LỜI PHÁT BIỂU CỦA ĐOÀN ĐẠI BIỂU HĐGT HỌ ĐẬU (ĐỖ) TINH HÀ TĨNH

.
Kính thưa:  -Đại diện Hội đồng họ Đỗ(Đậu) Việt Nam.
                  -Hội đòng Họ Đỗ(Đậu) tỉnh Phú Thọ.
                  -Quý vị đại biểu và toàn thể bà con Họ Đậu (Đỗ) có mặt trong cuộc họp hôm nay.
  Nhận được thư mời của Hội đồng họ Đỗ(Đậu) Việt Nam về lễ gặp mặt bà con họ Đỗ (Đậu) Việt Nam lần thứ 18 tổ chức tại Đền Hùng,Phú Thọ.HĐGT họ Đậu (Đỗ) Hà Tĩnh thật xúc động và phấn khởi .Bởi vì đây là dịp thuận lợi để chúng tôi có điều kiện mở rộng giao lưu tìm về cội nguồn của Tổ tiên mình. Để được hòa nhập cùng cộng đồng họ Đỗ(Đậu) toàn quốc, phát huy truyền thống của họ tộc ,nhằm động viên các thế hệ con cháu tiếp tục phấn đấu đi lên ,xây dựng quê hương đất nước ngày càng tươi đẹp hơn.
    Trước hết cho tôi thay mặt cho gia tộc họ Đậu (Đỗ) Hà Tĩnh xin gửi những lời chúc tốt đẹp nhất,thắm thiết tình cảm họ tộc nhất tới:Đại diện Hội đồng họ Đỗ(Đậu) Việt Nam. Hội đồng họ Đỗ(Đậu) tỉnh Phú Thọ đã tạo điều kiện cho đoàn chúng tôi đến thắp nén tâm nhang tại Đền Thờ Vua Hùng đất Việt cùng toàn thể quý vị có mặt hôm nay ,chúc cho cuộc gặp mặt của chúng ta thành công tốt đẹp.
     Thưa toàn thể quý vị !
   Gia tộc họ Đậu(Đỗ) chúng tôi thuộc tỉnh Hà Tĩnh,một giải đất miền trung nhỏ hẹp,có 4 mùa là gió Lào nóng bỏng và mưa lũ lụt..Song là mảnh đất địa linh nhân kiệt: Thế kỷ thứ XVII có nhà thuốc Hải thượng Lãn ông Lê Hữu Trác,Đại thi hào Nguyễn Du,là quê hương của tổng bí thư Đảng đầu tiên Trần Phú,Tổng bí thư Đảng Hà Huy Tập,có bà mẹ Việt Nam anh hùng Đậu Thị Thư- đã sinh ra những người con gái cống hiến trọn đời mình cho cách mạng.Đó là vợ Đại tướng Võ Nguyên Giáp(Nguyễn thị Quang Thái)vợ của Tổng bi thư Lê Hồng Phong(Nguyễn thị Minh Khai) . Có chiến tích lịch sử thời chống Mỹ-khu mộ của 10 cô gái ngả ba Đồng Lộc,v.v…Đặc biệt có núi Hồng sông La,là nơi hiện tại đang còn dấu ấn cách đây mấy ngàn năm về trước .Nơi đây Sùng Lãm (tức Kinh Dương Vương)đã từng sống và sau đó mới ra Bắc. Kinh Dương Vương đã sinh ra Lạc Long Quân và thiết lập nên triều đại Hùng Vương đã đi vào lịch sử Việt Nam mà hôm nay con cháu họ ta được gặp mặt tại đất tổ Hùng Vương thứ 18 này.Ngoài ra Hà Tĩnh còn có các đền thờ như:Đền Bà Hải ở Kỳ Anh,đền Chợ Củi (Nghi Xuân),v.v… Còn có các bãi tắm như :Thiên Cầm,Xuân Thành,Thạch Hải,Thạch Xuân Hải,v.v…
   Gia tộc họ Đậu(Đỗ) Hà Tĩnh có gần 100 chi họ ở trên 12 huyện ,thị.Nhiều chi họ đã xây dựng được nhà thờ khang trang  đẹp đẽ:Như chi họ Đậu ở Cẩm Hưng(Cẩm Xuyên),Xuân Hải (Nghi Xuân),Sơn Hà(Hương Sơn), Hà Huy Tập(TP Hà Tĩnh),Phú Gia(Hương Khê) ,v.v…Hàng năm các chi họ đều làm lễ tế tổ để tri ân tổ tiên, giáo dục mọi người nhớ về cội nguồn và là nét đẹp trong sinh hoạt văn hóa của dòng họ.
   Ra mắt được quy chế hoạt động của HĐGT.
   -Hướng dẫn bảo vệ dấu ấn ,phong sắc ,cổ vật quý của dòng họ.
  -Chắp nối được gần 100 Chi họ.
 -Tổng hợp các gia phả các họ trong tỉnh để chuẩn bị viết gia phả của họ Đậu(Đỗ) thuộc khu vực Nghệ Tĩnh.
  Kính thưa toàn thể quý vị !
   Trên đây là vài ý kiến tóm tắt của chúng tôi,chắc chắn thông tin chưa đầy đủ ,chúng tôi rất mong được sự thông cảm.
Nhân dịp này chúng tôi có một vài đề nghị :
  1. Hội đồng họ Đỗ(Đậu) Việt Nam cần tranh thủ dành thời gian đến các hội đồng họ các tỉnh,nhất là những dịp ở tỉnh tổ chức các cuộc gặp mặt .Đặc biệt là khu vực Nghệ Tĩnh.
  2. Triển khai xây dựng khu mộ tổ sớm để hàng năm con cháu trong và ngoài nước về dâng hương.
  3. Cần bổ sung một số ủy viên của hội đồng các tỉnh và vùng phụ cận vào hội đồng họ Đỗ(Đậu) toàn quốc.Mỗi năm phải tổ chức ít nhất là 2 lần họp gặp mặt Hội đồng thường trực Việt Nam mở rộng.
  4. Đề nghị Hội đồng họ Đỗ(Đậu) việt Nam từ con dấu ,băng rôn khẩu hiệu ,biểu tượng-lô gô -phù hiệu và các văn bản phải ghi chử Đậu (Đỗ) hay là Đỗ(Đậu) trong các cuộc gặp mặt hay họp toàn quốc .
  5. Cần đưa vào cuốn sách họ đỗ Việt Nam các danh nhân ,các nhà khoa học thời xưa và nay của họ Đỗ (Đậu) Hà Tĩnh (trong 2 tập sách chưa có danh mục nào nói về Hà Tĩnh ). Ví dụ : Thế kỷ 18 có Đậu Quốc Tuấn là tướng  lĩnh hầu thượng tướng quân nhà Tây Sơn có công đánh  quân Thanh . Nay còn lưu giử được ấn đồng trên 200 năm tại chi họ Đậu Cẩm Hưng,Cẩm Xuyên,Hà Tĩnh.Hoặc các phong sắc vua ban tại nhà thờ họ Đậu ở Phú Lộc, Can Lộc,Hà Tĩnh mà vừa rồi được Tỉnh Hà Tĩnh công nhận dòng họ văn hóa,v.v… Bìa sách cần phải viết thêm : Họ Đỗ(Đậu) Việt Nam.
  6. Đề nghị với nhà nước công nhận họ Đỗ(Đậu) là một. Vì hiện nay mới chỉ trong dòng họ công nhận mà thôi.
                                Chúng tôi xin trân trọng cám ơn !
                                 TM. HĐGT HỌ ĐẬU (ĐỖ) HÀ TĨNH
                                                      Chủ tịch
                                               KS:Đậu Trọng Tý