Họ Đỗ – Coi việc khuyến học là trách nhiệm của từng nhà

 

Họ Đỗ – Coi việc khuyến học là trách nhiệm của từng nhà

Hưởng ứng phong trào khuyến học, khuyến tài, họ Đỗ thôn Bồng Hải xã Khánh Thiện, huyện Yên Khánh, Ninh Bình đã lập Ban khuyến học, bàn bạc thống nhất đề ra quy ước coi việc khuyến học là trách nhiệm của từng nhà.

Họ Đỗ thống nhất hàng năm, dành một ngày lễ trọng cho khuyến học là ngày “Lễ bái tổ mừng công khuyến học – khuyến tài” được tổ chức vào dịp quốc khánh (trước ngày khai giảng) sánh ngang với ngày giỗ tổ.

Trong ngày này các phụ huynh, các cháu học sinh được dòng họ khen tặng, đại diện các chi họ và nhiều con cháu trong họ đã về từ đường chính của dòng họ đặt tại thôn Hiếu Thiện, xã Khánh Thiện, nơi thôn cụ Đỗ Thế Dực một vị tướng cho công đánh giặc, để dâng hương, chiếm bái tổ đường và long trọng báo công với tổ tiên về sự học của dòng họ.

Các cháu là học sinh giỏi, học sinh tiên tiến xuất sắc được dòng họ tuyên dương; các cháu trúng tuyển vào đại học, cao đẳng, trên đại học sau khi có nén hương cao yết từ đường, được cử người đến tận nhà chúc mừng. Phần thưởng tuy không lớn nhưng là tấm lòng của cả họ lại được tổ chức long trọng nên giá trị đích thực của phần thưởng khuyến học, khuyến tài được nâng cao rất nhiều.

Quỹ khuyến học của dòng họ được quản lý chặt chẽ, coi trọng cả việc đóng góp theo bổn phận từng nhà (ba năm thu một lần) và động viên các nhà có tấm lòng, có điều kiện hảo tâm ủng hộ nên phát triển bền vững.

Được biết hàng năm, họ Đỗ còn tổ chức “Tháng 8 khuyến học”. Trong dịp này, cả họ cùng lo cho sự học của cháu con. Các chi họ cử người đến những nhà còn khó khăn để khuyến khích khắc phục và tới chúc mừng các nhà có con học giỏi, đỗ vào ĐH, CĐ tại tổ đường. Trong 3 năm trở lại đây, họ Đỗ có 144 học sinh giỏi được ghi danh và 14 học sinh đỗ ĐH, CĐ, trên đại học.

 

Đỗ Trọng Am- Báo Dân trí