Công trình di dời nhà lớn nhất trong lịch sử Việt Nam

Công trình di dời nhà lớn nhất trong lịch sử Việt Nam

anh_giam_doc_khanhTuần trước ông Đỗ Quốc Khánh, người được đồng nghiệp và báo chí gọi với cái tên trìu mến là “Thần đèn xứ Bắc” đến thăm trụ sở BLL họ Đỗ Việt Nam. Qua  trao đổi với chúng tôi ông Khánh cho biết: Công ty Xử lý lún nghiêng Việt Nam do Ông làm giám đốc đang thực hiện di dời ngôi nhà có trọng lượng khoảng 3000 tấn và mời chúng tôi tới tham quan công trường của ông. Đây sẽ là kỷ lục mới ở Việt Nam do các Thần đèn Việt Nam lập được từ trước đến nay. Tối qua ông Khánh gọi điện báo tin vui, mọi công việc chuẩn bị đã hoàn tất, kiểm tra cho thấy hệ thống kỹ thuật hoạt động tốt, đã đẩy ngôi nhà đi được gần 1 mét . Thường trực BLL họ Đỗ Việt Nam  xin thay mặt bà con họ Đỗ chúc mừng thành công của Ông  Đỗ Quốc Khánh và tập thể Công ty Xử lý lún nghiêng Việt Nam.

Đó là công trình di dời toà nhà 2 tầng mang tên Khu Công nghệ cao Phú Cát tại km số 27 đường Láng – Hoà Lạc, đoạn qua cầu Vực Tràng 2, thuộc thôn Hạ Bằng huyện Thạch Thất, tỉnh Hà Tây.

Chủ đầu tư công trình là Liên hiệp sản xuất Công nghệ viễn thông tin học có trụ sở tại 116 Thái Hà- Hà Nội được xây dựng khoảng từ năm 2001-2003 đã hoàn thiện nhưng chưa kịp đưa vào sử dụng. Tháng 12/2005 ông Phạm Xuân Lãng- Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Liên hiệp đã ký hợp đồng thuê Thần đèn (CL) để thực hiện việc di dời công trình này. Không hiểu lý do vì sao cho đến tại thời điểm  tỉnh Hà Tây ra tối hậu thư, phải giải phóng mặt bằng để chuyển giao cho Tổng công ty VINACONEX thi công tuyến đường ống dẫn nước từ sông Đà về Hà Nội ngôi nhà vẫn nằm yên không hề nhúc nhích.

            Để tháo gỡ khó khăn  trên, Trường ĐHXD Hà Nội với tư cách là đơn vị Tư vấn, thiết kế và tổng thầu đã mạnh dạn, táo bạo yêu cầu Chủ đầu tư thay nhà thầu phụ Nguyễn (CL) bằng nhà thầu mới là Công ty Xử lý lún nghiêng Việt Nam. Chủ đầu tư công trình hy vọng với phương án mới sẽ kịp di chuyển ngôi nhà nói trên lùi vào 50mét trước khi chính quyền tỉnh Hà Tây thực hiện lệnh cưỡng chế phá dỡ.

            Công ty Xử lý lún nghiêng Việt Nam do Thạc sỹ Đỗ Quốc Khánh người được mệnh danh là Thần đèn xứ Bắc, Thần đèn đất Thăng Long làm giám đốc.

            Theo tính toán của các chuyên gia trường ĐHXD Hà Nội thì ngôi nhà có trọng lượng khoảng 3000 tấn, nghĩa là nặng gấp 1,5 lần toà nhà Hải Đăng của Mỹ mới được di dời vài năm trước đây và nặng hơn bất cứ một công trình nào đã được các Thần đèn di dời ở Việt Nam từ trước đến nay. Chủ đầu tư  không muốn phá dỡ ngôi nhà để giải phóng mặt bằng cho nhanh là vì đó là công trình góp vốn liên doanh với một tập đoàn công nghệ cao của Mỹ.

             Ngôi nhà được di dời thành công thì đây không chỉ là một thành tựu về công nghệ xây dựng mà còn mở ra một hướng đi mới trong việc giải phóng mặt  bằng. Và đây cũng thực sự là một thử thách đối với Công ty Xử lý lún nghiêng Việt Nam – một đơn vị tuy nổi danh về xử lý sự cố lún – nghiêng – sập nhưng lại chưa được biết tới trong lĩnh vực di dời.

Đỗ Quang – Website hodovietnam