôn kính tổ tiên ông, bà. Bởi việc họ tộc là việc vô cùng khó, cho nên khi đặt trách công việc hay chức trách thì ít ai đứng ra nhận, mà người đứng ra nhận là những người có tâm lớn, tinh thần cao, có sự chia sẻ của gia đình và có cống hiến lớn như thơ của cụ Đỗ Đình Dậu viết:

Khó khăn giữ trọn lời nguyền

Tâm linh thờ phụng tổ tiên muôn đời

Rồi cũng được bù đắp lại về sau như khi trong cuộc sống có gặp sự cố thì có quế nhân giúp đỡ, gặp nạn thì có cứu tinh, gặp rắc rối thì có người vạch lối, chỉ đường vì ông bà ta rất linh thiêng, luôn quan tâm phù hộ độ từ cho con cháu, lòng tưởng niệm, nguyện cầu tâm tôn thờ thì gặp được hậu vận như câu nói của đức Khổng Tử: “linh tại ngả, bất linh tại ngả” như vậy ta tin ông bà thì có tiên linh ông bà.

Kính thưa quý vị! Như bản thân tôi là phận rể nhưng tâm nguyện muốn góp 01 phần nhỏ với họ vợ rồi cuối cùng có kết quả là đã tìm ra được 2 anh em ruột mất tích đã 152 năm. Người anh đã lập nên tộc Đỗ Viết có 8 đời tại Thái Sơn 1, xã Điện Tiến, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam; còn người em thì vô tự. Nói về các họ tộc ở Việt Nam trong thời chiến tranh là không ít người bị lưu lạc mà không tìm được cội nguồn, có thể vì hoàn cảnh, vì điều kiện không cho phép mà nhiều đời người đã đi vào quên lãng đến hàng trăm năm. Như gần đây nhất tôi đã khám phá được 1 chi phái họ Trần Văn ở Quảng Trị mất tích trên dưới 200 năm cũng nhờ ký hiệu “ Dĩnh Xuyên Quận”. Bởi vào thập niên 60 của thế kỷ XVI, vua Lê Anh Tông có ban sắc ký hiệu cho 8 họ ở làng Mỹ Lợi, Phú Lộc, Thừa Thiên Huế là 8 quận. Vì 8 ngài khai canh mang 8 họ lúc ấy là nghĩa quân của thời Hậu Lê, riêng họ “ Trần Văn” chúng tôi là “Dĩnh Xuyên Quận”. Điều đặc biệt là chi phái này có 8 đời kết duyên với người họ Đỗ đó là tài liệu được cung cấp cho tôi nhưng tiếc thay chúng tôi vẫn chưa có dịp để gặp mặt và cũng tại nơi này tôi mới phát hiện có một gia đình ngày đêm nguyện cầu ơn trên để tìm được cội nguồn họ Đỗ của mẹ mình để những năm cuối đời bà ấy được đoàn tụ với người thân. Vì ngày xưa ông nội bà ấy làm quan, chức Thượng thư triều Nguyễn, đời vua Thành Thái đến Duy Tân (1889-1907-1916) bà ấy không biết tên ông nội, ông nội sinh được 2 người con (01 trai, 01 gái) con gái chết lúc nhỏ, con trai tên Đỗ Văn Chương, lớn lên ông Chương về Quảng Trị lập gia đình và sinh được bà ấy, rồi ông Chương qua đời không để lại gia phả chỉ nghe nói gốc ở Quảng Nam. Gia đình có gởi gắm tôi tìm giúp.

Nhưng tôi không phải là nhà ngoại cảm, chỉ tìm theo phương pháp khoa học công nghệ và nghiên cứu tài liệu lịch sử mà thôi. Nhân đây tôi xin gởi thông điệp này đến quý vị, biết đâu có một ai đó là người thân, là dòng họ hay có liên quan và tôi cũng cầu nguyện ơn trên, trời phật, tổ tiên ông bà phù hộ xui kiến, tạo cơ duyên để bà ấy được đoàn tụ.

Kính thưa quý vị! Trở lại với ban liên lạc HĐĐ huyện Vạn Ninh đã tìm và liên hệ với các vị có uy tín trong huyện là người họ Đỗ, họ Đậu cùng liên kết vận động các chi tộc gia nhập và thành lập ra ban liên lạc gồm 20 vị, ông Đỗ Ngọc Quý làm Trưởng ban, gần 200 hộ gia đình tham gia. Ban liên lạc đã soạn thảo quy ước lập ban khuyến học, bầu Thư ký, thủ quỹ chuẩn bị họp mặt toàn thể bà con lần thứ 3-2015.

Nói về họ Đỗ chúng ta là một họ được phát hiện sớm nhất trong tất cả các họ tộc ở Việt Nam, từ 5.000 năm trước để lại cuốn thần phả chữ Hán mà không phai mờ, được dịch sang Việt ngữ và được nhà nước công nhận cho trùng tu xây dựng lại miếu bà Đỗ Quý Thị, phật hiệu “Hương Vân Cái bồ tát” trao quyền sở hữu gò thiềm thừ có 8 ngôi mộ của “Bát Bộ Kim Cương” đó là tổ tiên chúng ta và cũng trong tiềm thức của mỗi người nên không ai có thể phủ nhận được. Tuy người họ Đỗ chúng ta chưa có ai làm vua dưới triều đại nào nhưng hàng tướng lĩnh họ Đỗ rất dũng mãnh uy phong như hiện nay ta có Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, UVBCHTW Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, tổng tham mưu trưởng QĐNDVN. Ngày nay lớp con cháu chúng ta cũng đáng tự hào, cũng được hãnh diện với dòng tộc với tổ tiên và nếu là phật tử thì mỗi tối chúng ta tụng Nhật kinh có câu “ Nam mô Hương Vân Cái Bồ Tát” (3 lần) ma ha tát, nên tôi mới viết lên bài thơ: Tiền sử Hùng Vương

Tích sử ngàn xưa họ họ Hồng Bàng

Vương triều niên Đại Quốc Văn Lang

Mẫu nương xưng hiệu Đỗ Quý Thị

Tử Tôn Lộc Tục nối ngai vàng

Xuất gia quên bỏ chốn trần tục

Quy y phật hiệu pháp danh sang

Nam mô Hương Vân Cái Bồ Tát

Nhật tụng kinh ngân khắp đạo tràng

Riêng HĐHĐĐVN tỉnh Khánh Hòa chúng ta có CLB Unesco thơ nhạc họ Đỗ đã cho ra mắt cuốn thơ tập 1, với những ngòi bút những tâm hồn yêu thơ nhạc, đã thể hiện lên nét đẹp truyền thống của dòng họ, tuy không tô vẽ nhiều cho một thi sĩ nhưng các thành viên CLB đã viết nên những ý tưởng, nói lên dòng lịch sử liên quan đến quá trình phát triển của dân tộc Việt Nam, trong đó có sự phát triển từ cội nguồn của HĐVN bằng cả tâm huyết, cả trái tim với chất liệu cây nhà lá vườn.

Một lần nữa xin trân trọng cảm ơn ban tổ chức đã dành thời gian cho tôi được phát biểu lên những cảm xúc của mình. Xin cảm ơn cố phó giáo sư Đỗ Tiên Sinh người đã sáng lập nên ban liên lạc HĐVN. Cảm ơn các vị tiền bối, các vị trưởng lão đã dày công vun đắp lên HĐHĐĐVN, HĐHĐĐVN tỉnh Khánh Hòa để chúng tôi có cơ hội đoàn tụ gặp gỡ, tâm tình trong ngày họp mặt hôm nay. Cũng xin cám ơn quý vị đã dành chút thời gian lắng nghe.

Cuối cùng cho phép tôi kính chúc quý vị đại biểu, quý vị khách quý, HĐHĐĐVN tỉnh Khánh Hòa, các vị trưởng lão, bà con cô bác, anh chị em sức khỏe dồi dào, làm ăn phát đạt để chuẩn bị đón mừng kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước Bắc Nam sum họp một nhà để cùng hòa chung trong không khí tưng bừng náo nhiệt và chúng ta cùng tận hưởng một niềm vui trọn vẹn.

Xin trân trọng cảm ơn./.

Nguồn hodovietnam.vn