Họp Hội đồng họ Đỗ Việt Nam

07/04/2013
Ngày 6/4/2013 tại Nhà hàng Đỗ gia, Đại Kim, Hà Nội tổ chức họp Hội đồng HĐ Việt Nam, tới dự có mặt hầu hết các vị trong thường trực và một số đại biểu về từ Hải phòng, Vĩnh Phú. Ninh Bình và TP Hồ Chí Minh. Trong không khí trân tình, thẳng thắn, hết lòng vì dòng họ, Hội nghị đã nghe nhiều ý kiến phát biểu và đến thống nhất một số vấn đề sau:

1-     Rút kinh nghiệm về công tác tổ chức cuộc gặp mặt họ Đỗ Việt Nam lần thứ 16 và bàn về công tác tổ chức cuộc gặp lần thứ 17.
 + Về công tác tổ chức cuộc gặp lần thứ 16:

Được đánh giá thành công, đặc biệt đánh giá cao đóng góp to lớn vào thành công cuộc gặp mặt của họ Đỗ Đâu Kiên.  Hội đồng và Ban tổ chức cũng nhận thiếu sót về một số vấn đề sau:
– Phối hợp chưa tốt với bên địa phương, nơi gửi xe quá xa. Phân luông giao thông chưa hợp lý, bà con phải đi bộ xa.

–         Chương trình tổ chức bị thay đổi vào ngày cuối, kể cả người dẫn chương trình, dẫn đến tình trạng nhầm lẫn khi giới thiệu và phát biểu, bà con không hài lòng.

–         Tổ chức ăn cho lượng đại biểu đông vượt dự kiến, nên còn những khiếm khuyết (Thức ăn làm sớm, vận chuyển xa, nhưng biện pháp bảo quản kém nên thịt bị ôi). Khâu tổ chức bán vé ăn chưa tốt (chưa tổ chức thu tiền từ cơ sở, số bàn bán vé quá ít, bà con phải chờ lâu, nhiều người không tư giác), nên ban tổ chức thất thu hàng chục triệu.

+ Về tổ chức cuộc họp mặt lần thứ 17 tại Hà Đông:

–     Hội đồng họ Đỗ VN và Hội đồng họ Đỗ KV Hà Đông sẽ sớm cử ra Ban tổ chức.

–      Tổ chức tuyên truyền vận động cho bà con trong khu vực hướng tới ngày gặp mặt lần thứ 17 từ bây giờ.

–     Chương trình tổ chức phải được thông qua trước 06 tháng, những cá nhân được phân công phụ trách phải chịu trách nhiệm trước tập thể.

2-     Tiếp tục triển khai xây dựng khu mộ Tổ họ Đỗ Việt Nam: Có hai luồng ý kiến được đưa ra (tiếp tục nghiên cứu thiết kế cho đến khi thật hoàn chỉnh mới đưa vào xây dựng và xây dựng cuốn chiếu khi hội đủ yếu tố cần thiết),

Hội nghị nhận thấy đại đa số bà con muốn sớm có một khu di tích mang tầm vóc của một dòng họ lớn. Nhiều tập thể cá nhân đã mang cung tiến hiện vật nhưng chưa được toại nguyện. Nếu đề án không sớm được thông qua, thì tình trạng tự phát sẽ ảnh hưởng, thậm trí phá vỡ không gian kiến trúc của thiết kế được chọn. Hơn nữa Khu mộ Tổ cần có một số hạng mục được hoàn thành sớm, để năm tới bà con có nơi hành lễ và là căn cứ quan trọng để đưa vào hồ sơ xin công nhận di tích. Tuy nhiên đây là công trình vĩnh cửu, có ý nghĩa to lớn, cần nghiên cứu kỹ lưỡng và để đông đảo bà con họ Đỗ tham gia góp ý.

– Hội đồng quyết định sẽ đưa phương án thiết kế của các đơn vị Tư vấn thiết kế (ông Đỗ Mạnh Hùng đã trình bầy tại cuộc gặp mặt Toàn Quốc vừa qua), được Hội đồng thông và qua ra xin ý kiến đóng góp của bà con họ Đỗ cả nước.

– Chỉ định Doanh nghiệp Đá của Doanh nhân Đỗ Văn Bình ở Hoa Lư chế tác trước 01 ban thờ đá có sân hành lễ (đây là 01 trong số 08 ban thờ dự kiến chế tác). Việc thiết kế mẫu và chế tác hoàn thành trước tháng 8/2013 để kịp lắp đặt tại hiện trường.

Giao cho Ban tâm linh của dòng họ, do ông Đỗ Ngọc Quang phụ trách mời các nhà chuyên môn và nhà ngoại cảm đề xuất hướng đặt bàn thờ chính.

–      Dự kiến tháng 8/2013 sẽ làm lễ động thổ xây dựng khu gò Thiềm thừ trong phạm vi đất đã được nhà nước bàn giao.

–      Thông qua danh sách ban chỉ đạo xây dựng mộ Tổ và ban Giám sát xây dựng

3-     Soạn thảo Bách khoa họ Đỗ Việt Nam: Hội đồng giao ban thư ký phối hợp với Ban Liên lạc các dòng họ Việt Nam tiếp tục nghiên cứu triển khai.

Ngoài các nội dung trên trên, Hội nghị còn thảo luận một số nội dung công việc có liên quan đến kế hoạch công tác của Hội đồng trong thời gian tới.

Bài ảnh Đỗ Quang