Họ Đỗ Quang tổ chức thanh minh tảo mộ

Họ Đỗ Quang tổ chức thanh minh tảo mộ

Ngày 04/3/2012 (14/3 âm lịch) là ngày thanh minh tảo mộ theo phong tục Việt Nam. HĐGT họ Đỗ Quang ở làng Giẽ, xã Phú Yên, Phú Xuyên, Hà Nội theo Tộc ước dòng Họ đã tổ chức cho bà con trong Họ đi thanh minh tảo mộ Tổ tiên, Bà con chia làm nhiều đoàn đến tảo mộ tại 05 ngôi mộ Tổ và viễn Tổ (cách đây gần 500 năm). Ngôi mộ xa nhất ở xứ đồng Kiều sáo, Xã Duy Minh, Huyện Duy Tiên, Hà Nam.

Tại Nhà thờ Tổ ở giẽ Thượng , xã Phú Yên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội đã long trọng tổ chức lễ dâng hương cúng Tổ. Trước đông đảo bà con trong Họ, Hội đồng gia tộc đã nhắc nhở các thành viên trong Họ về những qui định của Họ, đã được ghi trong Tộc ước:

Nước có luật nước.

Nhà có đạo nhà.

Dòng họ có qui định của Họ.

Nước có giáo dục học đường để răn dậy toàn dân.

Nhà có nền giáo huấn (gọi là gia giáo ) để giáo dục con cháu.

Dòng họ coi đạo nhà, qui ước của Họ là nền tảng phép tắc của dòng họ.

Một nước mà phép nước bị xâm phạm làm sao có thể hưng thịnh.

Một dòng họ mà đạo nghĩa bị trà đạp thì còn gì là vẻ vang.

Làm dân phải tuân nghiêm phép nước. Con cháu phải ghi sâu phép tắc của ông cha. Có như thế nhà mới yên ,đất nước mới trường tồn.

Ông chủ tịch HĐGT Đỗ Quang Goong đã thông báo với bà con về kết quả  Hội nghị toàn Quốc họ Đỗ Việt Nam lần thứ 15, tổ chức ở Thành phố Đà Nẵng. Nhưng kinh nghiệm xây dựng dòng họ tự quản và dòng họ Văn hóa của họ Đỗ Đâu Kiên, An Lão, Hải Phòng phổ biến tại Hội nghị. Họ Đỗ Quang cũng đã xuống giao lưu với Đỗ Đâu Kiên để tìm hiểu thực tế, tuy nhiên do nhiều khó khăn khách quan nên kế hoạch chưa triển khai được.

Toàn gia tộc thống nhất ý kiến trong khi chờ UBND huyện Phú Xuyên giải quyết dứt điểm chuyện đất nhà thờ Họ (một mảnh đất 03 sổ đỏ), sẽ tiếp tục triển khai các khâu chuẩn bị có thể làm ngay để nhằm xây dựng họ Đỗ Quang thành dòng họ tự quản và dòng họ văn hóa, cụ thể như sau:

– Thành lập quĩ nhà Thờ để có kinh phí chi cho việc thuê quét dọn, đèn nhang, mở cửa nhà thờ phục vụ bà con đến lễ các ngày rằm, mồng một, dịp lễ tết và bà con xa quê về lễ Tổ không trùng những ngày trên.

– Kêu gọi các doanh nhân trong họ và số bà con ở xa quê hương cùng tham gia xây dựng dòng họ tự quản, dòng họ văn hóa (đóng góp ý kiến, quyên góp tiền cho quĩ khuyến học, sách báo để xây dựng tủ sách dòng họ, hoàn thành xây dựng nhà khách…).

Sau khi cúng Tổ, thừa huệ các cụ con cháu trong họ đã có bữa trưa đoàn kết, phấn khởi, quyết tâm xây dựng dòng họ vững mạnh.
Tin Đỗ Quang Quỳnh