HỌ ĐỖ TRỌNG PHƯỜNG AN HẢI TÂY TP. ĐÀ NẴNG

 

HỌ ĐỖ TRỌNG PHƯỜNG AN HẢI TÂY TP. ĐÀ NẴNG

Giữ vững truyền thống cách mạng và hiếu học

——***——

Dòng họ Đỗ Trọng làng An Tây trước đây là Đỗ Văn, nguồn gốc từ Sầm Sơn – tỉnh Thanh Hoá. Cuối thế kỷ XV hoà theo dòng người Việt theo chân các đoàn quân Nam tiến mở mang bờ cõi về đất Phương Nam. Khi vượt qua Hải Vân quan đến Vịnh Đà Nẵng ngài Thuỷ Tổ chúng tôi cùng năm họ bạn (Ngày nay, thường gọi là lục tôc tiền hiền làng An Hải) gồm có họ Lê, Trần, Nguyễn Đỗ, Ngô, Huỳnh, dừng chân chọn An Hải bên bờ Đông sông Hàn khai hoang lập quê hương mới. Tính đến nay đã hơn 500 năm lịch sử.

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ dòng họ Đỗ Trọng đã có nhiều con cháu tham gia góp sức mình giải phóng quê hương thống nhất đất nước.

Trong thời kỳ chống Pháp năm (1945 – 1954) họ Đỗ Trọng có 08 người là cán bộ và 18 chiến sĩ vệ quốc đoàn. Trong số đó có 4 người hi sinh được Nhà nước công nhận là liệt sĩ.

họ Đỗ Trọng có 08 người là cán bộ và 18 chiến sĩ vệ quốc đoàn. Trong số đó có 4 người hi sinh được Nhà nước công nhận là liệt sĩ.

Ông Đỗ Trọng Xuyên, Đỗ Trọng Đức, Đỗ Trọng Kiệt, Đỗ Trọng Đá. Số còn lại bị địch bắt tù đày, một số tập kết ra Bắc tiếp tục sự nghiệp.

Thời kỳ chống Mỹ tuy sống trong lòng địch, nhưng con cháu họ Đỗ Trọng vẫn luôn noi gương theo lớp cha anh đi trước. Tiêu biểu như anh Đỗ Trọng Hộ tham gia đội An ninh Vũ trang quận 3 nay là quận Sơn Trà – TP Đà Nẵng, một lần đi công tác bị địch phát hiện Anh quyết chiến đấu không để địch bắt hiện nay là thương binh 1/4 được Nhà nước tặng Huân chương chống Mỹ hạng ba.

Chị Đỗ Thị Thương, người con gái họ Đỗ phường An Hải Tây – TP Đà Nẵng tự bỏ tiền ra xây hầm bí mật tại nhà để che chở cho cán bộ hoạt động trong lòng địch. Chị còn cung cấp lương thực – thực phẩm cho Cách mạng tại Chiến khu bị địch bắt tra tấn và đày ra Côn Đảo – Phú Quốc.

Truyền thống Cách mạng của dòng họ toả sáng, bên cạnh đó là truyền thống hiếu học. Xuất phát từ:

Lòng hiếu thảo nhớ ơn tiên tổ

Đạo thủy chung uống nước nhớ nguồn

Năm 2003, hội đồng gia tộc Đỗ Trọng đứng đầu là ông Đỗ Trọng Theo (Trưởng tộc) đứng ra vận động thành lập Hội khuyến học họ Đỗ Trọng. Được sự nhất trí của chính quyền địa phương, Hội đồng gia tộc bầu ra 07 anh chị em, 03 thường trực, 04 uỷ viên. Bước đầu chưa có kinh phí hoạt động. Hội đồng gia tộc trích quỹ 3.000.000đ để Chi hội khuyến học mua sách, vở, giấy, bút phát thưởng cho 87 em học sinh khá – giỏi trở lên và cấp 01 học bổng 400.000đ cho 01 cháu có hoàn cảnh khó khăn vượt khó hiếu học.

Năm sau phát triển hơn năm trước liên tục trong 05 năm không có năm nào gián đoạn. Hiện nay, tộc Đỗ Trọng có 21 cháu tốt nghiệp Đại học Chính quy và 05 cháu có bằng thạc sỹ, có việc làm ổn định.

Cháu Đỗ Trọng Hiền – Tốt nghiệp bằng Thạc sỹ Hàng không Không gian tại Hoa Kỳ, hiện nay là Chuyên viên Thiết kế Máy bay dân dụng và Quốc phòng cho Hãng Nasa – Boeing và Spirit Aero Spaces Hoa Kỳ. Hàng năm cháu đều gửi tiền về tham gia đóng góp vào quỹ khuyến học.

Trong 05 năm qua, Chi hội khuyến học tập đã chi gần 20.000.000đ phát thưởng và động viên cho con cháu học tập.

Chi hội cũng nhận được nhiều giấy khen từ Hội khuyến học phường An Hải Tây. Hội khuyến học Quận Sơn Trà và Hội khuyến học Thành phố Đà Nẵng.

Năm 2007, Chi hội Khuyến học họ Đỗ Trọng được Hội khuyến học quận Sơn Trà bình chọn là một trong 06 họ tiêu biểu hiếu học toàn Quận và được Hội khuyến học thành phố Đà Nẵng trao tặng bằng khen dòng họ hiếu học và được tuyên dương toàn Quận Sơn Trà – Thành phố Đà Nẵng.

Người đưa tin: Đỗ Trọng Lễ- nguồn hodovietnam.vn