LỄ KHÁNH THÀNH NHÀ THỜ HỌ ĐẬU QUỲNH PHƯƠNG

LỄ KHÁNH THÀNH NHÀ THỜ HỌ ĐẬU
   xã Quỳnh Phương, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An
      Xã Quỳnh Phương, huyện Quỳnh Lưu là địa phương có hai ngôi đền Cờn ( đền Cờn ngoài và đền Cờn trong ) được nhân dân vùng Nghệ Tĩnh suy tôn đền Cờn đứng đầu của bốn ngôi đền linh thiêng, to đẹp nhất tỉnh Nghệ An ” Nhất Cờn, nhì Quả, tam Bạch Mã, tứ Chiêu Trưng “. Cộng đồng dân cư nơi đây xưa và nay chủ yếu sống bằng nghề biển, nghề muối, chế biến hải sản truyền thống, con người lao động sống rất hiền lành, nhân hậu, chất phác và đặc biệt rất quý mến khách. Hàng ngày và quanh năm suốt tháng đền Cờn và bãi biển Quỳnh Phương luôn tấp nập người thập phương về bái lễ dâng hương, sinh hoạt tâm linh tín ngưỡng và thăm quan, du lịch biển đẹp.
        Chúng tôi trong ban thường trực Hội đồng gia tộc họ Đậu khu vực Nghệ Tĩnh đi xe ô tô buýt từ thành phố Vinh về Quỳnh Phương, khi chúng tôi vừa xuống xe tại thị Trấn Hoàng Mai thì đã thấy anh em chi tộc họ Đậu xã Quỳnh Phương  đứng chờ sẫn để đón về dự lễ khánh thành nhà thờ họ.
      Chi tộc họ Đậu Quỳnh Phương từ xưa vốn đã có nhà thờ, nhưng do trải qua thời gian đã xuống cấp nay điều kiện con cháu trong chi họ mỗi ngày mỗi phát triển do vậy ngôi nhà thờ cũ không đủ rộng để phục vụ cho sinh hoạt văn hoá dòng họ.
      Được sự đồng tâm, đồng thuận của các anh em con cháu trong tộc họ tự nguyện bỏ công sức, tiền của chuộc lại thửa đất diện tích 320 m2 và đã tiến hành xây dựng ngôi nhà thờ mới theo ý nguyện của mọi người trong họ.  
       Ngôi nhà thờ mới được xây với cốt nền nhà cao bề thế, tường xây gạch, các cột, xà, rui bằng chất liệu gỗ tốt, quy mô với ba gian hai hồi, bốn mái được đóng rui gỗ chồng, lợp ngói vảy. Nhà thờ kiến trúc theo lối cổ kính truyền thống với bốn góc mái được tạo đường nét đầu đao hình con dơi vươn mình vút cong dang hai cánh rộng như đang cất mình bay lên; trên nóc nhà trang trí hình song long chầu nhật nguyệt rất uy nghiêm. Nhìn bên ngoài ngôi nhà thờ trông rất bề thế cao, to, rộng thoáng; Đây xứng đáng là công trình kiên cố của con cháu trong tộc họ, thể hiện tấm lòng tâm đức để tri ân ” Uống nước nhớ nguồn”, là nơi thờ cúng tổ tiên, nơi sinh hoạt giao lưu văn hoá của các anh em con cháu trong họ tộc đại tôn họ Đậu xã Quỳnh Phương trong các dịp lễ tết.
      Nội thất trang trí bên trong nhà thờ thật lộng lẫy, hoành tráng, uy nghiêm: Gian giữa được bố trí làm nơi thờ tổ và cộng đồng gia tiên gồm ba lớp: bàn thờ, án thư, sập gụ với các tế khí, tự đăng, đồ ngũ sự bằng đồng lớn, đôi hạc gỗ đứng trên rùa vàng và hai độc bình sứ to cao và hai lọng vàng cao hơn hai mét; hai gian tả hữu được bố trí  khám thờ.
      Các trang trí y môn, cữa vọng trước hậu cung của ba gian nhà thờ đều làm bằng đồ gỗ, chạm khắc tinh xảo, sơn son thếp vàng lộng lẫy, tráng lệ, uy nghiêm.
       Theo lời ông tộc trưởng cho biết: Ngôi nhà được xây dựng với thời gian ngót hơn một năm. Người có công bao quát công việc xây dựng là ông Đậu Đình Chiến – Chủ tịch HĐGT  một con người rất có tâm đức và trách nhiệm đối với dòng họ.
       Cũng theo lời ông tộc trưởng kể: Các thợ xây dựng, người phụ trách các phần việc chạm trổ tinh xảo đều do con cháu nội ngoại trong tộc họ đảm nhiệm. Tính sơ bộ đến hôm nay chi phí xây dựng và trang bị nội ngoại thất đã chi khoảng hơn một  tỷ tám trăm triệu đồng. Tất cả số tiền đầu tư xây dựng nhà thờ đều do sự tự nguyện đóng góp của các anh em con cháu trong họ. Trong đó có các gia đình hảo tâm ủng hộ bằng tiền mặt và hiện vật có giá trị gồm có các gia đình ông bà Đậu Đình Chiến, Đậu Xuân Khương, Đậu Hoài Nam, Đậu Phi Nhiên, Đậu Phi Thức, Đậu Xuân Đương, Đậu Tiến sỹ, Đậu Xuân Hiệp, Đậu Xuân Bản, gia đình cô Đậu Thị Xuyến …và nhiều các con cháu nội ngoại trong tộc họ thành tâm tự nguyện đóng góp. Hiện nay các con cháu đang làm việc, sinh sống ở xa quê, trong nước, nước ngoài đang đăng ký tiếp tục ủng hộ.
       Chúng tôi về dự lễ khánh thành nhà thờ chi tộc họ Đậu đại tôn xã Quỳnh Phương, được đắm mình trong nghi thức sinh hoạt văn hoá thờ cúng tổ tiên thiêng liêng và ấm cúng, được sống trong tình cảm chân thành của anh em dòng họ Đậu, Đỗ mà rất cảm động và thấy thật ấm lòng.
       Ông Đậu Công Tuệ thay mặt Hội đồng gia tộc họ Đậu khu vực Nghệ Tĩnh đã có lời phá biểu dương khen ngợi chi họ Đậu xã Quỳnh Phương rất đoàn kết đồng tâm tự nguyện xây dựng ngôi nhà thờ họ thật to đẹp; nhân dịp này kêu gọi, động viên anh em con cháu trong chi họ cố gắng học tập, tích cực lao động, tự lập cuộc sống để gia đình và dòng họ mỗi ngày mỗi phát triển, phấn đấu giữ gìn phẩm hạnh đạo đức lễ nghĩa vì tương lai của gia đình, dòng họ và xã hội.
      Nhân dịp này ông Đậu Công Tuệ xin thay mặt Hội đồng dòng họ Đỗ, Đậu Việt Nam tặng huy hiệu họ Đỗ Việt Nam cho vị Chủ tịch hội đồng gia tộc, ông tộc trưởng và vị cao tuổi trong chi tộc họ; thay mặt Hội đồng gia tộc họ Đậu khu vực Nghệ Tĩnh tặng Bằng ghi nhận chi họ đoàn kết tổ chức hoạt động văn hoá dòng họ Đậu hướng tới tương lai.  
      Anh em con cháu trong chi tộc họ Đậu xã Quỳnh Phương bày tỏ sự phấn khởi vui mừng đón nhận phần thưởng động viên của Hội đồng dòng họ Đỗ,Đậu Việt Nam và Hội đồng gia tộc họ Đậu khu vực Nghệ Tĩnh. Vị Chủ tịch Hội đồng chi tộc họ Đậu xã Quỳnh Phương thay mặt anh em con cháu phát biểu xin hứa sẽ phấn đấu quyết tâm xây dựng chi họ Đậu đạt tiêu chuân dòng họ Văn hoá trong những năm tới.  
      Từ những hoạt động cụ thể trong việc tổ chức duy trì các hoạt động văn hoá dòng họ, xây dựng nhà thờ, chăm sóc tu bổ mồ mả của tổ tiên, quan tâm giáo dục thế hệ trẻ của hội đồng gia tộc họ Đậu xã Quỳnh Phương chúng tôi có niềm tin chi họ nơi đây nhất định sẽ đăng ký và thực hiện tốt các tiêu chuẩn dòng họ Văn hoá.

      Nhìn lại trong hai năm qua ( 2010 – 2011 ) Hội đồng gia tộc họ Đậu khu vực Nghệ Tĩnh đã phát động, xây dựng được một chi họ phấn đấu đạt tiêu chuẩn dòng họ Văn hoá cấp huyện ( chi họ Đậu Công làng Trung Phú ), bốn chi tộc họ đã xây dựng mới bốn ngôi nhà thờ ( nhà thờ họ chi tộc Đậu phường Nghi Thuỷ, thị xã Cữa Lò, nhà thờ họ Đậu chi Khánh Duệ xã Diễn Tháp, nhà thờ họ Đậu chi Khánh Duệ xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu và nhà thờ chi tộc họ Đậu xã Quỳnh Phương ); Đã tổ chức đón nhận lễ trao Bằng di tích lịch sử văn hoá cho ngôi Đền Phủ Quận tại xã Thanh Chi, huyện Thanh Chương thờ ngài Đậu Bá Toàn người đã có công lao to lớn với nước với dân. Hiện nay HĐGT họ Đậu khu vực Nghệ Tĩnh đang nỗ lực giúp đỡ chi họ Đậu Doãn xây dựng nhà bái đường ngôi đền Đức Thánh Đô tại phường Bến thuỷ, thành phố Vinh, tỉnh NGhệ An, đền thờ hai danh tướng Đậu Yên và Đậu Khâm đã có công giúp Vua Quang Trung đánh đuổi giặc Thanh.  
                                                  Bài, tin, ảnh:  Đỗ Công   nguồn hodovietnam.vn