TỔ CHỨC HỌP MẶT DÒNG HỌ ĐỖ HỮU

TỔ CHỨC HỌP MẶT DÒNG HỌ ĐỖ HỮU

24/02/2009

E-mail

DÒNG HỌ ĐỖ HỮU (GỐC HẬU LỘC – THANH HÓA)

TỔ CHỨC HỌP MẶT VÀ LỄ DÂNG HƯƠNG CỤ TỔ HÀNG NĂM.

Dòng họ Đỗ Hữu (gốc Hậu Lộc – Thanh Hóa) có một vinh dự lớn là vị cố Tổ gốc của dòng họ – cụ Đỗ Hữu Khanh – lại là Thành hòang của làng Xuân Phụ, một làng ven biển của huyện Hoằng Hóa. Sau khi cụ Khanh mất ít lâu, năm 1905 dân làng Xuân Phụ đã lập nghè để thờ cúng cụ, và thường gọi đó là Nghè Cáy (trong nghè còn phối thờ một số vị thần linh theo nhu cầu tâm linh của người dân đi biển). Và cũng từ đấy, hàng năm nhân dân địa phương vẫn tổ chức Lễ hội Nghè Cáy vào ngày 15 tháng Giêng âm lịch. Sau khi được tôn tạo lại, đầu năm 2008 nhân dân địa phương đã làm lễ khánh thành nghè và chào mừng Nghè Cáy được công nhận là Di tích Lịch sử -Văn hóa cấp tỉnh. Nhân dịp này, con cháu của dòng họ Đỗ Hữu ở 5 cụm cư trú trong cả nước đã cử đại diện về quê Thanh để tổ chức họp mặt dòng họ và làm Lễ dâng hương Cụ cố Tổ ngay tại Nghè Cáy. Và cũng từ ngày ấy trở đi cả dòng họ Đỗ Hữu đã coi như hàng năm mình có đến 2 ngày lễ trọng là ngày 15 tháng 1 và 15 tháng 2 âm lịch.

Ngày 15 tháng 1 âm lịch là ngày Lễ hội Nghè Cáy thì con cháu dòng họ Đỗ Hữu cũng coi đó như là ngày giỗ Cụ cố Tổ của dòng họ mình.

Ngày 15 tháng 2 âm lịch là ngày Họ Đỗ Việt Nam, ngày lễ trọng của tất cả bà con họ Đỗ tòan quốc.

Ngòai các họat động chăm sóc, xây dựng dòng họ trong cả năm thì đến 2 ngày lễ trọng này con cháu của dòng họ lại có dịp triển khai tập trung hơn các hoạt động tình nghĩa như :

– Tổ chức “hành hương” về xã Hoằng Phụ và về quê gốc (xã Tuy Lộc- Hậu Lộc) để làm lễ dâng hương Cụ cố Tổ tại Nghè Cáy và thắp hương cho bàn thờ Tổ ở quê.

– Tổ chức họp mặt bà con các chi của dòng họ hoặc bà con dòng họ ở các cụm cư trú.

– Tổ chức Lễ trao tặng huy hiệu Họ Đỗ Việt Nam cho các vị đạt tiêu chuẩn mà dòng họ đã thống nhất (trước mắt phải đặc biệt chú ý các cháu học giỏi).

– Tổ chức viếng mộ các vị đã mất, nhất là những vị đứng đầu các chi, các vị có nhiều đóng góp cho đất nước, cho quê hương, cho dòng họ.

– Cử đại diện dòng họ (lần lượt các chi) đi dự cuộc họp Họ Đỗ tòan quốc (ngày 15 tháng 2 âm lịch)…

Trong dịp đầu xuân Kỷ Sửu 2009 vừa qua, cùng lúc nhân dân địa phương quanh vùng Nghè Cáy chuẩn bị cho Lễ hội Nghè Cáy thì đại diện con cháu dòng họ Đỗ Hữu trong cả nước lại đổ về Nghè Cáy để triển khai các họat động thiêng liêng và đầy ý nghĩa đối với dòng họ như đã nêu trên. Lần này có đại diện của các chi 2,3,4,6 ở các cụm cư trú Thành phố Hồ Chí Minh, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) và Thành phố Thanh Hóa về tham dự, đặc biệt là có cả 2 vị cao tuổi nhất cũng đã cố gắng cùng đi với con cháu. Trong dịp về họp năm nay bà con đã làm được nhiều việc : dâng hương cụ cố Tổ tại Nghè Cáy, tổ chức trao tặng huy hiệu HĐVN cho 6 vị tại Nghè Cáy, “hành hương” về quê Tuy Lộc để thăm lại quê xưa và thắp hương cho bàn thờ Tổ của dòng họ (thờ 2 anh em cụ Khanh), thăm và trao tặng huy hiệu HĐVN cho 2 vị cao tuổi tại nhà riêng (vì sức yếu không đi lại được),…

Ngẫm lại thuở xa xưa, vì nghèo nên các thế hệ 1 và 2 của dòng họ phải bỏ quê mà đi. Đến hôm nay, con cháu các thế hệ sau nhiều đời của dòng họ mới có dịp kéo nhau cùng về thăm lại quê gốc, mà quê thì vẫn còn nghèo ! Nhiều người đã không thể cầm lòng, ai nấy đều cảm thấy một nỗi bùi ngùi thương quê, một nỗi ân hận vì chưa đóng góp được gì cho quê hương !

Trước đây, con cháu cũng ít có dịp về Nghè Cáy để thăm viếng và thắp hương cho Cụ cố Tổ, nhưng từ nay trở đi thì cơ hội đó là thường xuyên. Các thế hệ hậu duệ của Cụ cố Tổ sẽ dần hiểu được đầy đủ hơn sự nghiệp và công đức của Cụ đối với quê Thanh, được chứng kiến những biểu hiện của sự tôn kính và lòng tri ân từ người dân quê đối với Cụ,…

Có lẽ những cái “được” lớn nhất đối với mọi người sau chuyến “hành hương” này là sự nhân lên của niềm phấn khởi và tự hào về Cụ cố Tổ và dòng họ của mình, là sự giác ngộ sâu sắc hơn về nghĩa phận của con cháu đối với dòng họ và quê hương, là sự gắn kết hơn tình nghĩa họ tộc,…

Ban liên lạc của dòng họ nhận thấy cần lưu ý với các chi họ và các gia đình là trong các lần “hành hương” của các năm sau phải thu xếp để có nhiều các cháu thanh thiếu niên được cùng tham dự họat động có ý nghĩa này.

Tháng 2 năm 2009

Đỗ Hanh Thông

(Chi 6 dòng họ Đỗ Hữu)

 Trong dịp đầu xuân Kỷ Sửu 2009 vừa qua, đại diện con cháu dòng họ Đỗ Hữu trong cả nước lại đổ về Nghè Cáy để triển khai các họat động thiêng liêng và đầy ý nghĩa đối với dòng họ .