XÂY DỰNG DÒNG HỌ VĂN HOÁ

 

ĐÓNG GÓP VỚI BTC HỘI NGHỊ 14

 HỌ ĐỖ VIỆT NAM – XÂY DỰNG DÒNG HỌ VĂN HOÁ

 

Theo mô hình Họ Đỗ  – Đâu Kiên – Quốc Tuấn – An Lão – Hải Phòng. Ngày 28/11/2010 tại nhà thờ họ Đỗ làng Đâu Kiên, xã Quốc Tuấn, huyện An Lạc, TP Hải Phòng đã tổ chức long trọng Lễ phát động xây dựng dòng họ Văn hoá theo mô hình họ Đỗ Đâu Kiên. Về dự lễ có các đại biểu của huyện, xã một số đại biểu họ Đỗ

 ở Vĩnh Bảo, Kiến An và đại biểu các chi ngành họ Đỗ Đậu Kiên.

Theo tộc phải của dòng họ lưu truyền họ Đỗ làng Đâu Kiên có từ thế kỷ XVII. Họ Đỗ chiếm trên 50% dân số của làng. Qua nhiều biến đổi nhưng tên làng không bao giờ thay đổi, đến nay vẫn là làng Đâu Kiên. Dòng họ Đỗ làng Đâu Kiên lớn nhất trong các dòng họ, có trên 350 họ với 2000 khẩu, bao gồm 3 ngành 15 chi. Do biến đổi của xã hội, vì cuộc sống mưu sinh một số con cháu dòng họ qua các thế hệ đã đi làm ăn cư trú ở khắp mọi miền đất nước.

Trong các cuộc chiến chống quân xâm lược, bảo vệ Tổ quốc con cháu trong dòng họ luôn tình nguyện hăng hái đi bộ đội để được chiến đấu với kẻ thù để giải phong dân tộc, giành độc lập tự do. Trong các cuộc kháng chiến đó đã có 26 liệt sĩ, 6 thương binh, 3 bà mẹ Việt Nam anh hùng, 2 bà mẹ có 2 con là liệt sĩ. Thế hệ hiện nay vẫn tiếp bước ông cha thủa trước, con cháu luôn nô nức lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Do tích cực học tập, nhiều con em họ Đỗ, có học vấn trở thành kĩ sư, bác sĩ, tiến sĩ và các học vị khác: Dòng họ có 01 người đỗ Tiến sĩ; 01 người là thạc sĩ, 02 người là Luật sư. Nhiều con, cháu trong dòng họ đã và đang giữ những vị thế trong xã hội, nhiều gia đình có một con, hai con, ba con học đại học.

          Nhưng là người họ Đỗ dù ở bất cứ cương vị nào, hoàn cảnh nào đều khắc cốt ghi xương ơn sâu tiên tổ, chốn từ đường vẫn tuần tuyết khói hương. Đã thành lệ cứ này mùng 1 âm lịch hàng tháng hội đồng gia tộc cùng con, cháu có điều kiện về tổ chức thắp hương tiên tổ và bàn những công việc cần thiết của dòng họ.

          Năm 2009 – 2010 dòng họ đã giúp được 4 em học sinh nghèo vượt khó ở 4 tỉnh thành với 2 thùng quần áo và 1.800.000 đồng. Dòng họ xây dựng tủ sách có trên 2000 cuốn sách truyện các loại, các lĩnh vực và huy động báo cũ các loại. Tủ sách được hoạt động thường xuyên để cho các đối tượng mượn sách trong dòng họ và cả làng, có cả các xã khác đến mượn. Thực hiện tương thân, tương ái dòng họ có người đến thăm và cứu trợ đồng bào Tây Nguyên bị thiên tai lũ lụt 600 bộ quần áo cũ, 50 thùng mì tôm và 2 triệu đồng.

          Dòng họ xây dựng quỹ Hiếu để cùng gia đình trong dòng họ có người qua đời tổ chức được chu đáo, long trọng.

          Hàng năm ngày chạp Tổ con cháu khắp nơi về cúng tổ những người xa nhất là từ miền nam. Năm 2009 nhân ngày chạp tổ dòng họ đã tổ chức đón khách các dòng họ Đỗ Việt Nam tại Hải Phòng về dự chạp tổ, dòng họ hân hạnh được đón Ban liên lạc họ Đỗ và một số họ Đỗ khu vực thành phố Hải Phòng về dự và tổ chức trao huy hiệu họ Đỗ Việt Nam tổ chức lần thứ 13 tại Đông Anh – Hà Nội. Năm 2010 dòng họ đã thành lập được đội tế để tế tổ.

          Với mong muốn duy trì và phát huy truyền thống tốt đẹp của tổ tiên phù hợp với thời đại ngày nay. Hội đồng gia tộc xây dựng bản quy ước để mọi người cùng thực hiện.

                                                       Theo tin Đỗ Trung Tải

__________

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

          Điều 1: Tất cả mọi thành viên trong dòng họ thống nhất xây dựng Đỗ Tộc Đâu Kiên ngày thêm hưng thịnh theo đúng tâm nguyện của tổ tiên “Uống nước nhớ nguồn” sống có đạo nghĩa, thuận hoà, đoàn kết thương yêu nhau.

          Điều 2: Tất cả mọi thành viên trong dòng họ đều có trách nhiệm, quyền lợi như nhau trong việc thờ cúng tổ tiên, luôn duy trì phả hệ tổ tiên để lại. Đảm bảo tôn ti trật tự trong dòng họ.

          Điều 3: Ngày giỗ tổ 15/1 âm lịch được duy trì tổ chức thường niên, các ngành, các chi có nhiệm vụ thông báo cho con cháu nội ngoại trong dòng họ về cúng tổ. Các chi có trách nhiệm thu nộp kinh phí theo quy định của Hội đồng gia tộc đã bàn bạc thống nhất. Mọi thành viên có trách nhiệm đóng góp công đức để tu bổ, xây dựng mới và bảo quản từ đường ngày thêm khang trang to đẹp.

 

XÂY DỰNG DÒNG HỌ VĂN HOÁ

          Điều 4: Tất cả các gia đình trong dòng họ tiếp tục xây dựng gia đình văn hoá, xây dựng nếp sống văn minh thực hiện tốt hương ước của làng văn hoá. Tích cực thực hiện cuộc vận động xây dựng dòng họ văn hoá theo 5 tiêu chí sau:

          1. Đoàn kết mọi thành viên trong các ngành, các chi trong dòng họ.

          2. Giúp nhau phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng, giúp nhau giảm nghèo, phấn đấu 95% số hộ trong dòng họ có mức sống khá trở lên so với cộng đồng dân cư nơi sinh sống.

          3. 100% con em trong dòng họ đều đạt phổ cập bậc trung học và học nghề, trong dòng họ có nhiều người học giỏi, thực hiện tốt chính sách dân số kế hoạch hoá gia đình, không có người sinh con thứ 3 trở lên, thực hiện nam nữ bình đẳng.

          Điều 5: Thành lập hội đồng gia tộc

          Hội đồng gia tộc phải có tâm huyết nhiệt tình, có uy tín, có trách nhiệm, phải thay mặt cho dòng họ lo toan công việc trong họ. Hội đồng gia tộc là một tập thể thống nhất chịu sự giám sát của cả họ. Căn cứ vào công việc của họ lập kế hoạch thông qua Họ sau đó phân công phụ trách thường xuyên kiểm tra đôn đốc thực hiện đảm bảo chất lượng, chống thất thoát, khi huy động đóng góp phải kiên quyết công bằng.

 

  Đâu Kiên, ngày 10 tháng 10 năm 2010

HỘI ĐỒNG GIA TỘC HỌ ĐỖ

Trưởng họ

 

Đỗ Văn Sính