CÁC DÒNG HỌ ĐỖ QUẢNG NAM, ĐÀ NẴNG HỌP MẶT NGHĨA TÌNH

CÁC DÒNG HỌ ĐỖ QUẢNG NAM, ĐÀ NẴNG HỌP MẶT NGHĨA TÌNH E-mail
04/03/2008

Như đã định ưởc ở cuộc họp mặt thường niên lần thứ nhất. Hằng năm cứ vào trung tuần tháng giêng, lấy ngày 16 làm chuẩn, chọn ngày chủ nhật gần nhất (trước hoặc sau), các dòng họ Đỗ Quảng Nam, Đà Nẵng họp mặt đầu xuân .Năm nay, ngày 18 tháng giêng năm Mậu Tý (24-02-2008) TT.BLL đã tổ chức họp mặt lần thứ 2 “Kỷ niệm 2 năm hội tụ các dòng họ Đỗ Quảng Nam, Đà Nẵng – 2 năm thành lập BLL họ Đỗ khu vực QN-ĐN tại từ đường tộc Đỗ Trọng làng An Hải, phường An Hải Tây, quận Sơn trà, thành phố Đà Nẵng (đơn vị đăng cai).Mặc dù thời tiết không được thuận lợi do ảnh hưởng gió mùa đông bắc kết hợp với không khí lạnh tràn về. Đã 8 giờ mà ngoài trời mưa vẫn lất phất bay, một số tộc ở xa chưa về kịp nên giờ khai mạc được ban tổ chức hoãn chậm lại, có lẻ vì nghĩa tình dòng họ Đỗ Việt Nam cọng với ý chí và quyết tâm cao nên  các tộc đều về hội tụ đầy đủ lúc 8 giờ 45′.Có 96 đại biểu đại diện cho 23 chư phái tộc và ban liên lạc, các tộc họ Đỗ này đa số ở huyện Điện Bàn, huyện Quế Sơn, huyện Đại Lộc, huyện Núi Thành, huyện Duy Xuyên và thành phố Tam Kỳ tỉnh Quảng Nam, mốt số tộc ở huyện Hoà vang và thành phố Đà Nẵng.Tham dự lễ họp mặt này còn có phó chủ tịch thường trực UBMTTQVN quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng, thường trực đảng- bí thư đảng uỷ phường, chủ tịch UBND phường và đại diện 3 tộc bạn tại địa phương  (Lê – Trần – Hà).Đúng 9 giờ anh Đỗ Trùng Dương trưởng ban TT. BLL khai mạc lễ họp mặt nêu lên ý nghĩa và mục đích của ngày này, tiếp theo ông bí thư đảng uỷ phường An Hải Tây thay mặt chính quyền địa phương đã phát biểu chào mừng tinh thần đoàn kết, gắn bó của bà con các chư tộc họ Đỗ QN-ĐN, và đánh giá cao vai trò hoạt động của ban liên lạc đã góp phần xây dựng dòng họ vững mạnh, biết thương yêu nhau trong cộng đồng dân tộc Việt Nam, cùng nhau xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp và to lớn hơn.Trong lễ họp mặt này anh Đỗ Trọng Ổi TT.BLL báo cáo hoạt động và tình hình tài chính trong 2 năm qua, dù thời gian quá ngắn ngủi đối với sự hoạt động của BLL, nhưng nội dung trong bản báo cáo cũng bày tỏ khá đầy đủ, nêu lên một số việc đã làm được, một số việc còn e ngại, sợ mích lòng; đồng thời đưa ra phương hướng và những công việc cần làm trong thời gian tới. Sau phần báo cáo, các chư tộc đã hội thảo những vấn đề đã nêu, tất cả đều đồng tình với bản báo cáo, nhiều điều e ngại đã được giải toả, nhưng việc khó khăn, trở ngại đều cùng nhau tháo gở làm cho không khí cuộc họp mặt càng thêm phấn chấn. Đại diện các chư tộc đã tham gia đưa lên diễn đàn nhiều ý kiến, nhiều đề tài tham luận, phát biểu bày tỏ quan điểm của mình, cuối cùng  đều có chung một kết luận: “Họ Đỗ chúng ta là anh em- Họ Đỗ Việt Nam”. Để ban liên lạc có điều kiện hoạt động, các chư tộc đã đi đến thống nhất:

1- Giử nguyên các thành viên đã tham gia vào ban liên lạc, tộc nào chưa có nên tín cử thêm, TT.BLL thấy mặt nào chưa làm tốt, được quyền chỉnh đốn, bổ sung.

2- Đồng tâm xây dựng dòng họ Đỗ Quảng Nam, Đà Nẵng, Họ Đỗ Việt Nam và Ban liên lạc, ngày càng đoàn kết, thương yêu lẩn nhau, tích cực hoạt động vững mạnh, hiệu quả. Chương trình hoạt động của tộc họ phải gắn liền với hoạt động của xã hội.

3- Đồng lòng tự nguyện đóng góp kinh phí tối thiểu hằng năm để TT.BLL có nguồn quỷ hoạt động.

4- Cần phải duy trì bản tin nội bộ, vì đây là phương tiện tốt nhất để thông tin, tìm hiểu,truy tìm cội nguồn và các công việc xây dựng tộc họ. Phải phát hành bản tin đúng theo định kỳ 6 tháng một lần hay chí ít cũng một năm một lần.Các chư tộc phải tích cực viết thông tin.

5- Cần phải thành lập một bộ phận chuyên trách nghiên cứu lịch sử, phả sử để tìm ra những chổ tương đồng, tương quan, giúp nhau tìm về cội nguồn tổ tông, huyết thống anh em.Sau một ngày khẩn trương làm việc trong tình dòng họ anh em, mọi người ai cũng phấn khởi, cuộc họp mặt đã thành công tốt đẹp. Đặc biệt bửa cơm trưa thân mật, nghĩa tình dòng họ chính do các nàng dâu tộc Đỗ Trọng trực tiếp nấu nướng và phục vụ với tấm lòng: tất cả vì dòng họ Đỗ. Đây cũng là một hình ảnh đẹp đáng được trân trọng.

TT.BLL họ Đỗ Quảng Nam, Đà Nẵng chúng tôi xin nhiệt liệt biểu dương.Trong cuộc họp mặt hội tụ này, TT.BLL khu vực chúng tôi cũng đã photo gởi đến tất cả các chư tộc Thư ngỏ số 2 ký ngày 02-11-2007 và thông báo thay giấy mời Họp mặt bà con họ Đỗ lần thứ 11 năm 2008 tại thành phố Vinh-Nghệ An ký ngày 15-12-2007 của TT.BLL họ Đỗ Việt Nam.

QN-ĐN, ngày 01 tháng 3 năm 2008.

TT.BLL họ Đỗ KV QN-ĐN Đỗ Trọng Ổi- Nguồn hodovietnam.vn