Hoạt động của Thường trực BLL Họ Đỗ Việt Nam

E-mail
23/05/2007

 Ngày 06/5/2007 tại trụ sở 27- phố Đào Tấn, Hà Nội, thường trực BLL Họ Đỗ Việt Nam đã có cuộc họp mở rộng- ngoài thường trực BLL có mời thêm một số vị  am hiểu về âm nhạc và hán nôm, hiện là cố vấn và cộng tác viên của BLL.

Cuộc họp đã dành hầu hết thời gian để đánh giá về cuộc vận động sáng tác bài “Tưởng niệm liệt vị tổ tiên họ Đỗ Việt Nam” và bài hát truyền thống Họ Đỗ Việt nam.

– Trong hơn 20 bài “Tưởng niệm liệt vị tổ tiên họ Đỗ Việt Nam” được các tác giả họ Đỗ cả nước gửi về, thường trực BLL đã chọn ra 10 bài hay đăng trên Bản thông tin Họ Đỗ Việt Nam số 19 và trên Website hodovietnam ( xem nội dung 10 bài trên trang chuyên đề ) để lấy ý kiến đóng góp của bà con. Một thời gian sau khi đăng bài trên thông tin số 19, Ban liên lạc lại nhận được thêm một số bài ” tưởng niệm liệt vị tổ tiên họ Đỗ Việt Nam” các nơi gửi về, trong đó bài  của 02 ông Đỗ Quang Liên và Đỗ văn Lục là đồng tác giả có ưu điểm rất chuẩn mực về niêm luật trong thể văn tế.  BLL họp mở rộng quyết định chọn ra 03 bài hay nhất, sát với tiêu chí, mục đích yêu cầu đặt ra của cuộc vận động là các bài:

1- Bài “Tưởng niệm liệt vị tổ tiên họ Đỗ Việt Nam” của ông Đỗ Văn Minh, gốc họ Đỗ, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hoá.

2- Bài “Tưởng niệm liệt vị tổ tiên họ Đỗ Việt Nam” của ông Đỗ Điểm, gốc Đỗ  Hương Ngải, huyện Thạch Thất, Hà Tây.

3- Bài “Tưởng niệm liệt vị tổ tiên họ Đỗ Việt Nam” của 02 ông  Đỗ Quang Liên và Đỗ văn Lục đồng tác giả, gốc Đỗ  Hữu   Bằng, Thạch Thất, Hà tây.

Ý kiến chung cho rằng cả 03 bài đều tốt, có sức truyền cảm mạnh đến người nghe, mỗi bài đều có bản sắc riêng, tiếc rằng mỗi bài là một thể thống nhất không thể đúc rút viết thành một một bài chung được. Có ý kiến cho rằng cần thêm một thời gian nữa để các tác giả tiếp tục hoàn chỉnh, nhưng xét thực tế cuộc vận động đã kéo dài nhiều năm, bà con rất mong mỏi có một bài  ” tưởng niệm liệt vị tổ tiên họ Đỗ Việt Nam” chính thức để thống nhất sử dụng. Mặt khác những bài trên đây đều được các tác giả sáng tác sau thời gian dài nghiền ngẫm và tác phẩm ra đời trong  khi cảm hứng  sáng tác rất mãnh liệt, hơi văn mạnh mà thanh thoát tự nhiên, nay kéo dài thời gian, yêu cầu tu chỉnh thêm chưa chắc đã hay bằng bản gốc. Cuối cùng các đại biểu đều nhất trí: trên tinh thần “bó đũa chọn cột cờ” Thường trực BLL chọn bài của ông Đỗ Văn Minh, gốc họ Đỗ – Tĩnh Gia – Thanh Hoá, là bài chính thức ” tưởng niệm liệt vị tổ tiên Họ Đỗ Việt Nam”, thường trực BLL sẽ cùng tác giả chỉnh sửa thêm một số câu chữ, nâng cao tính khái quát và chính xác về lịch sử mà Họ ta lưu giữ.

Cả 03 bài trên sau khi chỉnh lý sẽ được thường trực BLL cho đọc, thu băng, in  đĩa phát hành rộng rãi đến các ban liên lạc khu vực và bà con họ Đỗ trong và ngoài nước.

Với những bài còn lại về tổng thể chưa bằng 03 bài được chọn, nhưng có nhiều đoạn rất hay sẽ là chất liệu tốt để phổ nhạc và làm phim họ Đỗ trong tương lai.

– Về bài hát truyền thống của Họ Đỗ Việt Nam:  BLL mở rộng nhất trí cao chọn bài của nhóm tác giả Đỗ Đức Liên, Đỗ Ngọc Liên sáng tác làm bài hát chính thức của Họ Đỗ Việt Nam, BLL đánh giá cao đóng góp của nhóm tác giả bài hát cho Họ Đỗ Việt Nam. Hiện chúng ta có 02 hai bài hát do các ông Đỗ Đức Liên, Đỗ Ngọc Liên và Đỗ Minh Liên sáng tác, đã được các ca sĩ thể hiện và in đĩa gửi về tất cảc các BLL họ Đỗ khu vực để phát hành rộng rãi ở địa phương, hàng trăm đĩa được bà con họ Đỗ mua ngay tại ngày lễ hội 08- 4 -2007 vừa qua. Trong các đợt phát hành tiếp theo, nhóm tác giả sẽ tiếp tục  chỉnh lý ca từ, phối khí cho nhạc không lời và tốp ca để có sản phẩm tốt hơn tri ân tiên tổ và phục vụ bà con.Thường trực BLL họ Đỗ Việt Nam đã trao đổi về việc tặng phần thưởng ghi công các tác giả của 03  bài văn tưởng niệm và 02 bài hát trên.

Trong ngày  Thường trực BLL còn được đón tiếp nhiều khách quí. Ông Đỗ Châu, thay mặt họ Đỗ Dục Tú, Đông Anh tặng BLL Họ Đỗ Việt Nam vở chèo “Người con gái miền đất Dộc” do GS Hà Văn Câù sáng tác về một nhân vật lịch sử, bà Pháp Thanh – Đỗ Thị Sa. Bà là phu nhân của Ngô Vương Quyền, đã có công giúp chồng dựng nghiệp. Đội chèo họ Đỗ Dục Tú  dàn dựng vở này, biểu diễn cho bà con địa phương xem, dành được nhiều thiện cảm của khán giả. Ông Châu lấy làm tiếc là trong dịp lễ hội vừa qua ban tổ chức không sắp xếp được thời gian để Đội biểu diễn  phục vụ bà con. Cùng ngày, thường trực BLL  thân tình  tiếp đón và trao đổi với nhà giáo, kiến trúc sư Đỗ Văn Lợi, gốc Đỗ ở thị xã Hưng Yên, đến thăm trụ sở BLL. Ông Lợi cho biết, tuy sống ở Hà Nội lâu năm nhưng gần đây mới được biết về hoạt động của BLL Họ Đỗ Việt Nam, qua thông tin do cháu ông là Đỗ Mạnh Trường tìm thấy trên mạng, hiện cháu Trường là cộng tác viên của Website hodovietnam.
Nguồng hodovietnam.vn