Lễ khánh thành nhà thờ Chi tộc họ Đậu Khánh Duệ xã Diễn Lâm, Diễn Châu

E-mail
Bài phát biểu của Luật sư  Đậu Công Tuệ tại lễ khánh thành nhà thờ Chi tộc họ Đậu Khánh Duệ xã Diễn Lâm, Diễn Châu
(  ngày 11/9/2011, nhằm ngày 14/8/Tân Mão)
Kính thưa:
– Các vị khách quý! Quý vị đại biểu !
 – Các cụ ông, cụ bà, các ông bà!
 – Các cô bác, các bậc cha,chú thím và các anh chị !                             
            
       Tôi nhận uỷ quyền của Hội đồng họ Đỗ Việt Nam và thay mặt Hội đồng gia tộc họ Đậu khu vực Nghệ Tĩnh xin kính cẩn thỉnh mong các liệt vị tiên hiền dòng họ Đậu, Đỗ ra ân phù trì cho mỗi người tham dự lễ khánh thành nhà thờ chi họ Đậu Khánh Duệ xã Diễn Lâm hôm nay được hạnh phúc bình an !.
       Xin trân trọng kính chúc quý vị khách quý, quý vị đại biểu, kính chúc các cụ ông, cụ bà, các ông bà, các cô bác, các bậc cha chú, các anh chị em, và các cháu mạnh khoẻ, đoàn kết, vui vẻ và hạnh phúc!
       Chúng tôi về đây được đắm mình trong tiếng trống chiêng, nghe giọng đọc chúc văn cúng kính tổ tiên của anh em con cháu chi tộc họ Đậu Khánh Duệ, xã Diễn Lâm trong lễ khánh thành nhà thờ họ mà rất cảm động và thấy thật ấm lòng.
       Người xưa nói: “ Núi không cần cao nhưng có Tiên ở thì trở thành núi thiêng, sông không cần sâu nhưng có Rồng chầu thì sông có uy lực ”. Cũng  như ngôi nhà thờ chi họ Đậu Khánh Duệ xã Diễn Lâm vốn xuất phát từ dòng họ Đậu danh gia vọng tộc, thì dù trải qua bao bụi thời gian, thăng trầm lịch sử  nhưng con cháu dòng họ Đậu nơi đây vẫn nối đời phát triển, nhà thờ họ Đậu vẫn bốn mùa hương khói phụng thờ tiên tổ rất uy nghiêm.
       Kính thưa quý vị !
       Dòng họ luôn tồn tại và phát triển. Văn hoá dòng họ là đặc thù riêng của dòng tộc và được kết tinh, tồn tại hàng ngàn đời nay; nó là hạt nhân và cũng là đặc thù của nền Văn hoá dân tộc Việt Nam. Một nền văn hoá trải qua gần năm ngàn năm, trải bao chiến tranh binh lửa luôn tồn tại, đan xen hài hoà với nhiều dòng văn hoá khác trên thế giới nhưng không hề bị tha hoá và bị đồng hoá; Nền văn hoá đã làm cho mọi kẻ thù đến xâm lược đất nước ta đều phải khiếp sợ và kính phục. Chính vì vậy mà vị Tổng thống Hoa Kỳ khi đến thăm Việt Nam đã nói chuyện trước các sinh viên đại học Hà Nội rằng: “ Mỹ thua Việt Nam là thua ở nền Văn hoá ”.
       Hội đồng dòng họ Đỗ Việt Nam, Hội đồng gia tộc họ Đậu khu vực Nghệ Tĩnh có chủ trương định hướng hoạt động Văn hoá dòng họ theo sát với nhịp  cuộc sống và tiến trình phát triển của xã hội. Cải tiến hoạt động Văn hoá dòng họ thật sự kết nối, giao hoà giữa lớp người già với thế hệ trẻ, phù hợp với điều kiện lao động công nghiệp hoá, hiện đại hoá của xã hội. Nhất quyết không để truyền thống Văn hoá dòng họ bị xói mòn, làm giảm sự bền vững của nền nếp gia phong dòng tộc. Làm được như vậy mới thật là: “ Khí anh linh hằng rọi dấu người xưa; Đuốc trí tuệ mong soi đường hậu bối ” mà tổ tiên ta xưa vẫn dạy.
     Kính thưa quý vị!   
     Pháp luật Nhà nước ta ghi nhận: “Gia đình là tế bào của xã hội ”. Dòng họ Đỗ, Đậu của chúng ta là một đại gia đình trải qua nhiều đời, nhiều thế hệ con cháu  mà thành. Gia đình tốt góp phần cho xã hội tốt, dòng họ tốt góp phần cho xã hội tốt!. Một người con sống tâm đức với tổ tiên, có đức hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, đoàn kết với anh chị em nhất định sẽ là một công dân tốt của xã hội. Trái lại một người con sống không coi ông bà, cha mẹ, anh chị em ra gì thì nhất định người con ấy không coi trọng ai trong xã hội và có thể không thể là công dân tốt.
       Sau đại hội VI – Đại hội đổi mới của Đảng. Hội đồng gia tộc họ Đậu khu vực Nghệ Tĩnh được thành lập, đến nay có trên 165 chi tộc họ trong khu vực tham gia sinh hoạt, trao đổi thông tin hoạt động văn hoá dòng họ. Nhiều chi họ đã xây dựng, tu bổ lại nhà thờ, mồ mả tổ tiên, viết bổ sung gia phả, trong đó có 05 chi họ đã phấn đấu đạt tiêu chuẩn và được công nhận là dòng họ Văn hoá, nhiều chi họ đã lập ban khuyến học khuyến tài để kịp thời động viên con cháu học hành, lao động vươn lên tự chủ trong cuộc sống. 
       Ngày nay điều kiện cuộc sống của chúng ta có nhiều phần tiến bộ, người xưa nói: “ phú quý sinh lễ nghĩa ”, chúng ta hiểu theo nghĩa rộng là càng có điều kiện kinh tế thì càng phát triển tri thức văn hoá, mỗi con người càng biết quý trọng nhân cách của mình và quý trọng nhân cách của người khác sống trong cộng đồng.       
       Con người họ Đậu, Đỗ từ lâu trong sâu thẳm tâm hồn luôn có sẵn “ Đạo Lệ Nghĩa Làm Người ” và thời nào cũng biết trân trọng sự nghiệp tổ tông “ uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trông cây” luôn có tâm, có tầm hoạt động vì cộng đồng dòng họ. Hoàn cảnh nào người dòng họ Đậu cũng luôn trân trọng và dốc lòng gìn giữ và phát huy tốt giá trị văn hoá lịch sử, văn hoá tâm linh của dòng họ và biết gìn giữ ngôi nhà thờ chung của dòng họ.      
        Kính thưa quý vị!
        Tôi nói như vậy nhưng không ai sống bằng quá khứ, dù cho đó là qúa khứ đầy những vẻ vang tốt đẹp. Tuy nhiên con người sống, được thừa hưởng trưởng thành từ nền tảng quá khứ tốt đẹp của tổ tiên, cha ông nhất định sẽ có một tâm hồn lành mạnh và tốt đẹp. Chúng ta phải biết xây đắp cho thế hệ trẻ ý thức tự hào về truyền thống hào hùng vẻ vang của tổ tiên mình để thế hệ trẻ có đầy đủ lòng tự tôn, dũng khí tự tin, tự chủ vươn tới làm chủ được bản thân mình và biết cách làm chủ xã hội.
       Trong dòng họ Đậu khu vực Nghệ Tĩnh chúng ta còn nhiều chi tộc chưa xây cất được ngôi nhà thờ riêng, không ít gia đình con cháu trong dòng họ Đậu, Đỗ chưa tìm được đường về gốc tổ sinh thành, đó là một thiệt thòi không nhỏ. Xin mọi người hãy tìm về cội nguồn, trước hết hãy cố gắng đầu tư cho sự học, việc làm của con cháu, từ đó có điều kiện xây dựng, tu bổ và phát huy giá trị chân thực truyền thống tốt đẹp của tổ tiên dòng họ để tri ân tiên tổ và đồng thời chăm lo bồi dưỡng giáo dục phẩm hạnh đạo đức lễ nghĩa cho con cháu vì tương lai xã hội, tương lai của dòng họ.
       Hôm nay! trước anh linh các liệt vị tiên tổ, trước các vị khách quý, các quý vị đại biểu, trước các cụ ông, cụ bà, các ông bà, các cô bác, các bậc cha chú, các anh chị em, tôi bày tỏ cảm xúc và rất đỗi vui mừng với chi tộc họ Đậu Khánh Duệ xã Diễn Lâm nhân ngày khánh thành ngôi nhà thờ họ. Chi họ đầu tư xây dựng ngôi nhà thờ bằng gỗ, to đẹp, khang trang toạ lạc trên diện tích 1.200 m2  đất với giá trị rất lớn không chỉ tính toán bằng tiền mà phải thấy rằng đó là cả tấm lòng tâm đức, đoàn kết, đồng tâm, đồng thuận hiệp lực của cả chi, tộc họ trong đó có vai trò gương mẫu của vị Tộc trưởng, vị Chủ tịch hội đồng gia tộc và đặc biệt là của ông Đậu Xuân Xuyên, Đậu Xuân Khánh thành viên trong chi tộc họ chúng ta.   
       Nhân dịp này tôi xin thay mặt Hội đồng họ Đỗ Việt Nam, Hội động gia tộc họ Đậu khu vực Nghệ Tĩnh trao tặng kỷ vật: Bằng ghi nhận Chi tộc họ Đậu Khánh Duệ xã Diễn Lâm đoàn kết, đồng tâm tự nguyện có nhiều thành tích trong việc tổ chức hoạt động Văn hoá dòng họ Đỗ, Đậu hướng tới tương lai; Tôi xin trao tặng Bằng ghi nhận ông Đậu Xuân Xuyên thành viên Hội đồng gia tộc họ Đậu khu vực Nghệ Tĩnh đã thể hiện tâm đức với nhiều cống hiến tích cực cho hoạt động Văn hoá dòng họ.  
       Xin cúi đầu bái thỉnh, cầu mong anh linh các liệt vị tiên tổ ra ân phù trì khai tâm đạt ngộ đem phúc đức đến cho anh em con cháu trong dòng họ được hạnh phúc bình an, phù trì cho đất nước Việt Nam ngày càng phát triển dân chủ, công bằng, văn minh và giàu mạnh!.
        Một lần nữa kính chúc buổi lễ thành công tốt đẹp, kính chúc quý vị đại biểu, kính chúc các cụ ông cụ bà, các ông bà, các cô bác, các bậc cha chú và các anh chị em, các cháu lời chúc sức khoẻ, vui vẻ hạnh phúc! 
            
       Xin cảm ơn ban tổ chức đã dành thời gian cho phép tôi phát biểu, xin cảm ơn quý vị đã tôn trọng và lắng nghe lời phát biểu!

                                  Xin trân trọng cảm ơn! 

 
                                  Luật sư  Đậu Công Tuệ