Giỗ Tổ họ Đỗ xã Hòa Xá, Ứng Hòa, Hà Nội

Giỗ Tổ họ Đỗ xã Hòa Xá, Ứng Hòa, Hà Nội

Ngày 1-2-2013, họ Đỗ xã Hòa Xá, huyện  Ứng Hòa, Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ năm Nhâm Thìn và Lễ Mừng Thọ các cụ cao niên  tại nhà thờ họ. Hòa Xá chính là quê hương của Chiếc gậy Trường Sơn nổi tiếng trong hai cuộc kháng chiến cứu nước của dân tộc ta, và cũng là quê hương của GS TS Viện sĩ Viện Hạt nhân Nguyên tử Pháp Đỗ Đình Chiểu.

Lễ giỗ Tổ có sự hiện diện của đông đảo các cụ, các ông, cùng bà con, các cháu dâu rể trong dòng họ. Đặc biệt buổi lễ còn có sự hiện diện của các vị khách mời của Viện sỹ Đỗ Đình Chiểu, đó là Đạo diễn Đặng Nhật Minh, ông Marc Canarg – Tham tán Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, Giáo sư Đỗ Doãn Đại, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai. Và còn có các ông bà trong Hội đồng họ Đỗ Việt Nam, Hội đồng họ Đỗ Hải Phòng, Hà Đông, Hưng Hóa Xứ Đoài, CLB Tuổi trẻ họ Đỗ Việt Nam cùng về dự.

Mở đầu buổi lễ là phần dâng hương bái lạy Tiên tổ. Sau đó là Lễ mừng thọ các cụ cao niên trong dòng họ. Các thế hệ trong dòng họ cùng quây quần bên mâm cơm trưa thắm tình dòng tộc Lần này về quê, Viện sỹ Đỗ Đình Chiểu gửi tặng mỗi cụ cao niên một phần quà, chúc các cụ trường thọ, là chỗ dựa vững chắc cho con cháu. Viện sỹ cũng ủng hộ quỹ khuyến học, tặng hai trường Tiểu học và Trung học xã nhà một số cây trồng lưu niệm. Tuy sống ở Pháp nhưng Viện sỹ Chiểu vẫn luôn có những việc làm tri ân Tiên tổ và những đóng góp thiết thực báo đáp quê hương, .

 Tin và ảnh Đỗ Tiến Định