HỌ ĐỖ ĐẠO LỄ TRAO PHẦN THƯỞNG NĂM HỌC 2006- 2007  

HỌ ĐỖ ĐẠO LỄ TRAO PHẦN THƯỞNG NĂM HỌC 2006- 2007

08/10/2007

Họ Đỗ Đạo xã Thắng Lợi huyện Văn Giang tỉnh Hưng Yên hàng năm có 2 ngày đại lễ, đó là ngày 22 tháng 7 và ngày 05 tháng giêng (ngày sinh và ngày hóa của cụ Đỗ Quý Công). Ngày 22 tháng 7 cũng là ngày kết thúc năm học cũ và chuẩn bị bước vào năm học mới. Dòng họ đã thành lập quỹ khuyến học, trao các phần thưởng có ý nghĩa nhằm khuyến khích, động viên các cháu có thành tích cao (khá, giỏi) trong năm học vừa qua.

Buổi lễ dâng hương kỷ niệm 534 năm ngày sinh của cụ Đỗ Nhạc (cụ Đỗ Nhạc được coi là thủy tổ của dòng họ Đỗ Đạo và là Thành Hoàng làng Phúc Lâm – xã Hoàng Ninh – huyện Việt Yên – tỉnh Bắc Giang) được tổ chức trang trọng tại nhà thờ họ. Mặc dù trời mưa to nhưng con cháu trong toàn họ đều có mặt đông đủ, đặc biệt có các vị ở xa như Hà Tây và Hải Phòng cũng có mặt. Các cháu học sinh quần áo đẹp đẽ, sạch sẽ, gọn gàng, thái độ hân hoan phấn khởi. Thay mặt ban tổ chức ông chủ tịch Hội đồng gia tộc đọc văn tế Tổ và đọc báo cáo trước toàn họ, kính cáo với Tổ tiên kết quả của cả họ về các mặt: phát triển kinh tế, đời sống và kể quả học tập của các cháu học sinh.

Năm học 2006 – 2007 là năm ngành giáo dục cả nước có nhiều chuyển biến tích cực, kết qủa học tập phần nào đã phản ảnh đúng thực chất của công tác đào tạo. Với truyền thống hiếu học mà Tổ tiên để lại, dòng họ đã giữ vững và duy trì phát triển. Trong những năm qua số người trúng tuyển vào các trường trung cấp, cao đẳng và đại học năm nào cũng có. Đến nay tổng số người có bằng đại học, cao đẳng và trung cấp chiếm hơn 10% số nhân khẩu trong toàn họ. Đây là một con số đáng tự hào sánh vai cùng với các dòng họ khác tại địa phương. Với truyền thống này các gia đình đã động viên, nhắc nhở thường xuyên và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các cháu đến trường. Các cháu học sinh đã xác định được học tập là nhiệm vụ hàng đầu, cố gắng khắc phục các khó khăn như ở xa trường, đường xá đi lại khó khăn, có gia đình điều kiện kinh tế chưa được sung túc.

Tổng số học sinh ở các cấp học trong toàn họ là 21 em, trong đó có 2 em học phổ thông trung học, 9 em học trung học cơ sở và 10 em học bậc tiểu học. Thành tích học tập của năm nay không cao như các năm trước, nhưng tỷ lệ các em đạt kết quả khá giỏi vẫn chiếm trên 50%. Trong đó có 6 em đạt học sinh khá và 7 em đạt học sinh giỏi. Điển hình là em Đỗ Thị Như là con gái ông Đỗ Đạo Tôn học sinh lớp 9 có tên trong đội tuyển học sinh giỏi của nhà trường đi thi huyện và đạt giải.

Trong buổi trao giải vị thay mặt hội đồng gia tộc và quỹ khuyến học đã phát phần thưởng. Đó là những tập vở, cây bút rất thiết thực cho học tập. Về vật chất có giá trị không lớn nhưng rất có ý nghĩa về tinh thần, vì nó có tác dụng động viên, nhắc nhở các em phải cố gắng học tập để đạt thành tích cao hơn nữa trong những năm tới.

Đỗ Đạo Môn- hodovietnam.vn