Họ Đỗ tổ chức cung nghênh Xá Lợi Phật- phần 2

Được sự nhất trí của Ban tôn giáo huyện Phú Xuyên, Đảng uỷ, UBND, UBMTTQ xã Phú Yên đã cùng ban trị sự chùa Giẽ Thượng và HĐGT họ Đỗ Quang tổ chức trọng thể lễ hội Cung nghênh xá lợi Phật. Đường làng được trang trí nhiều cờ dây, cờ chuối, cờ Phật. Trên sân nhà văn hoá thôn Giẽ Thượng có băng rôn lớn “Nhiệt liệt chào mừng đại lễ cung nghinh xá lợi Phật”.Nhiều sinh hoạt văn hoá trong ngày lễ hội đã diễn ra ở đây.
 Ngày hội lôi cuốn hàng nghìn bà con trong xã với đủ các thành phần nam, phụ, lão, ấu đổ về chiêm bái pháp thân Đức Phật. Địa phương tổ chức rước xá lợi Phật từ nhà văn hoá về chùa Giẽ Thượng. Đoàn người hân hoan diễu hành trong tiếng hoan hô và tiếng trống vang động.
Đi đầu đám rước là đội múa sư tử, tiếp theo những trai thanh gái tú cầm cờ Phật, rồi đến các cháu thiếu nhi trong trang phục dân tộc rực rỡ. Đoàn rước cứ thế kéo dài hàng trăm mét…
   Xá lợi Phật được các nhà sư tháp tùng, có 02 phật tử che lọng đi kèm cùng hàng trăm phật tử và nhân dân địa phương.

Mỗi xóm cử một đại diện tham gia,  theo đám rước đội lễ  cúng Phật  lên chùa. Thôn Gié Thượng cử  hai đội tế nam và tế nữ phục vụ lễ hội.

 Rời đường lớn đám rước đi vào con đường làng rợp mát bóng cây. Trước cổng Chùa các phật tử xếp hàng dài nghênh đón pháp thân đức Thế tôn.
Đoàn rước đã về đến chùa Giẽ Thượng. Ngôi chùa cổ có lịch sử hàng trăm năm tuổi. Trong 02 cuộc kháng chiến của dân tộc vừa qua Chùa đã có nhiều công đóng góp. Năm 1967 nhà sư trụ trì ở đây vinh dự được chủ tịch Hồ Chí Minh tặng thưởng huy hiệu của người.
Nhân ngày đại lễ, nhà chùa kết hợp tổ chức lễ vào hạ, có mời các sư và phật tử trong vùng đến dự, nên ngày vui như được nhân lên.
Khuôn viên Chùa rộng hàng ngàn mét vuông không còn chỗ trống. Nhiều bà con đi làm ăn xa đã kịp về dự lễ.
14h15 buổi lễ bắt đầu.  Sư thầy Thích Đàm Tường, trụ trì chùa Gié Thượng cung thỉnh các sư làm lễ Cầu gia vị. Tham gia khoá lễ có hàng trăm phật tử địa phương và đoàn phật tử chùa Hưng Hoà.
Sau lễ cầu gia vị, ông Trần Hữu Toản, Bí thư chi bộ xã đọc lời chào mừng. Ban tổ chức giới thiệu đại biểu, thông qua chương trình buổi lễ và mời ông Đỗ Quang Hoà, người cung thỉnh xã lợi Phật phát biểu ý kiến.
  Ông Nguyễn Xuân Điền, chủ tịch xã Phú Yên có bài phát biểu giới thiệu với quí thầy và quí vị đại biểu về quê hương Phú yên, cám ơn các cấp lãnh đạo,  chính quyền Thôn và nhân dân địa phương đã góp phần vào thành công của lễ hội, cám ơn ban trị sự hai chùa, gia đình ông Hoà và bà con họ Đỗ đã cung thỉnh được xá lợi Phật về cho chùa Làng. Ông Đỗ Ngọc Liên thay mặt HĐ dòng họ Đỗ VN phát biểu đáp từ. Ông Đỗ Quang Nhập thay mặt ban tổ chức và họ Đỗ Quang phát biểu ý kiến và cám ơn bà con và một số gia đình trong thôn đã tự nguyện đứng ra quyên góp, ủng hộ cả vật chất và tinh thần, giúp ban tổ chức hoàn thành nhiệm vụ.
  Kế tiếp chương trình do ban tổ chức của Xã Phú Yên tổ chức, Sư thầy trụ trì chùa Giẽ Thượng cùng ông trưởng thôn thay mặt dân làng lên tiếp nhận xá lợi Phật. Thầy Chúc Phương trụ trì chùa Hưng Hoà,  thay mặt đoàn phật tử miền nam chúc mừng chùa Giẽ đã đón được pháp thân đức Phật Thích Ca về thờ và giảng về ý nghĩa của ngọc xá lợi (có nguồn gốc từ Ấn Độ đã được thầy cung thỉnh từ Miễn Điện về Việt Nam, nay cúng dường cho chùa Giẽ Thượng).
 Phần nghi thức tôn giáo cho Lễ an vị xá lợi Phật bắt đầu cũng là lúc một cơn mưa nhẹ bắt đầu rơi, như báo hiệu Đức Phật hiển linh, cùng pháp thân của Ngài nơi chùa Giẽ Thượng, ban nước cam lồ tưới nhuần xuống khắp vùng, trong sự hoan hỷ, viên mãn của những người đang có mặt.
Đại lễ cung nghênh xá lợi Phật được thực hiện 100% bằng nguồn lực xã hội hoá, khởi phát từ một gia đình, một dòng họ rồi tranh thủ được sự đồng tình, giúp đỡ của chính quyền và nhân dân địa Phương, là thành công ngoài sự mong đợi.
Tuy không nằm trong ban tổ chức, nhưng có nhiều đóng góp trong quá trình chuẩn bị và tổ chức Đại lễ, là gia đình ông Đỗ Quang Goong chủ tịch HĐGT họ Đỗ Quang làng Giẽ, gia đình ông Đỗ Văn Sính, trưởng họ Đỗ Đâu Kiên, gia đình ông Đỗ Lý Xuân, phật tử chùa Hưng Hoà.
Hội Đồng dòng họ Đỗ Vịêt Nam xin chân thành cám ơn trụ trì hai chùa Hưng Hoà và Giẽ Thượng, lãnh đạo các ban ngành đoàn thể địa phương, các gia đình và cá nhân đã đóng góp cả vật chất và tinh thần cho thành công của Đại lễ.
Tin bài Đỗ Quang
Bài liên quan>> CHÙA LÀNG