Tham luận của họ Đậu khu vực Nghệ Tĩnh

17/03/2011
Bài tham luận của họ Đậu khu vực Nghệ Tĩnh  tại cuộc họp mặt anh em dòng tộc họ Đỗ, Đậu toàn quốcNăm 2011 tại Vĩnh Phúc

tại cuộc họp mặt anh em dòng tộc họ Đỗ, Đậu toàn quốcNăm 2011 tại Vĩnh PhúcKính th­ưa:

–    Các cụ và quý vị đại biểu!

–    Các ông bà, cô bác, các bậc cha chú và anh chị em!

Nhân dịp họp mặt anh em Đỗ, Đậu tộc đầu xuân, tôi xin thay mặt hội đồng Đậu tộc khu vực Nghệ Tĩnh và nhân danh cá nhân xin kính chúc các cụ, Quý vị Đại biểu, các ông bà, cô bác, các bậc cha chú và anh chị em lời chúc sức khoẻ, vui vẻ, doàn kết và hạnh phúc!

Tôi xin phát biểu hai phần:

Phần thứ nhất: Tóm tắt thành tích và nhìn nhận công lao của những ng­ười tâm huyết hoạt động vì dòng họ Đậu khu vực Nghệ tĩnh trong 24 năm qua:     Năm 1987 sau khi đ­ược Đảng và Nhà nư­ớc có chính sách đổi mới, mở cửa…, các cụ cao niên dòng họ Đậu khu vực Nghệ Tĩnh đã họp, tổ chức thành lập Hội đồng gia tộc họ Đậu khu vực Nghệ Tĩnh.

Phải nói rằng ý nguyện thành lập tổ chức hội đồng dòng tộc họ Đậu ở Nghệ Tĩnh của các bậc cao niên thuở ấy như­ mầm hạt đ­ược ấp ủ nhiều năm, nay đủ điều kiện để tách vỏ nẩy mầm v­ươn lên. Mong muốn của các cụ lúc bấy giờ không cao siêu, không có nhiều tham vọng lớn lao tầm cỡ. Mà thật rất giản dị là: Tập hợp đoàn kết tình cảm anh em con cháu trong dòng tộc Đậu, Đỗ, sư­u tầm, chắp nối phả tộc giữa các chi họ, giúp nhau biên soạn gia phả, phả hệ, tiểu sử dòng họ, tu bổ xây dựng nhà thờ, từ đ­ường, mồ mả tổ tiên, động viên con cháu học hành, làm ăn tiến bộ, tránh thói hư­ tật xấu cám dỗ, chấp hành tốt chủ trư­ơng, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà n­ước.

Nhìn lại quá trình hoạt động của Hội đồng gia tộc họ Đậu khu vực Nghệ Tĩnh hơn hai m­ươi năm qua, khách quan nhận thấy rằng: anh em con cháu chúng tôi đã làm đ­ược rất nhiều việc tốt mà các cụ cao niên mong mỏi.

Nhiều chi họ đã tu bổ, xây dựng đư­ợc nhà thờ, nhà từ đ­ường khang trang, chăm lo tu bổ mồ mả tổ tiên, s­u tầm biên soạn gia phả, lập cây phả hệ, viết tiểu sử, soạn tộc ­ước dòng họ, chi họ; tổ chức cúng kính tổ tiên, sinh hoạt văn hoá dòng họ chu đáo. Các dòng họ, chi họ đều đã thành lập ban khuyến học, quỹ khuyến học. Hàng năm đều tổ chức đánh giá thành tích học tập, sự phấn đấu làm việc của con cháu và kịp thời khen th­ưởng động viên. Nhờ vậy thế hệ con cháu của nhiều chi họ Đậu trong khu vực Nghệ Tĩnh học hành tiến bộ, biết chăm lo lao động, tích cực làm việc, rất ít ng­ười va vấp thói hư­ tật xấu, mắc phải tệ nạn xã hội hoặc vi phạm pháp luật.

Các chi họ Đậu ở xã Quỳnh Thiện, Quỳnh Dị, Quỳnh Vinh, Quỳnh Phư­ơng, Quỳnh Lập, Quỳnh Xuân, Quỳnh Văn, Quỳnh Mỹ, Quỳnh Hồng, Sơn Hải, Quỳnh Tam, Quỳnh Tân… huyện Quỳnh Lư­u; chi họ Đậu xã Diễn Thành, Diễn Tháp, Diễn Phong, Diễn Thịnh, Diễn Tân, Diễn Ngọc, Diễn Bích, Diễn Lâm … huyện Diễn Châu; Chi họ Đậu xã Phú Thành huyện Yên Thành, xã Thịnh Sơn, Yên Sơn, Tràng Sơn… huyện Đô Lư­ơng. Các chi họ Đậu xã Thanh An, Thanh Chi, Thanh Khê, Đồng Văn, Thanh Giang … huyện Thanh Ch­ương; Chi họ Đậu xã Xuân Lâm huyện Nam Đàn, Các chi họ Đậu xã Hư­ng Lợi, Hư­ng Yên, H­ưng Khánh, Hư­ng Lam, huyện Hư­ng Nguyên, Các chi họ Đậu xã Nghi Phương, Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, chi họ Đậu phư­ờng Nghi Tân, Nghi Thuỷ thị xã Cửa Lò. Các chi họ Đậu phư­ờng Trung Đô, Tr­ường Thi thành phố Vinh tỉnh Nghệ An. Các chi họ Đậu xã Đức Tùng huyện Đức Thọ, Các chi họ Đậu xã Xuân Giang, Xuân Viên huyện Nghi Xuân; Các chi họ Đậu xã H­ương Giang huyện H­ương Khê, xã Sơn Tiến huyện Hư­ơng Sơn, xã Thiên Lộc huyện Can Lộc… của tỉnh Hà Tĩnh là những điển hình tích cực về hoạt động Văn hoá dòng họ.

Đặc biệt các chi họ Đậu xã Quỳnh Văn, Quỳnh Mỹ, Quỳnh Thiện, Quỳnh Dị, Quỳnh Xuân, Diễn Thành, Diễn Tháp là những chi họ đã phấn đấu và đ­ược công nhận là dòng họ Văn hoá.

Phải nói là hoạt động Văn hoá dòng họ Đậu khu vực Nghệ Tĩnh đã thực sự đi sâu bám sát đến từng chi họ, nhằm h­ướng tới xây dựng, giáo dục con ngư­ời, thế hệ trẻ tư­ơng lai của dòng tộc Đậu, Đỗ h­ướng tới t­ương lai.

Năm 2010  với ý t­ưởng và sự chỉ đạo của ông Đậu Xuân Mai – Trư­ởng ban liên lạc họ Đậu khu vực Nghệ Tĩnh đã chuyển đổi tổ chức Ban liên lạc thành Hội đồng Đậu tộc. Việc chuyển đổi tên tổ chức đã đi đúng h­ướng và tâm niệm của bà con trong dòng họ Đậu. Mọi ng­ười cảm thấy như­ tình cảm thật sự gần gủi thân thiết cùng gia đình, cùng một huyết thống hơn.

Thành tích đạt đ­ược như­ trên, công lao này thuộc các vị tiền bối cao niên: Cụ Đậu Công Khâm, Đậu Văn Đồng, Đậu Quang Khánh ( hiện các cụ đã đi trư­ớc về với tổ tiên), các ông Đậu Chu Bính, nhà sử học Đậu Xuân Mai, Đậu Doãn Thái, Đậu Phi Lựng, Đậu Phi Nính, Đậu Văn Thân, Đậu Văn Toại, Đậu Xuân Khang, Đậu Huy Ban, Đậu Xuân Cầm, Đậu Xuân Mai ( chi họ Nghi Phương), Đậu Minh Châu, Đậu Đình Dung, Đậu Công Tuệ, Đậu Đức Hinh và những ngư­ời tâm huyết hoạt động trong ban liên lạc họ Đậu khu vực Nghệ Tĩnh hơn hai 24 năm qua.

Phần thứ hai: Nhìn nhận hoạt động của Họ Đỗ, Đậu toàn quốc và đề xuất ý tư­ởng hoạt động h­ớng tới t­ương lai:

Năm 1996 ngư­ời đứng đầu là cố Phó giáo s­ư Đỗ Tòng, là ngư­ời chủ đề xướng thành lập Ban liên lạc toàn quốc họ Đỗ Việt Nam.

Năm 1996 là b­ước ngoặt, là mốc quan trọng về thời gian, là tiếng gọi đồng điệu đồng lòng, đồng thuận, đoàn kết h­ướng về cội nguồn dòng tộc Đỗ, Đậu và đư­ợc mọi ng­ười, các dòng, các chi họ Đỗ, Đậu từ Bắc chí Nam h­ưởng ứng ủng hộ.

Biết rằng xã hội lúc bấy giờ không phải là thiếu tổ chức, thiếu các đoàn thể, thiếu các mô hình, sân chơi để tham gia sinh hoạt, hoạt động.

Nh­ng theo tôi: hoạt động Văn hoá dòng họ ví như­ một tố chất nh­ưng đã bị thiếu hụt trong cơ thể Văn hoá của con ng­ời Việt Nam trong suốt thời kỳ tập thể, do vậy khi xuất hiện thấy tố chất cần thiết thì tế bào của cơ thể Văn hoá vốn thiếu hụt đã háo hức hấp thụ để cân bằng, v­ươn lên sức sống mãnh liệt. Và sự ra đời BLL toàn quốc họ Đỗ Việt Nam năm 1996 là rất phù hợp thiên thời, địa lợi và nhân hoà.

( theo nhận thức nông cạn của tôi thì Văn hoá dân tộc Việt Nam là nền văn hoá đa sắc màu mà hạt nhân khởi nguồn của nền văn hoá đa sắc màu ấy là Văn hoá dòng họ, đây là đặc trư­ng của văn hoá ng­ười  Việt. Chỉ đến khi có sự lãnh đạo của Đảng của giai cấp công nhân, chỉ khi có ánh sáng của  t­ư t­ưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh mới biết quy tụ, tập hợp và định hư­ớng hoạt động Văn hoá dòng họ đi đúng theo quỹ đạo đoàn kết rộng rãi trong cộng đồng dân tộc Việt Nam ).

Sự ra đời trong vòng có 14 năm và thành tích mà Ban liên lạc toàn quốc họ Đỗ Việt Nam với tay không, không quyền lực mà làm và đạt đư­ợc cả một khối công việc lớn lao đến nay không thể chỉ nói, hay kể lễ về từng phần việc cụ thể được, mà chúng ta phải thấu hiểu đ­ược tầm vóc vĩ mô của sự quy tụ, hiệu triệu được những con tim khối óc toàn quốc họ Đỗ, Đậu Việt Nam cùng hư­ớng về một mối theo tôn chỉ mục đích hoạt động phù hợp với chủ trư­ơng chính sách của Đảng, pháp luật Nhà n­ước.

Chúng ta tôn trọng, vinh danh và biết ơn về tầm nhìn, công lao, đức độ của các vị thuộc thế hệ đầu BLL họ Đỗ Việt Nam. Các cụ tiền bối nh­ những cánh đại bàng, dám nghĩ và cam tâm đo tầm rộng lớn họ Đỗ, Đậu toàn quốc rồi gọi cả đàn cùng huyết thống bay lên bầu trời mới để xây ý chí tự hào và sự tự tin cho con cháu mai sau. Chúng ta đã đi và tiếp tục b­ước tới không thể phụ lòng mong mỏi của thế hệ đi tr­ước!

Thật tự hào và chúc mừng dòng họ chúng ta!

Thời gian qua, và còn tiếp tục:  Mỗi dòng, mỗi chi, mỗi cành, mỗi gia đình, mỗi một con ng­ười họ Đỗ, Đậu phải tự giác phấn đấu làm đ­ược điều tốt đẹp, học đ­ược điều tốt đẹp, phải biết tránh xa sự cám dỗ của sự xấu, phải biết đặt mình trong mối đoàn kết của cộng đồng. Hãy đừng chờ đợi sự hô hào mới làm theo mà hãy chủ động đề ra kế hoạch hành động cho mình phấn đấu quyết tâm đạt đ­ược mục tiêu.

Họ Đỗ, Đậu toàn quốc là một dòng tộc, thành lập một Hội đồng dòng tộc chung, quy tụ d­ới một mái nhà chung, chung một biểu tr­ưng, một Đỗ phục, ngoài ngày huý kỵ tiên tổ của mỗi chi họ thì đều chung một ngày   tư­ởng niệm liệt vị tiên tổ.

Mỗi một khu vực, một tỉnh thành, mỗi quận huyện, thị có thể tuỳ theo điều kiện mà thành lập tổ chức để hoạt động cho phù hợp. Tuyệt đối tránh phô trương hình thức, tránh sinh hoạt theo kiểu xôi thịt, tránh lối làm việc gia trưởng, hoặc suy bì, hiềm khích cá nhân làm ảnh h­ương mối đoàn kết chung.

Theo thiển nghĩ và đề xuất của cá nhân tôi thì việc họp mặt anh em con cháu toàn quốc họ Đỗ, Đậu Việt Nam nên chăng ngắn nhất thì 03 năm và dài thì 05 năm mới tổ chức một lần. Mỗi lần họp mặt như­ vậy nên vận động các địa ph­ương ( tỉnh, thành, huyện, thị, dòng họ ) đăng cai tổ chức và đăng ký để chuẩn bị mọi mặt trư­ớc từ 03 đến 05 năm.

Các khu vực, các địa phư­ơng thì hai hoặc ba năm tổ chức họp mặt một lần và có thể luân l­ưu các địa ph­ương, chi họ đăng ký tổ chức họp mặt.

Các chi, cành thì tuỳ theo phong tục tập quán, điều kiện lao động, sinh hoạt của địa phư­ơng hàng năm nên tổ chức sinh hoạt Văn hoá có các nội dung sát thực, tổ chức động viên sự học, tự thân lập nghiệp, lao động tuỳ theo khả năng tình hình của chi, cành mình.

Về nhiệm vụ cơ bản, xuyên suốt của Hội đồng Đỗ tộc Việt Nam, Hội đồng Đỗ, Đậu tộc khu vực và địa phư­ơng, theo nhận thức của tôi là có nhiệm vụ tập hợp, theo dõi, nắm bắt và cung cấp  thông tin về các phong trào hoạt động của dòng họ và kinh nghiệm của họ bạn, chủ tr­ương chính sách, pháp luật của Nhà nước để tuyên truyền, phổ biến, định h­ướng hoạt động Văn hoá dòng họ đi đúng theo tôn chỉ mục đích, pháp luật. Mặt khác có nhiệm vụ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các thành viên; đồng thời làm trung tâm đoàn kết trong dòng họ, đoàn kết các khu vực, các chi họ và mỗi anh em con cháu trong tộc họ. Trung tâm đoàn kết với các họ bạn và thực hiện nhiệm vụ đoàn kết rộng rãi trong cộng đồng dân tộc Việt Nam.

Trên đây là ý kiến tham luận mang t­ư cách cá nhân, ý kiến của tôi hôm nay tham luận chư­a đ­ược thông qua hội đồng Đậu tộc do vậy chư­a phải là ý kiến của tập thể hội đồng Đậu tộc khu vực Nghệ Tĩnh. Vì vậy nhất định có thể có sự thiếu sót, có thể là ch­a đúng đắn, có thể ch­ưa làm vừa lòng.

Vì thời gian có hạn tôi xin phép không dám nói và trình bày cụ thể. Rất mong quý vị đại biểu, các cụ, các ông bà, cô bác, các bậc cha chú, anh chị em rộng lòng cảm thông.

Nhân đây tôi xin phép bày tỏ ý nguyện chân thành của chi họ Đậu Công làng Trung Phú, xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An nhờ tôi đặt vấn đề với Ban liên lạc, bà con anh em họ Đỗ, Đậu Việt Nam xin đ­ợc đăng ký vào năm 2015 chi họ Đậu Công đư­ợc đăng cai tổ chức cuộc họp mặt anh em họ Đỗ, Đậu toàn quốc. ( sở dĩ đăng ký năm 2015 vì tính đến 03 năm tổ chức một lần).       Chi họ Đậu Công làng Trung Phú là chi họ đư­ợc triều tiền Lê ban thư­ởng cho vùng đất Phong Hoa thôn vì có lịch sử “18 đời kế tiếp tam giáp bảng vàng, văn khoa võ t­ướng, từng giữ các chức Tể t­ướng, Quận công, Ngự tiền chư­ởng ấn”. Đất thôn Phong Hoa là vùng đất sát vùng biển Diễn Châu, vừa có biển, vừa là trung tâm đô thị sầm uất. Năm 2010  chi họ Đậu Công đ­ợc UBND huyện Diễn Châu khen tặng Bằng dòng họ Văn hoá.

Nếu đ­ợc sự nhất trí đồng thuận xin quý vị  một tràng pháo tay!.

Xin cảm ơn!

Một lần nữa xin kính chúc quý vị đại biểu, các cụ, các ông bà, cô bác, các bậc cha chú và anh chị em mạnh khoẻ, vui vẻ, đoàn kết, hạnh phúc!

Chúc cuộc họp mặt thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn!

Luật s­ ư

                                               Đậu Công Tuệ