Một ngày ở lễ hội truyền thống họ Đỗ (Đậu) Việt Nam.

Lễ hội gặp mặt truyền thống họ Đỗ (Đậu Việt Nam lần thứ 23 ở Hải Hậu, Nam Định năm 2023 diễn ra trong bối cảnh thật đặc biệt sau 3 năm tạm dừng do có dịch Covid 19. Bà con họ Đỗ (Đậu) cả nước háo hức chờ đón ngày này đã lâu bây giờ mới được thỏa nguyện. Vì thế nhiều địa phương đã tổ chức cho bà con về dự lễ trước ngày khai mạc 2-3 ngày. Theo thông tin từ Ban tổ chức có  hơn 3.500 đại biểu đăng ký chính thức từ cơ sở báo lên. Ban tổ chức có kế hoạch chuẩn bị hậu cần đón tiếp 4.000 đại biểu nhưng chiều qua 4/3/2023 theo cặp nhật của tổ lễ tân đã có hơn 4.000 đại biểu có mặt tại lễ hội. Sáng nay chắc chắn số đại biểu về dự sự sẽ còn tăng lên nữa. Các khách sạn, nhà nghỉ khu vực thị trấn Cồn trưa hôm qua đã không còn phòng. Các đoàn đến sau có thể liên hệ với nhiều khách sạn, nhà nghỉ ở các khu nghỉ dưỡng- du lịch biển Hải Đông, Quất Lâm. Tiện thể thăm quan di tích nhà thờ đổ rất đẹp chênh vênh trên bờ biển.


Lúc tôi đến nơi Hội Đồng họ Đỗ (Đậu) Việt Nam và Hội đồng họ Đỗ Nam Định đang họp. Ngồi dự một lát tôi xin phép ra ngoài chụp ảnh tư liệu và cảm nhận không khí ngày hội. Khu vực tổ chức lễ hội trong khuôn viên tổ hợp văn hóa- thể thao của thị trấn rộng hàng hecta. Nhà văn hóa Thi trấn trông như nhà hát lớn Hà Nội thu nhỏ. Sân khấu chính dựng trong nhà thi đấu được bố trí hệ thống trang âm, chiếu sáng chuyên dụng phục vụ cho đêm văn nghệ vào buổi tối và các hoạt động lễ hội ngày hôm sau. Trung tâm giới thiệu sản phẩm họ Đỗ (Đậu) Việt Nam chiếm một khoảng sân rộng với mấy chục gian hàng bề thế. Đây là nơi các doanh nhân trong họ gặp gỡ, giao lưu và liên kết làm ăn.


Lễ rước chân nhang và linh vị liệt Tổ họ Đỗ (Đậu) Việt Nam tổ chức vào buổi chiều rất qui mô, đoàn người rước lễ kéo dài hàng km. Hải Hậu là vùng có đông đồng bào công giáo, nên trong đám rước đậm nét văn hóa dân tộc có thêm màn biểu diễn hiện đại của dàn kèn đồng giáo xứ cùng nghi thức tế Tổ diễn xướng nhiều bản nhạc, bài hát truyền thống dòng họ Đố (Đậu). Tôi dám chắc không lễ hội nào có sắc màu văn hóa đa dạng như ở đây.

Chiều tối chúng tôi về thăm nhà một anh bạn mới quen tên Đạt, trưởng họ Đỗ ở thị trấn Thịnh Long. Được biết cụ Tổ họ Đỗ Thịnh Long mới thiên cư từ Nghĩa Hưng về đây, tính đến nay được 5 đời. Anh bạn trẻ là một doanh nhân thành đạt từng du học ở Đức và công tác ở Ủy ban vật giá Chính phủ nhiều năm trước khi ra ngoài mở công ty riêng. Anh khoe năm ngoái đã mua đất xây được nhà thờ riêng cho dòng họ. Một người trẻ tuổi như vậy tâm huyết với tổ tiên thật hiếm có. Tôi trình bày vắn tắt về lịch sử họ Đỗ Việt Nam cho cả nhà cùng nghe và mời anh hãy gia nhập CLB doanh nhân của họ Đỗ (Đậu) Việt Nam.

Cả đoàn được chủ nhà đãi một bữa đặc sản biển Nam Định tại một nhà hàng gần bãi biển Thịnh Long. Tuy mới gặp nhau lần đầu nhưng chúng tôi đã thấy thân thiết từ lâu. Đây là trạng thái tâm lý đặc biệt mà bà con được trải nghiệm mỗi lần về dự lễ hội gặp mặt truyền thống hàng năm của họ Đỗ (Đậu) Việt Nam.

Bài Đỗ Quang