Hội đồng họ Đỗ Phú Yên, Hưng Yên và Hà Đông giao lưu văn hóa ở làng nghề Phú Yên

Nối tiếp vĩ thanh Lễ kỷ niệm ngày mất của Hương Vân Cái Bồ Tát hôm rằm tháng 7 ở Ba la, Hà Đông có buổi giao lưu văn hóa do các thành viên Hội đồng họ Đỗ Phú Yên, Hưng Yên và Hà Đông ở nhà thờ họ Đỗ Quang làng Giẽ. Các thành viên trong đoàn đã được ông trưởng họ, cụ Đốc họ và HĐGT tiếp đón thân tình và trọng thị.
Chúng tôi muốn có buổi lồng ghép một chương trình du lịch thăm làng nghề và một số công trình văn hóa, lịch sử đặc sắc như đình làng, miếu thờ, nhà thờ họ. Không phải đi xa tôi muốn mời khách tham quan đình Giẽ Hạ do Ứng quận công Đặng Đình Tướng xây dựng năm Chính Hóa thứ VII (1686). Tiếp đó thăm đền thờ Tổ nghề làm giầy da cách đình vài bước chân. Ở đó có trưng bầy chiếc giầy kỷ lục Việt Nam chiều dài 2,72m; cao 1,1m và bề ngang 1,3m do nghệ nhân Nguyễn Đức Thịnh chế tác. Phú Yên có khoảng 200 hộ là các đầu mối sản xuất và cung ứng giầy da. Các hộ này thu hút khoảng 1.200 thợ giỏi từ khắp các thôn trong xã. Địa điếm tiếp theo dự kiến đưa đoàn tới thăm là 2 nhà thờ họ gồm một cổ, một kim bên xóm Đình. Nhà thờ ngành 2 họ Đỗ Quang xây dựng thời hậu Lê, bố cục mặt bằng kiểu chữ nhị (giống đình Hạ), gồm hai 2 ngôi nhà gần nhau nằm song song. Tòa đại bái phía trước qua hàng trăm năm vẫn giữ nguyên kiến trúc gỗ lim cổ. Gần đó một ngôi từ đường mới to đẹp đang trong quá trình hoàn thiện. Đây là một trong những ngôi nhà thờ gia tiên to và đẹp ở làng Giẽ được gia đình ông Đỗ Quang Tuyến xây dựng.
Trước klhi chia tay khách có thể mua sản phẩm làng nghề ở 185 cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm giày dép, da. Trong đó có 02 gian hàng sản phẩm giầy dép da đạt chất lượng OCOP 4*.
Bài Đỗ Quang