NGÀY LỄ THANH MINH – TU TẢO MỘ PHẦN TỔ TIÊN NÉT ĐẸP VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG CỦA PHÁI III TỘC ĐỖ TRỌNG LÀNG AN HẢI, SƠN TRÀ, ĐÀ NẴNG

          Ngày 13 tháng 4 năm 2013 (Nhằm ngày mồng 4 tháng 3 năm Quý Tỵ), phái III tộc Đỗ Trọng đã tổ chức ngày Lễ Thanh minh – Tảo mộ Tổ tiên rất long trọng. Về dự có đại diện Hội đồng Gia tộc, đại diện Ban trị sự phái I, phái II, phái IV với khoảng 500 con cháu nội ngoại thuộc phái III về dự, buổi Lễ được tổ chức theo nghi thức cổ truyền của dân tộc Việt Nam.

         Ngày này được phái III tổ chức hằng năm; đây là một trong những nét đẹp văn hóa truyền thống dòng họ xứ Quảng đã lưu truyền lại cho hậu thế từ bao đời nay. Ngày này có thể nói là ngày hội (hội mã) vì nó mang một ý nghĩa vô cùng thiêng liêng và cao quý: Đó là sự bày tỏ lòng hiếu thảo, biết ơn Tổ tiên, Ông bà, Cha mẹ… của tất cả con cháu nội, ngoại; từ đó dựa theo câu ca dân gian người ta thường nhắc nhở nhau rằng: Dù cho sinh sống nơi đâu!

                                   Nhớ ngày chạp mã dắt nhau cùng về.

         Ngày này còn là ngày hội tụ của con cháu nội ngoại, vừa thể hiện mối gắn kết dòng họ vừa tìm hiểu cội nguồn xuất thế (Căn cứ vào phả hệ của phái) để biết mình thuộc đẳng cấp nào mà xưng hô cho đúng, tại buổi lễ này ông Đỗ Trọng Cư Phó chủ tịch HĐGT kiêm trưởng Ban trị sự phái III – Trưởng Ban tổ chức Lễ hội đã có lời chào mừng gởi đến bà con, toàn văn như sau:

 

 

 

                           TỘC ĐỖ TRỌNG LÀNG AN HẢI – ĐÀ NẴNG

————————

        

          LỜI CHÀO MỪNG CỦA BAN TRỊ SỰ PHÁI III

 

                                                                       Đà Nẵng, ngày 13 tháng 4 năm 2013

 

      Kính thưa:

           – Quý đại biểu Hội đồng Gia tộc, đại biểu đại diện Ban trị sự các phái.

           – Quý vị cao niên, trưởng lão cùng tất cả bà con nội ngoại Phái III.

      Lời nói đầu tiên tôi xin thay mặt Ban trị sự phái III kính gởi đến quý vị lời chào sức khỏe, đoàn kết.

      Kính thưa quý vị !

      Tục ngữ có câu:

                              “Cây có Cội mới nảy cành, xanh lá.

                                Nước có Nguồn mới bể cả, sông sâu

                                            Ai ơi mình có từ đâu,

                         Có Ông Bà, Cha Mẹ trước, rồi sau mới có mình”.

     “Nhớ Về Cội Nguồn” là đạo lý muôn đời của dân tộc Việt Nam chúng ta, do đó hằng năm, đến Tiết Thanh Minh là ngày tưởng nhớ, tri ân công đức – Tu tảo mộ phần Tổ tiên Ông bà, cha mẹ và bà con trong dòng họ đã mất; ngày này còn là nhân duyên để con cháu nội, ngoại đoàn tụ bên nhau, quây quần gắn chặt mối quan hệ bà con – dòng họ; đây cũng là ngày truyền thống của tộc Đỗ Trọng chúng ta với ý nghĩa “Uống nước nhớ nguồn” .

       Hôm nay được đón tiếp quý đại biểu, bà con cùng con cháu nội ngoại dưới mái Tổ đường Đỗ Trọng tộc làng An Hải, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng là vinh dự cho Ban trị sự phái III chúng tôi; thay mặt cho Ban tổ chức tôi xin ghi nhận công đức và tấm lòng Hướng về Cội Nguồn của tất cả quý vị (vỗ tay).

       Một nhà xã hội học đã từng nói: Dòng họ chỉ có phát triển chứ không bao giờ phát sinh; nhờ phước đức tổ tiên ông bà, trãi qua thời gian với biết bao biến động cuộc sống nhưng dòng họ ta vẫn mãi phát triển để rồi hôm nay con cháu mỗi ngày mỗi nhiều hơn, hằng năm đến ngày tu tảo mộ phần, con cháu lại về dự lễ đông hơn, thật vinh hạnh cho dòng họ chúng ta, đây cũng là niềm hạnh phúc cho Ban trị sự phái III chúng tôi. Xin chân thành cảm ơn những nghĩa tình mà con cháu đã hướng về Tổ tiên Ông bà, nguyện cầu anh linh những bậc tiền nhân luôn phù hộ, độ trì để cho con cháu nội ngoại hậu thế vũng mạnh, trường tồn.

      Kính chúc quý đại biểu, bà con nội ngoại dồi dào sức khỏe, an bình, hạnh phúc thịnh vượng, trong quá trình tổ chức lễ chạp không tránh khỏi thiếu sót kính mong quý vị lượng thứ.

       Xin kính chào trân trọng !

                                                                       Đưa tin: Đỗ Trọng Ổi