HOẠT ĐỘNG CỦA BAN LIÊN LẠC HỌ ĐỖ VIỆT NAM (Sau 14 năm thành lập)

12/08/2011
BÁO CÁO
I – HOẠT ĐỘNG CỦA BAN LIÊN LẠC HỌ ĐỖ VIỆT NAM
(Sau 14 năm thành lập)
II – CHUYỂN ĐỔI TỪ BAN LIÊN LẠC HỌ ĐỖ VIỆT NAM THÀNH:
HỘI ĐỒNG DÒNG HỌ ĐỖ VIỆT NAM
PHẦN I

– Kính thưa các vị quý khách!
– Kính thưa các Cụ, cùng toàn thể Bà con cô bác dòng tộc họ Đỗ (Đậu) Việt Nam!
Cứ mỗi năm – sau độ Xuân về; Dòng họ Đỗ Việt Nam lại có một ngày gặp mặt. Sự hội tụ của Bà con cô bác ở trong nước và ở nước ngoài về đây với tình nghĩa dòng tộc thân thương, đầy trừu mến. Gặp nhau, tay bắt mặt mừng… lòng lâng lâng, như chắp cho mỗi người đôi cánh để tung bay trên bầu trời xuân của Hợp Lễ – Thanh Lãng – Bình Xuyên – Vĩnh Phúc.
Có sự hội tụ này, Dòng họ Đỗ Việt Nam chân thành:
– Cám ơn Hội đồng nhân dân – huyện ủy – UBND huyện Bình Xuyên
MTTQ Huyện Bình Xuyên – Tỉnh Vĩnh Phúc
– Cám ơn HĐND – Đảng ủy – UBND xã Thanh Lãng – MTTQ xã Thanh Lãng
– Xin chân thành cảm tạ: Chi bộ cơ sở thôn Hợp Lễ – Chính quyền Ban ngành đoàn thể thôn Hợp Lễ, cùng tất cả nhân dân thôn Hợp Lễ, đã tạo điều kiện với sự ưu ái, giành cho dòng họ Đỗ Việt Nam; một địa điểm thật tuyệt vời cho cuộc Họp mặt lần thứ 14: (Ngày mùng 8 và mùng 9 tháng 2 năm Tân Mão).
– Xin cám ơn các vị quý khách!
– Xin cám ơn những người anh em đại diện của các Hội Đồng dòng họ: Trần – Vũ (Võ) – Nguyễn – Lê – Phạm – Đặng – Hoàng – Tô – Đàm – Hà – Khuất – Giang – Trịnh – Đào – Phan… Các vị đã dành cho dòng họ Đỗ Việt Nam một tình cảm quý giá.
Đầu xuân Tân Mão – cho phép tôi thay mặt thường trực BLLHĐVN, gửi đến tất cả các vị Quý khách, bầu bạn anh em, bà con dòng tộc lời chúc:
HẠNH PHÚC VÀ AN LÀNH!

Ngày 12 – 13 tháng 3 năm 2011. (Nhằm ngày mồng 8 – 9 tháng hai năm Tân Mão) là ngày lịch sử của dòng họ Đỗ Việt Nam, trên quê hương Hợp Lễ, trong bài ca “VỀ HỢP LỄ”: lời ca có câu:

– … “Hợp Lễ! sao mà yêu đến thế!
Lách ca lách cách, tiếng đục tiếng tràng
Hàng Mỹ nghệ đi khắp bốn phương…
Hợp Lễ! đất nghề truyền thống…
và đúng là: “Hợp Lễ”:
– Hợp: với tình người
– Lễ: nghĩa trọn đời
Tự hào mảnh đất quê hương!”
(TRÍCH LỜI BÀI CA VỀ HỢP LỄ)….

– Kính thưa các Vị Quý khách!
– Kính thưa Bà con cô Bác trong dòng tộc!
Mỗi chúng ta được sinh ra từ những người mẹ. Ngày 8 tháng 3 là ngày của những bà mẹ. Dòng họ Đỗ Việt Nam xin chân thành cám ơn những người con dâu của dòng tộc Đỗ – Đó là những bà mẹ đã sinh Lan sinh Huệ cho sự trường tồn của dòng họ Đỗ Việt Nam. Xin ngàn vạn lần cám ơn đến các bà Mẹ!
Gặp mặt lần thứ 14 của dòng họ Đỗ Việt Nam đã khẳng định mọi hoạt động của Ban liên lạc các Tỉnh, thành phố và vùng phụ cận; Các Ban liên lạc các Huyện; các Chi tộc ở trong nước và ở nước ngoài đều có hiệu quả.
Trong tâm thức của mỗi người đã nhớ về gốc Tổ. Việc tri ân Tiên Tổ là sửa sang, Đại tu, Trung tu, làm mới nơi Thờ tự là điều rất quan trọng. Bà con Việt Kiều ở Pháp rất quan tâm về dòng họ, về đất nước. Bà con đã đề nghị: Giáo sư tiến sỹ vật lý nguyên Tử Đỗ Đình Chiểu nói chuyện để bà con hiểu rõ về người con Họ Đỗ đã vẽ bản đồ ở quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa. Muốn hiểu sâu về Cụ Đỗ Quý Thị và Tám người em là Bát Bộ – Kim Cương.
14 năm chúng ta đã làm được những việc để đời con cháu.
1 – Biên tập 2 tập sách “HỌ ĐỖ VIỆT NAM” do nhà xuất bản Văn Hóa Thông Tin phát hành.
– Sách “SUY NGHĨ VỀ NHỮNG KHOẢNG TRỐNG TRONG THỜI KỲ TIỀN SỬ NƯỚC TA”
2 – Ra đều đặn: “BẢN THÔNG TIN VIỆC HỌ ĐỖ VN”: Mỗi quý một bản tin (Đến nay tháng 2/2011: Bản tin số 37)
3 – Tuyển chọn và thống nhất ấn hành
BIỂU TRƯNG HỌ ĐỖ VIỆT NAM
4 – Thống nhất chọn ngày “TƯỞNG NIỆM LIỆT VỊ TIÊN TỔ HỌ ĐỖ VIỆT NAM” gọi tắt là: NGÀY HỌ ĐỖ VIỆT NAM: Là ngày 15 tháng 2 Âm Lịch.
5 – Tuyển chọn và thống nhất ấn hành bài “VĂN TẾ TƯỞNG NIỆM LIỆT VỊ TIÊN TỔ HỌ ĐỖ VIỆT NAM”
6 – Thống nhất chọn, xác định lưu hành “BÀI CA CHÍNH THỨC CỦA DÒNG HỌ ĐỖ VIỆT NAM” và bài hát “HỌ ĐỖ VIỆT NAM”.
7 – Tuyển chọn và thống nhất ấn hành :
“HUY HIỆU HỌ ĐỖ VIỆT NAM”
8 – Xây dựng và phát hành ” PHIM TƯ LIỆU HỌ ĐỖ VIỆT NAM” và “PHIM PHÓNG SỰ HỌP MẶT KỶ NIỆM 10 NĂM HOẠT ĐỘNG BLLHĐVN” và các bộ phim tư liệu về lễ gặp mặt thường niên của HĐVN lần thứ 11, 12, 13, 14…
9 – LẬP TRANG (WEBSITE) CỦA HỌ ĐỖ VIỆT NAM do thường trực BLLHĐVN chỉ đạo nội dung với tên miền và địa điểm đã đăng ký hoạt động từ năm 2006 là: www.hodovietnam.vn với Email: banlienlac@hodovietnam.vn. Đây là công cụ giao tiếp hữu hiệu, đang từng bước được nâng cấp đáp ứng nhu cầu đổi mới và phù hợp với tôn chỉ mục đích đề ra.
10. QUẢN LÝ QUỸ BLLHĐVN theo phương châm “LIỆU CƠM GẮP MẮM”. 14 năm qua việc chi tiêu đảm bảo công khai, minh bạch, tiết kiệm, đạt hiệu quả cao.
Tài khoản của BLLHĐVN: tại Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Quang Trung.

* Tài khoản nội địa (VNĐ):
– Tên tài khoản: Đỗ Ngọc Liên
– Số tài khoản: 123.10.00.007466 – 6
* Tài khoản ngoại tệ: (USD)
– Tên tài khoản: Đỗ Ngọc Liên
– Số tài khoản: 123.103 700 266 52
Đồng hành với 10 việc trên BLLHĐVN đã tích cực trao đổi, gặp gỡ các bên có liên quan để xin được tiếp nhận chủ quyền trông nom khu Gò Thiềm Thừ tại Văn la – Văn Khê – thị xã Hà Đông. Đến giờ phút này: khu mộ Tổ Bát Bộ Kim Cương tại Gò Thiềm Thừ đang được giữ nguyên hiện trạng.
– TTBLLHĐVN rất muốn mua lại khu đất tại Miếu thờ Cụ Đỗ Quý Thị cùng họ Nguyễn nâng cấp Miếu Thờ Cụ:
– Bà con dòng họ Đỗ trong và ngoài nước rất mong muốn có nơi Thờ tự Tiên Tổ. Để hàng năm bà con họ Đỗ cả nước đến thắp hương, tri ân Tiên Tổ. Nếu công việc thành đạt; sẽ chuyển 2 bia con cóc trở lại Gò Thiềm Thừ.
Rất mong các nhà Doanh nhân, các Mạnh Thường Quân, và tấm lòng hảo tâm của con cháu nội, ngoại của dòng họ Đỗ ở trong nước và ở nước noài, đóng góp tiền của để xây dựng khu nhà thờ dòng họ Đỗ cả nước.
– Năm 2010 đã thành lập Câu lạc bộ doanh nhân họ Đỗ Việt Nam chỉ qua 1 năm hoạt động đã có hiệu quả: chúng ta đã phát triển các chi nhánh tại Đà Nẵng và Thái Nguyên tại Hà Nội. CLB doanh nhân đã liên kết với Lăng Cô Xanh để khai thác tiềm năng Du lịch, và các lĩnh vực khác.
CLB doanh nhân họ Đỗ Việt Nam là nhân tố thúc đẩy các doanh nghiệp của dòng họ phát triển mạnh về kinh tế. Chúng ta sẽ có những nhà kinh doanh giỏi; để đưa các doanh nghiệp sánh vai thương trường với các họ bạn.
– CLB khoa học – Giáo dục của dòng họ Đỗ Việt Nam sẽ được thành lập, đó là then chốt để chúng ta phát triển trên con đường công nghiệp.
– Phong trào khuyến học khuyến tài được quan tâm sâu sắc. Năm 2010 và 2011 cả nước có 2 dòng họ đạt danh hiệu và cấp bằng Dòng họ văn hóa cấp huyện đó là:
– Dòng họ Đỗ thôn Đâu Kiên – Xã Quốc Tuấn – Huyện An Lão – Thành phố Hải Phòng. Dòng họ đã có một tủ sách “LÀNG QUÊ”  với hàng ngàn đầu sách để mọi người đọc.
– Dòng tộc Đậu Công làng Trung Phú – xã Diễn Thành – Huyện Diễn Châu – tỉnh Nghệ An được UBND huyện Diễn Châu trao tặng: “Dòng họ văn hóa”. Việc khen thưởng các cháu học giỏi được làm thường xuyên tại các chi họ.
– Năm 2010: Lũ lụt hoành hành tại miền Trung ruột thịt. Lũ chồng lên lũ gây bao khó khăn trong cuộc sống của Bà con. Cả nước hướng về miền Trung.
Bà Đỗ Thị Hòa: Giám đốc Công ty TNHH Hòa Tiến thôn Đoan Lễ – xã Tam Hưng – huyện Thủy Nguyên – Thành phố Hải Phòng, đã trực tiếp đi ô tô vào thôn I – xã Đức Nhân – huyện Đức Thọ – tỉnh Hà Tĩnh: Cứu trợ tận tay cho bà con trong thôn với: 2.500kg gạo; 60 thùng mì ăn liền. 520 quyển sách học sinh và 2.000.000đ (hai triệu đồng) tiền mặt. Thật quý hơn vàng! khi “một miếng khi đói hơn cả gói khi no”.
– Thường trực BLLHĐVN và bà con xứ Đoài đã quyên góp được: 9.250.000đ (Chín triệu, hai trăm năm mươi ngàn đồng) để gửi tới Bà con dòng tộc Đỗ (Đậu) khu vực Nghệ Tĩnh và Phú Yên. Thường trực BLLHĐVN đã ủy quyền cho Hội đồng Gia Tộc họ Đậu Nghệ Tĩnh và BLLHĐ tỉnh Phú Yên đến tận gia đình Bà con họ Đỗ  bị thiệt hại để tặng quà.
– Ông Đỗ Văn Sính Họ Đỗ Đâu Kiên đã gửi tiền và hàng hòm quần áo cho các em nghèo khó của tỉnh Bến Tre.
Vật chất tuy không lớn nhưng tấm lòng từ thiện, làm việc nghĩa thật đáng khen thưởng.
Hôm nay dòng họ Đỗ Việt Nam rất phấn khởi, tuyên dương những người con của dòng họ đã hết lòng phục vụ cho dòng họ. Tuyên dương những con người giàu lòng nhân ái và hướng thiện.
– Chúc mừng, và chúc Thọ các bậc cao niên: Những cây đại thụ của dòng họ Đỗ Việt Nam. Các cụ là bóng mát để che chở  cho con cháu dòng tộc họ Đỗ Việt Nam. Xin kính chúc các cụ trường Thọ; là chỗ dựa tinh thần cho con cháu.
TTBLLHĐVN kính tặng Huy hiệu Họ Đỗ Việt Nam đến các Cụ tuổi 70, 75, 80, 90, 100 xuân. Đây là món quà đầu Xuân mừng Thọ các Cụ
BLL các khu vực sẽ gửi quà tặng đến các Cụ

PHẦN II

– Thường trực BLLHĐVN đã nhận được nhiều ý kiến tham gia đóng góp của các BLLHĐVN các tỉnh, thành phố và vùng phụ cận. Các Hội đồng Gia Tộc của các địa phương. Về việc chuyển đổi tên từ: BAN LIÊN LẠC HỌ ĐỖ VIỆT NAM  thành:
HỘI ĐỒNG DÒNG HỌ ĐỖ VIỆT NAM.
Từ các tỉnh thành:
– BLLHĐ thành phố Hồ Chí Minh và vùng phụ cận.
– BLLHĐ khu vực Quảng Nam – Đà Nẵng
– BLLHĐ khu vực Nha Trang – Khánh Hòa
– Hội đồng Gia Tộc họ Đậu Nghệ Tĩnh
– BLLHĐ tỉnh Thái Bình
– BLLHĐ tỉnh Phú Yên
– BLLHĐ Hưng Hóa – Xứ Đoài
– Bà con họ Đỗ ở Chương Mỹ – Hà Nội và điện, thư của Bà con trong cả nước….
Đại đa số bà con cô bác đều đồng thuận, cho rằng việc chuyển đổi là cần thiết, đáng lẽ phải chuyển từ cuộc họp lần thứ 12 ở Xứ Đoài; hoặc lần thứ 13 ở làng Quậy (ý kiến của Bà con Hưng hóa – Xứ Đoài).
– Riêng BLLHĐ khu vực Quảng Nam – Đà Nẵng do chưa quán triệt hết từ “HỘI ĐỒNG DÒNG TỘC” hay “HỘI ĐỒNG DÒNG HỌ”, nên có ý kiến trái chiều. Nhưng khi ra Hà Nội họp được Trưởng BLLHĐVN và các vị thành viên trong BLL phân tích và giải thích cặn kẽ nên ông Đỗ Trùng Dương TBLLHĐ khu vực QN – ĐN và ông Đỗ Trọng Lễ – Phó ban đã nhất trí với dự thảo và sẽ thông báo với bà con tại cuộc họp lần thứ 15.
Được sự đồng thuận, thống nhất chung của các dòng họ Đỗ Việt Nam – Nhận được sự ủng hộ của đại đa số bà con cô bác trong dòng tộc Đỗ cả nước – Thường Trực BLLHĐVN quyết định: Thực hiện thông báo số: 01TB – BLLHĐVN về việc chuyển đổi: BAN LIÊN LẠC HỌ ĐỖ VIỆT NAM thành HỘI ĐỒNG DÒNG HỌ ĐỖ VIỆT NAM.
– Thường trực BLLHĐVN đã tiến cử và hiệp thương được 40 vị vào Ban chấp hành HỘI ĐỒNG DÒNG TỘC ĐỖ VIỆT NAM
Phân công:

– 01 CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG DÒNG HỌ ĐỖ VN
– 04 VỊ BAN CỐ VẤN
– 01 TỔNG THƯ KÝ KIÊM PHÓ CHỦ TỊCH
– 20 Phó chủ tịch HĐDHĐVN
– Còn lại là các vị uỷ viên
Trên cơ sở đồng hành, đồng thuận không có cấp trên, cấp dưới.
Đề nghị BLLHĐVN ở các địa phương và khu vực tiến cử thêm cho đủ đại diện 53 tỉnh thành cả nước, các vị này sẽ cùng với các vị ở Hà Nội điều hành, thực hiện các chủ trương của Hội đồng dòng họ Đỗ Việt Nam đề ra.
– Thường trực HỘI ĐỒNG DÒNG HỌ ĐỖ VIỆT NAM đã soạn thảo bản Quy ước tạm thời của dòng họ Đỗ Việt Nam, để lấy ý kiến đóng góp của bà con và sẽ thông qua tại cuộc gặp mặt dòng họ Đỗ Việt Nam lần thứ 15 tại Quảng Nam – Đà Nẵng.
– Bản quy ước: Nêu tổng quan chung những quy định, những việc cần làm của dòng họ; trên cơ sở bản quy ước này, các Hội đồng gia tộc các tỉnh, thành phố và vùng phụ cận; các địa phương. chi cành dòng tộc Đỗ, tùy theo tình hình của địa phương mình mà phát triển, mở rộng thêm, chi tiết hơn, cho phù hợp với cơ sở. các cụ đã dạy: “NHẬP GIA TÙY TỤC”; tùy từng địa phương, có những việc cụ thể phù hợp với nơi mình sinh sống.
Ban chấp hành sẽ cử ra các tiểu ban để điều hành việc Họ.

THƯỜNG TRỰC BLLHỌ ĐỖ VN
Trưởng ban
Kỹ sư Đỗ Ngọc Liên