Phóng sự ảnh về hoạt động của bà con họ Đỗ tại cuộc gặp mặt lần thứ 14 ở Thanh Lãng, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc

13/03/2011
Cuôc gặp mặt bà con họ Đỗ năm nay tổ chức ở thị Trấn Thanh Lãng,  huyện Bình Xuyên, Tỉnh Vính Phúc, một vùng quê trù phú, giầu  truyền thống cách mạng đã 02 lần được nhà nước phong tặng danh hiệu anh hùng. Theo gia phả họ Đỗ thôn Hợp Lễ, Thanh Lãng tính đến nay đã được 26 đời, với hơn 700 xuất đinh đã đóng góp không nhỏ vào truyền thống anh hùng của Thanh Lãng. Thường trực BLL và Hội đồng gia tộc họ Đỗ Hợp lễ đã long trọng tổ chức lễ dâng hương ở nhà thờ đại tôn, báo cáo với cụ Tổ Đỗ Minh Khôi về sự kiện trọng đại và vinh dự lớn lao của gia tộc khi đăng cai tổ chức cuộc gặp mặt bà con cả nước lần này.

Trên ảnh là thế hệ mầm non họ Đỗ ở Thanh Lãng đang vui đùa dưới bóng cây ngọc lan của phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa trồng trong một lần về thăm Thanh Lãng.

Từ sáng sớm bà con họ Đỗ Thanh Lãng đã có mặt để chào đón hàng chục đoàn khách và đại diện bà con họ Đỗ đến từ các BLL địa phương và các gia tộc Đỗ đến từ Hà Nội, Phú thọ, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Hoà Bình, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Thái bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh… Các đoàn ở xa đã về từ hôm trước như các đoàn Quang Nam- Đà Nẵng, Đắc lắc.
Hội nghị vui mừng đón tiếp nhiêu đoàn khách quí là lãnh đạo Đảng, chính quyên địa phương và các họ bạn đến dự và chúc mừng.

Trên hình là Đoàn Trần tộc Việt Nam do ông TS Trần Mạnh Quảng- Chủ tịch hội đồng dẫn đầu đến dự hội nghị

Hội nghị còn nhận được hàng chục bức thư điện và lẵng hoa chúc mừng, trong đó có thư của gia đình cố giáo sư Đỗ Tòng cám ơn sự quan tẩm trước sau như một của BLL họ Đỗ Viêt Nam. Trung tướng Đỗ Bá Tỵ- Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam do bận công tác không về dự được đã cử cán bộ (anh là một con rể họ Đỗ) mang lẵng hoa đến chúc mừng Đại hội. GS tiến sĩ Việt kiều Đỗ Đình Chiểu từ Pari đã gọi điện trực tiếp chúc mừng bà con đang có mặt tại ngày vui của dòng họ. Cháu gái Trung tướng Đỗ Bá Tỵ từ nước ngoài cũng gửi thư chúc mừng trong đó có mấy vần thơ:

“Gặp mặt tưng bừng họ Đỗ ta

Mùa Xuân Tân Mão nắng chan hòa

Thanh Lãng, Bình Xuyên-nhà Hội tụ

Trúc Lâm thiền viện-tiếng vang xa!”

Bà Trần Thị Sáu huyện uỷ viên, Bí thư thị trấn Thanh Lãng đã thay mặt Đảng uỷ, Uỷ ban, Mặt trận tổ quốc Thị trấn đã phát biểu chào mừng  và trao tặng hội nghị lẵng hoa tươi thắm.

Hình Bà Trần Thị Sáu nhận quà lưu niệm do ông Đỗ Ngọc Liên trao tặng.

 Hơn một ngàn bà con họ Đỗ tham dự cuộc gặp mặt năm nay, ban tổ chức phải bố trí thêm hàng trăm ghế ngồi hai bên hành lang hội trường và sân nhà văn hoá Thanh Lãng để bà con theo dõi hội nghị.
Nôi dung và phương pháp tổ chức hội nghị lần này được chuẩn bị công phu. Từ đầu năm đến nay đã có 04 cuộc họp trù bàn về nội dung cuộc họp, với phương châm Đồng tâm- Đồng thuận- Đồng hành.

Cơ sở vật chất được bà con Thanh Lãng  chuẩn bị rất chu đáo (mặc dù mất điện lưới nhưng không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của hội nghi). Một nét mới lần này là tham luận của các đoàn chủ yếu sẽ vào bản tin và xuất bản trên Website hodovienam. Chỉ những vấn đề lớn được đưa ra báo cáo với bà con họ Đỗ cả nước.

Trên là hình ảnh ông Đỗ Minh Tiến- Phó chủ tịch thị trấn, trưởng ban tổ chức gặp họ Đỗ VN mặt lần thứ 14 đang hướng dẫn bà con tiến hành nghi thức chào cờ tổ quốc, tưởng niệm liệt vị Tổ Tiên họ Đỗ và tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì nước.

 Đó là đề án nâng cấp BLL họ Đỗ Viêt Nam thành Hội đồng dòng họ Đỗ Việt Nam do luật sư Đậu Công Tuệ trình bầy. Hoạt động về khuyến học và động viên con cháu họ Đỗ vươn lên chiếm lĩnh những đỉnh cao về khoa học để phục vụ đất nước do PGS TS Đỗ Hồng Thái trình bầy, công tác phát triển CLB doanh nhân thành hiệp hội doanh nhân giúp nhau làm giàu của doanh nhân Đỗ Văn Kiện…

Trên hình là TS. KTS Đỗ Tú Lan đang chia sẻ ý tưởng thành lập CLB khoa học- Giáo dục họ Đỗ Việt Nam do GS TS Đỗ Đình Chiểu khởi xướng và được nhiều nhà khoa học họ Đỗ hưởng ứng.  (để xúc tiến thành lập CLL thường trực BLL đã tiến cử  GS-TS Đỗ Đình Chiểu là chủ tich, ông Đỗ Ngọc Lân là tổng thư ký làm công tác chuẩn bị)

 Một việc vô cùng quan trọng của dòng họ Đỗ là tôn tạo mộ Tổ và xây nhà thờ của họ Đỗ Việt Nam. Sau lời phát biểu tràn đầy nhiệt huyết của ông Đỗ Đình Dương- Tổng thư ký BLL, KTS Đỗ Quang Hoà đã trình bầy vắn tắt quá trình chuẩn bị của BLL (dịch tài liệu thư tịch cổ, nghiên cứu, làm sách về lịch sử dòng họ Đỗ, găp gỡ thương lượng với các bên hữu quan liên quan đến di tích…) và báo cáo với bà con về đề xuất 02 địa điểm có thể xây dựng nhà thờ họ Đỗ Việt Nam. Phát động của BLL về xây dựng nhà thờ Tổ họ Đỗ được toàn thể bà con nhiệt liệt hưởng ứng.

Trên ảnh là bản vẽ thiết khu mộ Tổ họ Đỗ Việt Nam của kỹ sư Đỗ Mạnh Hùng đưa ra báo cáo tại hội nghị

Thường trực BLLHĐVN tiến cử và hiệp thương đề cử được: 31 vị trong Ban chấp hành lâm thời HỘI ĐỒNG DÒNG HỌ ĐỖ VIỆT NAM
Cuộc gặp mặt họ Đỗ Việt Nam lần thứ XV sẽ được tổ chức ở một tỉnh phía nam, do BLL họ Đỗ Quang Nam- Đã Nẵng đăng cai năm 2012.

Ông Đỗ Trung Dương và TS Đỗ Văn Dũng đại diện cho BLL và CLB Doanh nhân họ Đỗ Quảng Nam Đà Nẵng đang giơ cao biểu tượng họ Đỗ Vịêt Nam. Đây là  Biểu tượng luân lưu được trao cho các đơn vị đứng ra đăng cai hội nghị của BLL họ Đỗ Việt Nam.

Bên lề hội nghị BLL HĐVN nhiều hoạt động bổ ích khác đã được tổ chức. Trước khi khai mạc hội nghị bà con và các vị khách quí được thưởng thức một số tiết mục đặc sắc từ một chương trình văn nghệ đã được bà con họ Đỗ Thanh Lãng dầy công chuẩn bị một năm nay (Tối hôm trước một chương trình giao lưu văn nghệ giữa bà con Thanh lãng với bà con  về dự đã được tổ chức kéo dài đến quá nửa đêm. bà Đỗ Thị Mến người lập đền thờ bác Hồ ở Thái Bình 30 năm nay, đã gây ấn tượng với bà con với làn điệu chèo của  quê lúa Thái Bình)
Cũng như nhiều lần gặp mặt trước, các sản phẩm văn hoá của BLL HĐVN ( băng, đĩa, sách, huy hiệu…) được nhiều bà con đón nhận. CLB Doanh nhân họ Đỗ Việt Nam có sáng kiến tổ chức trưng bầy một số sản phẩm do các doanh nghiêp họ Đỗ sản xuất và kinh doanh.

Trên đây là một góc khu trương bầy sản phẩm thiết bị trường học của Công ty Thiết bị giáo dục Việt Hồng của doanh nhân Đỗ văn Kiện

Cuộc gặp mặt hàng năm là dịp để bà con giao lưu gặp gỡ và bầy tỏ tình cảm của mình. Gia tộc GS. TS Đỗ Tất Lợi về dự hội nghị đã mang theo hàng trăm hộp thuốc gia truyền làm quà tặng cho các đại biểu dự họp. TS Bác sĩ  Đỗ Xuân Trường tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho các cụ cao tuổi.

Hình Bác sĩ  Đỗ Xuân Trường (người mặc quân phục) đang giao lưu với các đại biểu về dự gặp mặt

Trước khi hội nghị kết thúc các đại biểu đã chụp ảnh lưu niệm. Đây là một trong hàng chục bức hình chụp các đoàn đại biểu về từ khặp mọi miền của đất nước.

Buổi trưa ban tổ chức bà con họ Đỗ Thanh Lãng đã chuẩn sẵn hơn một trăm mâm cỗ trong khuôn viên một ngôi chùa cổ của Thị trấn để các đoàn có thời gian tiếp tục giao lưu, gặp gớ trước khi về lại địa phương mình, mang theo tình cảm, tình người Thanh Lãng biết bao trìu mến.

Xin cám ơn sự đón tiếp nồng hậu của bà con Thanh Lãng, Xin cám đơn sự giúp đỡ, tạo điều kiện của đảng uỷ , chính quyền thị trấn Thanh Lãng, Xin cám ơn bà con họ Đỗ bốn phương đã làm nên ngày gặp mặt truyền thống năm nay.

 Bài và ảnh Đỗ Quang