Dòng họ Đỗ tưởng nhớ doanh nhân Bạch Thái Bưởi

E-mail
 Kỷ niệm 81 năm ngày mất của doanh nhân Việt Nam Bạch Thái Bưởi (1874 – 1932), ngày 3/8/2013 Hội đồng họ Đỗ Việt Nam, CLB Doanh nhân họ Đỗ đã tới dâng hương trên phần mộ của ông Tổ của Doanh nhân Họ Đỗ Việt Nam là (Đỗ) Bạch Thái Bưởi và cụ bà Đỗ Thị Tính (vợ ông) tại Nghĩa trang Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội.

Theo sử sách ghi lại, doanh nhân Bạch Thái Bưởi có tên thật là Đỗ Thái Bửu, sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở làng An Phúc, Thanh Trì, tỉnh Hà Đông (nay là Hà Nội). Ông mang họ Đỗ và có bố là ông Đỗ Văn Cóp, nhưng từ nhỏ đã sớm bị mồ côi cha. Cậu bé Đỗ Thái Bửu hàng ngày phải phụ giúp mẹ kiếm sống bằng nghề bán hàng rong, nhưng cũng không đủ ăn. Sau ông phải đi làm con nuôi cho một người nhà giàu họ Bạch, và từ đó đã đổi họ Đỗ sang họ Bạch với tên Bạch Thái Bưởi.

Có thể nói, Bạch Thái Bưởi là một doanh nhân hàng đầu của Việt Nam. Một trong những nhà kinh doanh làm nên nghiệp lớn từ hai bàn tay trắng. Những năm đầu thế kỷ 20 ông từng được xếp vào số 4 người giàu nhất Việt Nam (nhất Sĩ, nhì Phương, tam Xương, tứ Bưởi). Thế mạnh kinh doanh chủ yếu của doanh nhân Bạch Thái Bưởi tập trung ở các lĩnh vực hàng hải, in ấn và khai thác khoáng sản… Điều đáng nói là trong kinh doanh tinh thần dân tộc của doanh nhân Bạch Thái Bưởi rất cao, và có thể ghi nhận rằng, ông là người đầu tiên đưa ra khẩu hiệu “Người Việt dùng hàng nội” khi khuyến khích, kêu gọi người dân sử dụng tàu trong nước sản xuất. Mặc dù thường xuyên giao dịch với người Pháp, học tập kỹ thuật tân tiến của người phương Tây, nhưng doanh nhân Bạch Thái Bưởi luôn thể hiện tinh thần dân tộc trong hoạt động kinh doanh. Ông đặt tên các con tàu biển của mình bằng những tên Việt như Lạc Long, Hồng Bàng, Trưng Trắc, Đinh Tiên Hoàng, Lê Lợi…

Theo ông Đỗ Văn Kiện, Chủ tịch kiêm Tổng thư ký CLB Doanh nhân Họ Đỗ Việt Nam, doanh nhân Bạch Thái Bưởi tuy xuất thân từ tầng lớp dân nghèo, nhưng rất có chí học tập, vươn lên thành giàu có. Ông xứng đáng là Doanh nhân số 1 Việt Nam, được nhiều thế hệ doanh nhân Việt Nam sau này coi là một tấm gương sáng về ý chí và nghị lực. Dòng tộc họ Đỗ Việt Nam luôn tự hào và biết ơn sâu sắc một người con ưu tú của nước Việt, một doanh nhân kiệt xuất của dòng Họ Đỗ Việt Nam đã có công đóng góp lớn cho đất nước và cho cả dòng họ.