BLL họ Đỗ VN dâng hương ở miếu thờ cụ Đỗ Quí Thị ngày rằm tháng 7

BLL họ Đỗ VN dâng hương ở miếu thờ cụ Đỗ Quí Thị ngày rằm tháng 7
22/08/2008
Cụ Đỗ Quí Thị, húy là Ngoan, Phật hiệu là Hương Vân Cái Bồ tát được xác định là người họ Đỗ xa xưa nhất và là tối cao ngoại tổ của dòng họ Nguyễn Vân ở Vân Nội. Cụ sinh mồng 8 tháng Tư âm lịch, hoá ngày 15 tháng Bảy âm lịch ở Nội Tích. Mộ táng ở Ba Lôi trong chùa Bồ tát Đa tát, Ba La.

Theo lệ, rằm tháng bẩy năm nay thường trực BLL họ Đỗ Việt Nam tổ chức lễ dâng hương  ở miếu thờ Cụ ở Ba La, sau đó viếng gò Thiềm Thừ, là khu mộ của Bát Bộ Kim Cương, được coi là khu mộ tổ họ Đỗ cả nước. Năm nay Họ Đỗ thôn Vĩnh Kỳ, xã Tân Hội, huyện Đan Phượng gồm các ông Đỗ Xuân Thắng, Đỗ Xuân Thịnh Đỗ Văn Ngoạn …cũng nhân ngày lễ Vu Lan- ngày giỗ Cụ, tổ chức đoàn hành hương ra thăm  và dâng hương ở những di tích của họ Đỗ ở Ba La.

Đúng 9 giờ, Ông Đỗ Ngọc Liên trưởng BLL họ Đỗ Việt Nam và ông Nguyễn Vân Tằng trưởng họ Nguyễn Vân ở Vân Nội hướng dẫn toàn thể bà con có mặt, tề tựu trước miếu thờ Hương Vân Cái Bồ Tát làm lễ dâng hương. Hương, đăng, oản, quả, trà , rượu cung trần dâng lên trước án, thành kính xin Người phù hộ cho cháu con. Xin được hoàn thành tâm nguyện của BLL họ Đỗ Việt Nam tôn tạo khu di tích họ Đỗ ngày một khang trang. Cùng ngày đoàn đã đến tảo mộ, dâng hương ở khu mộ của Bát Bộ Kim Cương gần đó.

Tục ngữ Việt Nam có câu:

“Công cha như núi Thái Sơn

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”

Ngày lễ Vu Lan hàng năm là ngày lễ tạ ơn mẹ của dân tộc Việt Nam, việc dâng hương ở miếu thờ cụ Hương Vân Cái Bồ Tát hằng năm là truyền thống tốt đẹp của BLL họ Đỗ Việt Nam, cũng là tôn vinh một nét đẹp văn hóa, uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam.

Trước khi chia tay đoàn của BLL họ Đỗ Việt Nam và Đoàn BLL họ Đỗ Đan Phượng đã cùng ngồi lại trao đổi về những nội dung công việc của Họ đã và đang thực hiện, theo nhiệm vụ đã được BLL đề ra tại cuộc họp họ Đỗ toàn quốc tổ chức ở Thành phố Vinh, Nghệ An tháng 3/2008.

Tin Đỗ Quang