Đông đảo du khách tham gia lễ hội Đền Đỗ Cận

Trong hai ngày 10 và 11-2, xã Minh Đức (T.X Phổ Yên) tổ chức Lễ hội đền Đỗ Cận Xuân Đinh Dậu thu hút đông đảo nhân dân địa phương cùng du khách thập phương.
Đỗ Cận tên thật là Đỗ Viễn, tự là Hữu Khác, hiệu là Phổ Sơn, sinh năm 1434, tại tổng Thống Thượng, phủ Phú Bình (nay là xóm Thống Thượng, xã Minh Đức). Ông nổi tiếng học rộng nhưng đến khoa thi Mậu Tuất, niên hiệu Hồng Đức thứ 9 (1478), triều vua Lê Thánh Tông, ông mới đỗ Đệ tam giáp đồng tiến sĩ xuất thân và được nhà vua ngự phê đổi tên thành Đỗ Cận. Trong thời gian làm quan, ông đã có nhiều công lao với đất nước, được thăng lên chức Thượng thư, từng được vua Lê Thánh Tông giao làm Phó sứ trong đoàn sứ bộ sang cống tuế nhà Minh. Đỗ Cận cũng có công vận động nhân dân địa phương cải tạo, khai khẩn đất đai, đem lại cuộc sống no ấm cho nhân dân… Để tưởng nhớ công lao của ông, nhân dân địa phương đã xây dựng đền thờ Đỗ Cận ở dưới chân núi Phổ Sơn, xóm Thống Thượng, duy trì tổ chức lễ hội vào Rằm tháng Giêng.  Năm 2014, Đền thờ Đỗ Cận đã được công nhận Di tích lịch sử cấp Quốc gia.

 

Trong ngày khai mạc Lễ hội (10-2), đông đảo người dân địa phương và du khách đã tổ chức dâng hương tại Đền thờ Đỗ Cận. Sau khi kết thúc phần lễ là phần hội với nhiều trò chơi hấp dẫn: bóng chuyền, cờ tướng, kéo co, đập niêu…

Quốc Tuân – Quý Hân- Báo Thái Nguyên
______________