Chào mừng ngày báo chí Việt Nam 21-6.

Chào mừng ngày báo chí Việt Nam 21-6. Chúc mừng Ban truyền thông- Sự kiện họ Đỗ (Đậu) Việt Nam mới ra mắt tại Đà Lạt. Ban do ông Đỗ Văn Trắc làm trưởng ban cùng 3 phó ban và hàng chục thành viên.
Nói vậy không có nghĩa họ Đỗ (Đậu) Việt Nam bây giờ mới chú trọng công tác truyền thông. Ban Liên lạc họ Đỗ Việt Nam thành lập năm 1997. Năm 2002 Ban liên lạc ra được Bản Thông tin Họ Đỗ Việt Nam. Từ đó thông tin việc họ không phải nhờ vào bản tin của Trung tâm UNESCO các Dòng họ Việt Nam như những năm trước đó trước. Thông tin về dòng họ mỗi năm ra đều đặn 4 số. Thông tin hàng năm được tập hợp gửi vào kho lưu trữ của trung tâm lưu trữ Quốc gia 3.
Năm 2006 lập được trang thông tin điện tử (Website) của Họ Đỗ Việt Nam, cập nhật đều đặn thông tin của Họ Đỗ Việt Nam và thông tin khác nhằm mở rộng sự tụ hội, truyền thông tin từ Họ Đỗ phong phú hơn, kịp thời hơn, nhất là với thế hệ trẻ và bà con họ Đỗ ở nước ngoài.
Ban truyền thông của dòng họ làm được hàng chục tập phim về dòng họ. Xuất bản nhiều đầu sách về lịch sử dòng họ và 3 tập khảo cứu về thời tiền sử Việt Nam, với hàng chục nghìn trang tài liệu và phim ảnh.
Rất tiếc những năm gần đây công tác truyền thông không còn được như trước. Bản tin của dòng họ đình bản từ năm 2020 đến nay chưa xuất bản trở lại.
Website hodovietnam.vn bị sập 03 tháng (từ 3-3-2022 đến 6-6-2022) sau 16 năm hoạt động liên tục. Website hodovietnam.vn hoạt động trở lại có công rất lớn của ông Đỗ Mạnh Trường, người đã cùng tôi duy trì trang tin điện tử này từ khi thành lập.
Trang Website hodovietnam.vn đến nay đã quá già nua và lạc hậu về nền tảng kỹ thuật. Trang được thiết kế trên phần mềm mã nguồn mở Joomla hiện không còn phù hợp. Hoạt động của hodovietnam.vn phải kết hợp với các nền tảng khác theo kiểu “đầu cá vá đầu tôm”. Tuần trước trình duyệt web Internet Explorer mà chúng tôi sử dụng để up ảnh lên Website hodovietnam.vn chính thức bị “khai tử”. Nó đồng nghĩa với sự cố kỹ thuật từ nay chúng tôi không còn nền tảng kỹ thuật up ảnh lên hodovietnam.vn.
Website hodovietnam.vn là tài sản vật chất và tinh thần quí của họ Đỗ Việt Nam. Tình trạng của nó bây giờ giống như cây cầu Long Biên lịch sử có thể sụp đổ bất cứ lúc nào, nhưng qua nhiều cuộc họp của Hội đồng họ Đỗ (Đậu) vẫn chưa có hướng giải quyết. Hy vọng Ban truyền thông- Sự kiện họ Đỗ (Đậu) Việt Nam mới phục hồi được bản bản tin của họ Đỗ (Đậu) Việt Nam và cứu được Website hodovietnam.vn có thể sập vĩnh viễn, trong tương lai gần. Duy trì được nền nếp lưu trữ thông tin dòng họ vào Trung tâm lưu trữ Quốc gia để giữ lại cho đời sau.
Có những sự trùng hợp mang đến những niềm vui không nhỏ. Ban truyền thông- Sự kiện họ Đỗ (Đậu) Việt Nam ra mắt ngày 6-6-2022 trùng với ngày Website hodovietnam.vn khôi phục lại sau 03 tháng dừng hoạt động (3/3/2022-6/6/2022) . Lại nữa đúng ngày sinh nhật lần thứ 66 của tôi, Đỗ Mạnh Trường báo tin Trang hodovietnam.net khởi động lại đề phòng hodovietnam.vn sập hẳn.
hodovietnam.net đã được nhóm chúng tôi đăng ký tên miền hàng chục năm trước, được một số bạn trẻ họ Đỗ thạo công nghệ thông tin tự phát triển và đưa vào chạy thử từ năm 2011. Vì là trang “cây nhà lá vườn” của nhà trồng được nên nó gặp không ít trục trặc khi đưa vào vận hành, nhưng không vì thế mà chúng tôi bỏ cuộc. Nay là thời điểm thích hợp để hodovietnam.net tái xuất gánh vác nhiệm vụ đã trở nên bất khả thi với hodovietnam.vn, trong khi chờ một giải pháp căn cơ từ HĐ dòng họ.
Trang Website hodovietnam.net có thiết kế giao diện xem trên điện thoại cá nhân kết nối 3G. Xin mời bà con và các bạn ghé thăm và góp ý cho chúng tôi để tiếp tục hoàn thiện.
Tuy không được đào tạo về báo chí và công nghệ thông tin, nhưng tôi luôn nhớ khẩu quyết 4T của cụ Đỗ Tòng khi làm việc Họ và hy vọng còn đủ sức khỏe để làm báo Họ đến năm U70, đón kỷ niệm 20 năm (2006-2016) Website hodovietnam.vn ra mắt. Từ bây giờ tôi đã rất yên tâm vì có những “đồng nghiệp” có tâm, có tài như Đỗ Mạnh Trường và nhiều bạn trẻ xứng đáng khác đang duy trì kết nối.
Đỗ Quang