THÀNH TÍCH KHUYẾN HỌC CỦA NHÀ THỜ HỌ ĐỖ “ĐỖ KHÂM SAI TỰ ĐƯỜNG”

 

THÀNH TÍCH KHUYẾN HỌC CỦA NHÀ THỜ HỌ ĐỖ “ĐỖ KHÂM SAI TỰ ĐƯỜNG” E-mail
04/10/2008

BẢNG TÓM TẮT THÀNH TÍCH KHUYẾN HỌC

CỦA NHÀ THỜ HỌ ĐỖ “ĐỖ KHÂM SAI TỰ ĐƯỜNG”

Nhà thờ họ Đỗ “Đỗ khâm sai Tự Đường”

Hiện ở tại Tổ dân phố 1, thị trấn Châu Ô, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Hình thành tại đây từ đời Ông Thi tổ Đỗ Nhơn Bồi ở Bắc Kỳ vào lập cư đầu thế kỷ 17.

Đến đời thứ năm từ Ông Tổ xuống – Hậu duệ là ngài Đỗ Hữu Hiệu (sinh năm 1708) – Tước khâm sai Nam Ngãi Trấn Tuần Vũ Bỉnh Trực Hầu. Trúc Mậu Đình, xây dựng Ngôi tổ Đường “Đỗ khâm sai Tự Đường” lưu dấu mãi đến ngày nay.

Đến nay có 18 đời con cháu, toả ra lưu cư lập nghiệp ở khắp ba miền đất nước – có gần ngàn hộ, và ước khoảng 3000 con cháu.

Kế thế nhiều đời vẫn luôn có tinh thần hiếu học, khuyến học.

Rất nhiều vị đỗ đại khoa: Tiến sĩ, như ngài Đỗ Hữu Hiệu, Đỗ Thúc Tịnh, số đông cử nhân, tú tài – có những vi danh thần có tên tuổi như ngài Đỗ Hữu Hiệu, Đỗ Thúc Tịnh đỗ tiến sĩ năm Mậu Thân (Tự Đức) làm quan đến án sát sứ – Bố chánh sứ – Tuần vũ Định Tường – Binh bộ Hữu Thị Lang.

Người đi đầu trong phong trào chống Pháp ở Nam Bộ được Nhà nước ta phong tặng “Chiến sĩ cần vương đi đầu trong phong trào chống Pháp”.

Ngài Đỗ Hữu Tín tự giải thành tước Tả Tuyên Vũ – Tri học Quảng Ngãi là thầy dạy học Cần Chánh Trường Đăng Quế, v.v…

Thời kỳ hiện tại có 5 phái và nhiều chi nhiều nhánh. Riêng tại Tổ đường có một phái trụ lại, nhưng cư dân ít hơn các phái khác. Nhưng nói chung các phái các chi, các nhánh con cháu đều sống rất hiếu thảo, chăm học chăm làm.

Ông Đỗ Quang Thắng nguyên Uỷ viên bộ chính trị, Bí thư trung ương Đảng – nguyên bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ngãi, cũng là người con cháu Tổ đường, rất có hiếu tâm với tổ tiên và khuyến khích động viên con cháu học tập.

Ông Đỗ Anh Trúc – Phó Ban liên lạc Họ Đỗ Quảng Ngãi cũng rất có tâm huyết với việc khuyến học trong dòng họ. Đã tài trợ 6 triệu đồng cho quỹ khuyến học, những xuất học bổng dành cho con cháu họ Đỗ, hiếu thảo, học giỏi, vượt khó – Rất có ý nghĩa đối với các cháu và Họ Tộc.

Ban trị sự Tổ Đường bên cạnh những công việc sinh hoạt của Họ tộc cũng luôn coi trọng công việc khuyến học, thường xuyên nhắc nhở, biểu dương những con cháu chăm học, đạo đức tốt.

Ngày 12/4 năm Đinh Hợi tức ngày 28/5/2007 – Ban trị sự Tổ Đường “Đỗ Khâm sai Tự Đường” đã tổ chức hội thảo “nhớ nguồn”, Tôn vinh Tổ tiên, những bậc tiền nhân hiếu học, công thần yêu nước thương dân để tiếng thơm muôn thuở như ngài Đỗ Thúc Tịnh.

Trong buổi hội thảo đã cấp phát học bổng 3 triệu đồng tặng giấy khen, huy hiệu họ Đỗ cho những học sinh nghèo hiếu học. Buổi hội thảo có đông đủ các phái họ, có ban liên lạc họ Đỗ Quảng Ngãi và Bình Sơn, có họ Đỗ các tỉnh bạn, có các ban ngành ở huyện, đặc biệt có Chủ tịch hội khuyến học huyện: Ông Bùi Trọng Khanh đến dự làm cho tinh thần khuyến học được hiệu quả và phấn khởi.

Trong hoạt động năm 2008 – Nhà thờ “Đỗ Khâm sai Tử Đường” sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác khuyến học và vào tháng 5/2008 sẽ tổ chức lễ đăng ký Họ Tộc văn hoá.

T.M BAN TRỊ SỰ TỔ ĐƯỜNG “ĐKSTĐ”

Trưởng Tộc

Đỗ Minh Liên
nguồn hodovietnam.vn