Lễ khánh thành nhà thờ Họ Đỗ thôn Hợp Lễ

Ghi nhanh về dự lễ khánh thành nhà thờ Họ Đỗ thôn Hợp Lễ

thị trấn Thanh Lãng-Bình Xuyên-Vĩnh Phúc.
07/08/2009

Nhận lời mời của BLL Họ Đỗ và Hội đồng gia tộc Họ Đỗ thôn Hợp Lễ. Ngày 2/8/2009(12/6-Kỉ Sửu).Thường trực BLL Họ Đỗ Việt Nam do ông Đỗ Ngọc Liên-TBTT Họ Đỗ Việt Nam dẫn đầu đã về dự đại lễ khánh thành nhà thờ Họ Đỗ Hợp Lễ.

Ngay từ hôm trước 1/8/2009,cả thị trấn Thanh Lãng đã trở nên náo nhiệt hơn thường ngày.Từng đoàn khách ở xa về tấp nập, tiếng loa truyền thanh đưa tin, bản nhạc bài ca Họ Đỗ Việt Nam được phát nhiều lần…

Mới từ sáng sớm ngày 2/8/2009,khu vực nhà thờ Họ Đỗ thôn Hợp Lễ đã tấp nập người ra vào. Với bề dày lịch sử của Họ Đỗ Hợp Lễ 900 năm, từ thuỷ tổ là cụ Đỗ Minh Khôi về đây lập nghiệp (khoảng năm 1100).

Đến nay Họ Đỗ Hợp Lễ đã có 26 đời trưởng tộc kế nghiệp với 4 chữ đại tự tại từ đường Đỗ Tộc “Tổ Đức Lưu Quang”. Dòng Hộ Đỗ Thanh Lãng đã trên ngàn khẩu với hơn 700 xuất đinh đã có nhiều đóng góp cho quê hương Thanh Lãng và đất nước những người con ưu tú như cụ Nguyễn Duy Thì (cháu ngoại) năm Bính Tuất(1646) được chúa Trịnh phong “Thượng Thư Bộ Lại”. Thái phó về cấp cho mở phủ Bình Quân. Trong 2 cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại của dân tộc, đã có nhiều thanh nam, nữ tú của dòng Họ Đỗ Thanh Lãng tham gia bộ đội,dân quân, thanh niên xung phong, trong đó có nhiều tấm gương sáng về sự hy sinh cao cả cho độc lập tự do của đất nước.

Thời bình, đất nước đã thống nhất,lại có nhiều tấm gương sáng về làm ăn kinh tế giỏi, nuôi dạy con ngoan thành đạt. Quỹ khuyến học của dòng Họ ngày một dày thêm, nay đã có 2 cháu được cấp bằng tiến sĩ, 13 cháu trên đại học,15 cháu có bằng đại học…

Với sự đồng tâm,đồng thuận,đồng lòng,dân chủ công khai. Toàn thể con cháu trong dòng tộc Họ Đỗ Hợp Lễ đã thành tâm,đóng góp, xây dựng Từ Đường Đỗ Tộc Hợp Lễ.

Sau 10 năm(1999-2009)Từ đường Họ Đỗ Hợp Lễ hoàn thành khang trang sạch đẹp, toạ lạc ngay trên nền đất trưởng Họ ở giữa làng. Thật là “Phúc ấm-Lộc bền”. Chúng tôi tin tưởng rằng Họ Đỗ Hợp Lễ sẽ ngày càng đoàn kết và phát triển trong cộng đồng chung của Họ Đỗ Viêt Nam và dân tộc Việt Nam.

Đỗ Ngọc Lân.
Nguồn hodovietnam.vn