Lễ Thanh minh- Tảo mộ của các tộc Đỗ ở Quảng Nam – Đà Nẵng

 

 Ngày 20/3/2010 Tộc đỗ Như làng Phong lục, xã Điện Thắng, huyện Điện Bàn, Quảng Nam tổ chức lễ Thanh Minh Tảo mộ. Từ đường và phần mộ các Tiên hiền họ Đỗ Như đã được con cháu đóng góp tôn tạo rất khang trang to đẹp. Về dự có hơn một nghìn con cháu nội ngọai và khách mời.

Ngày 16/4/2010 (3-3 năm Canh Dần) Tộc Đỗ Trọng  làng An Hải, quận Sơn Trà, Thành phố Đà Nẵng đã tổ chức lễ Thanh minh- Tảo mộ Tổ tiên, tại từ đường Đỗ trọng ở làng An Hải.

 

Đây là nơi hơn 500 năm trước các vị tiên hiền đã lập ra Tộc Đỗ Trọng  làng An Hải. Về dự có đại diện BLL họ Đỗ Việt Nam khu vực Quảng Nam- Đà Nẵng do ông Đỗ Trùng Dương dẫn đầu và hơn 1000 con cháu nội ngoại, dâu rể dòng tộc Đỗ Trọng làng An HảiWebsite hodovietnam xin trân trọng giới thiệu một số bài phát biểu ở lễ thanh minh tạo mộ của tộc Đỗ Như và tộc Đỗ Trọng. Bài do TT BLL họ Đỗ khu vực QN-ĐN cung cấp.

BAN LIÊN LẠC HỌ ĐỖ KV QN-ĐN 

LỜI PHÁT BIỂU

ĐẠI LỄ TẢO MỘ THANH MINH TỘC ĐỖ NHƯ – LÀNG PHONG LỤC

 Kính thưa Ban cố vấn, quý vị khách quý và Hội đồng gia tộc Đỗ Như – làng Phong Lục, xã Điện Thắng, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cùng toàn thể con cháu nội ngoại dâu rễ Tộc Đỗ Như – làng Phong Lục.

Kính thưa quý vị!

Cách đây 4 năm vào ngày 16/2 năm Đinh Hợi. Chúng tôi Đại diện một số bà con Họ Đỗ từ Quảng Nam và Đà Nẵng vinh dự được Ban cố vấn và Hội đồng Gia tộc Đỗ Như trân trọng mời về dự ngày huý kỵ và khánh thành nhà thờ Bà Họ Đỗ Như – làng Phong Lục. Cũng nhân duyên từ đây, nhờ ơn Bà phù hộ nên dòng họ Đỗ khu vực Quảng Nam – Đà Nẵng mới bắt đầu hình thành, kể từ đó đến nay đã có 5 cuộc Hội nghị bà con Họ Đỗ và bầu chọn ra một Ban liên lạc Họ Đỗ khu vực Quảng Nam – Đà Nẵng: Trưởng ban là anh Đỗ Trùng Dương – người con của tộc Đỗ Như – làng Phong Lục trong những năm qua, bước đầu còn gặp nhiều khó khăn nhưng anh đã tự nguyện, tự tâm, miệt mài đóng góp xây dựng rất tích cực cho dòng họ Đỗ Quảng Nam – Đà Nẵng. Nhờ vậy, đến nay đã quy tụ gần 30 dòng họ Đỗ từ Quảng Nam đến Đà Nẵng.  

Trong ngày họp mặt bà con họ Đỗ khu vực Quảng Nam – Đà Nẵng lần thứ 4 tại Từ đường Tộc Đỗ Văn, Làng Lạc Thành, xã Điện Hồng, Điện Bàn vào ngày 22 tháng giêng năm Canh Dần vừa qua, Ban liên lạc họ Đỗ khu vực Quảng Nam – Đà Nẵng tuyên dương sự đóng góp tích cực của Ban cố vấn Hội đồng Gia tộc Đỗ Như đã đăng cai 2 lần tạo điều kiện cho bà con họ Đỗ khu vực Quảng Nam – Đà Nẵng họp mặt đem lại thành công tốt đẹp và Ban liên lạc đã trao tặng 2 cờ lưu niệm Tộc Đỗ Như đăng cai họp mặt dòng họ Đỗ khu vực Quảng Nam – Đà Nẵng.  

Hôm nay, ngày Đại lễ Tảo mộ tiết Thanh Minh thật trang nghiêm. Trước Từ đường Tộc Đỗ Như – làng Phong Lục anh em. Chúng tôi là những người đại diện cho Thường trực Ban liên lạc họ Đỗ khu vực Quảng Nam – Đà Nẵng và Tộc Đỗ Trọng làng An Hải – TP Đà Nẵng, Tộc Đỗ Hữu làng Thái Lai – Hoà Vang – TP Đà Nẵng và tộc Đỗ Văn làng La Qua, Điện Bàn đã chứng kiến nhiều năm qua và hôm nay lắng nghe báo công của Ban cố vấn và Hội đồng Gia tộc Đỗ Như thực hiện được trong 5 năm qua là điều đáng vui mừng, đáng trân trọng.

Là những người mang dòng họ Đỗ, chúng tôi lấy làm vui mừng có một dòng họ Đỗ anh em đã để lại nhiều tiếng thơm danh nghĩa muôn đời. 

Lòng hiếu thảo nhớ ơn Tiên Tổ

Đạo thuỷ chung uống nước nhớ nguồn 

Trước giờ phút linh thiêng này, trầm hương nghi ngút, chúng tôi không biết gì hơn xin cầu nguyện Nội Tổ nhiều đời hiển linh phù hộ cho con cháu dâu rễ nội ngoại tộc Đỗ Như – làng Phong Lục thật sự thương yêu nhau, anh em đạo đồng đoàn kết một lòng, cùng nhau thực hiện tôn chỉ mục đích hoạt động của các Ban liên lạc họ Đỗ Việt Nam đề ra, để Ông bà tổ tiên dòng họ Đỗ chúng ta được vui lòng nơi chín suối  

Chữ trung chữ hiếu làm đầu

Ai không tâm niệm vì đâu có mình 

Cuối cùng tôi thay mặt Ban liên lạc họ Đỗ khu vực Quảng Nam – Đà Nẵng cùng anh Đỗ Đăng Dư đại diện tộc Đỗ Văn làng La Qua –  Huyện Điện Bàn, anh Đỗ Hữu Sơn đại diện tộc Đỗ Hữu – Thái Lai – huyện Hoà Vang và tộc Đỗ Trọng làng An Hải, thành phố Đà Nẵng xin dâng lên ngày Đại lễ Tộc Đỗ Như một lẵng hoa và tặng anh Đỗ Như Dèo, Đỗ Như Phận, anh Đỗ Trùng Dương, bác Đỗ Hải huy hiệu họ Đỗ Việt Nam. Là những người họ Đỗ Như làng Phong Lục đã có tâm huyết đóng góp xây dựng vì Họ Đỗ Việt Nam

  – Mời anh Đỗ Đăng Dư, anh Đỗ Hữu Sơn đại diện cho Ban liên lạc họ Đỗ khu vực Quảng Nam – Đà Nẵng lên trao hoa và gắn Huy hiệu.

 – Một lần nữa xin được kính chúc quý bác, quý cô, quý anh chị em tộc Đỗ Như – làng Phong Lục cùng tất cả quý vị Đại biểu được nhiều sức khoẻ hạnh phúc.

–  Xin chân thành cảm ơn!

Đà Nẵng, ngày 20 tháng 3 năm 2010 

                      TM BLL HỌ ĐỖ KHU VỰC QN – ĐN

                                     ĐỖ TRỌNG LỄ

Từ đường họ Đỗ Như, làng Phong Lục, xã Điện Thắng Năm, huyện Điện Bàn, Quảng Nam

     *  *  *

SƠ LƯỢC TIỂU SỬ DÒNG HỌ   

VÀ BÁO CÁO CÔNG VIỆC TRONG 5 NĂM QUA  

Nhân ngày Tu tảo phần mộ Tiết Thanh Minh 16/4/2010  (nhằm ngày mồng 3/3/ năm Canh Dần)   

Kính thưa quý vị khách quý  Kính thưa quý Cô, quý Dượng và toàn thể con cháu nội, ngoại, dâu, rể Tộc Đỗ Trọng.  

Kính thưa quý vị!  

Tộc Đỗ Trọng – Làng An Hải có nguồn gốc chính từ Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hoá vào những năm cuối thế kỷ 15, cùng dòng người Việt theo chân các đoàn quân Nam tiến mở mang bờ cõi về đất phương Nam.   

Khi vượt qua Hải Vân Quan đến vịnh Đà Nẵng, ngài Thuỷ Tổ chúng tôi cùng 5 họ bạn, ngày nay thường gọi là Lục Tộc Tiền Hiền, làng An Hải gồm có : Trần – Nguyễn – Đỗ – Ngô – Lê – Huỳnh dừng chân, chọn mãnh đất nằm bên bờ Đông sông Hàn, nay là phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng lập quê hương mới. An Hải lúc đó là vùng đất đầm lầy tứ bề núi non sông biển. Nhưng theo phong thuỷ lúc bấy giờ là vùng đất “Địa linh – nhân kiệt”, sau này nơi đây đã sinh ra những danh tướng Tây Sơn.  

–   Dòng họ Trần có Thái Phó Quận Công – Trần Quang Diệu,  

–   Dòng họ Nguyễn có Thống chế bảo hộ Cao Miên – Thoại Ngọc Hầu (Nguyễn Văn Thoại)   

–   Dòng họ Lê có quan Tham Nghị Lê Cảnh,

–   Dòng họ Huỳnh có Hương chủ Huỳnh Đình Thanh,

–   Dòng họ Ngô có Đề Đốc  Ngô Văn Hiệp.

–         Dòng họ Đỗ Trọng có Ngài Đỗ Văn Tư, dự khoa thi Hương năm Canh Tuất, đỗ Tú Tài ở lại quê nhà mở trường dạy học, giúp đỡ bà con làng xóm (hiện nay sử sách vẫn còn lưu truyền)  

Từ Bắc di Nam lập nghiệp, Ngài Thuỷ Tổ họ Đỗ có tên là Đỗ Văn Hoà và bà Nguyễn Thị Thuận khi đi có thỉnh theo anh linh Thái Thuỷ Tổ, lập nghiệp tại quê hương An Hải đến nay đã hơn 500 năm lịch sử. Hiện nay tộc Đỗ Trọng làng An hải có 4 Phái, 12 Chi, hơn 1.500 nhân khẩu đang sinh sống tại địa phương thành phố Đà Nẵng. Ngài Thuỷ Tổ họ Đỗ đã được Tiền Hiền làng An Hải ghi nhận công đức, Hậu Hiền làng An Hải trân trọng.  Lòng hiếu thảo nhớ ơn Tiên Tổ Đạo thuỷ chung uống nước nhớ nguồn  

Trong những năm gần đây, Tộc Đỗ Trọng được sự hỗ trợ của Hội Khuyến học phường An Hải Tây đã thành lập ra Chi hội Khuyến học Tộc giao cho 1 Phó Trưởng tộc phụ trách, hằng năm đến trung tuần tháng 8 âm lịch, đầu năm học mới đều tổ chức phát thưởng, biểu dương những gia đình hiếu học, con cháu nội ngoại có thành tích học tập khá giỏi và động viên giúp đỡ các cháu yếu kém để được tiến bộ.  

Nhờ vậy con em Tộc Đỗ Trọng trong những năm qua, không có em nào bỏ học và vi phạm điều gì đến pháp luật. Với những nỗ lực trên, 6 năm liền Tộc Đỗ Trọng làng An Hải được Hội Khuyến học quận Sơn Trà, Hội Khuyến học thành phố Đà Nẵng bình chọn là một trong những Tộc tiêu biểu hiếu học và nhận được nhiều giấy khen tặng từ cấp phường, quận, cấp thành phố.  – Năm 2009 phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc quận Sơn Trà đề nghị Công an thành phố Đà Nẵng cấp giấy khen tặng cho Ông Đỗ Trọng Theo, trưởng Tộc và Đài truyền hình Việt Nam đóng tại Đà Nẵng chuyên mục bảo vệ ANTQ đã về tại Từ đường Tộc tìm hiểu làm phim phóng sự “Dòng họ Hiếu học và làm tốt phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ” đã được phát sóng nhiều lần trên kênh truyền hình thành phố Đà Nẵng và kênh truyền hình Trung Ương.  

Chữ trung, chữ hiếu làm đầu

Ai không tâm niệm vì đâu có mình.  

Trong những năm qua, Hội đồng Gia tộc cũng nhận được sự hỗ trợ tích cực của con cháu nội, ngoại trong nước và hải ngoại. Năm 2006, cơn bão số 6 đã đổ bộ trực tiếp vào thành phố Đà Nẵng làm tốc mái ngói Từ đường, hư hõng toàn bộ rồng, dơi, long, quy, phụng và một số dụng cụ thờ phụng Từ đường Tộc.   

Qua lời kêu gọi Gia Tộc chú Đỗ Trọng Liễu con Ông Đỗ Trọng Thường (Biện Mai) tích cực vận động con cháu nội ngoại đang sinh sống tại hải ngoại đóng góp kẻ ít, người nhiều. Nhờ vậy Gia tộc có thêm một khoản kinh phí đáng kể trùng tu lại ngôi Từ đường Tộc vững chắc tốt đẹp và xây mới thêm ngôi nhà Trù, khu nhà vệ sinh như đã báo cáo niêm yết tại Từ đường Tộc.  

Trong năm qua, Gia tộc cũng nhận được nhiều tin vui, cháu Đỗ Trọng Lương, con Ông Đỗ Trọng Kỉnh là chủ doanh nghiệp Ngọc Lâm, đóng tại 127 Phan Đình Phùng, thành phố Pleiku – Gia Lai, cháu có nhiều tâm huyết đóng góp xây dựng Tộc họ và khuyến học, gia đình cháu có 2 người con đều thi đỗ thạc sĩ. – Gia đình Ông Đỗ Trọng Xẹo có cháu Đỗ Trọng Hiền đang bảo vệ luận án tiến sĩ, hiện nay là thạc sĩ chuyên viên thiết kế máy bay dân dụng và quốc phòng cho hãng NASA – BOEING tại Hoa Kỳ. Tuy ở xa, nhưng hàng năm các cháu đều gởi tiền về quê nhà gây quỹ Tộc họ và khuyến học. Với những người con mang dòng họ Đỗ Trọng cũng như các dòng họ khác, quá trình lịch sữ đời này qua đời khác như những con sóng nối tiếp lẫn nhau, dù lẽ này, điều nọ phân ly kẻ Trung, Nam người Bắc, nhưng nỗi lòng con cháu cứ đau đáu hướng về một cội nguồn viễn Tổ, nơi đã chôn nhau, cắt rốn và mong muốn làm một việc gì đó cùng Hội đồng Gia tộc, để lại những tiếng thơm cho dòng họ – Với những nỗ lực trên, con cháu nội ngoại, dâu, rể tộc Đỗ Trọng. 

 – Hội nghị gặp mặt lần thứ 12 Họ Đỗ – Việt Nam tại Thủ đô Hà Nội vào ngày 15/3/2009. Tộc Đỗ làng An Hải được Họ Đỗ Việt Nam tuyên dương tại Hội nghị, là một trong sáu dòng họ tiêu biểu hiếu học trên toàn quốc. 

Tại cuộc họp mặt dòng Họ Đỗ khu vực Quảng Nam – Đà Nẵng lần thứ 5 tại Từ đường Tộc Đỗ Văn làng Lạc Thành, xã Điện Hồng, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, ngày 07/3/2010. Họ Đỗ khu vực Quảng Nam – Đà Nẵng đã tuyên dương Tộc Đỗ Trọng làng An Hải đã tích cực tham gia đóng góp xây dựng  dòng họ khu vực Quảng Nam – Đà Nẵng và tặng một cờ lưu niệm dòng họ Đỗ – Việt Nam.  Với những lịch sử trên, từ ngày Tổ tiên ta khai hoang vỡ hoá trên mãnh đất An Hải này cho đến hôm nay. Nhân ngày Đại lễ Tảo mộ – Thanh minh, con cháu nội, ngoại gần xa về Từ đường Tộc dâng hương, tưởng nhớ đến tổ tiên Ông bà, sau gặp mặt bà con cùng huyết thống.  

Tôi thay mặt Ban tổ chức kêu gọi con cháu nội, ngoại thuận hoà, đoàn kết, ra sức rèn luyện học tập, lao động làm một công dân thật tốt trong xã hội, đóng góp tích cực, xây dựng dòng họ Đỗ Trọng ngày càng lớn mạnh mọi mặt để Ông bà, tổ tiên của chúng ta được vui lòng nơi chín suối. Trước giờ phút linh thiêng này, tôi thay mặt Ban tổ chức xin cầu nguyện Nội Tổ nhiều đời hiển linh phù hộ cho quý vị đại biểu, quý cô quý dượng cùng toàn thể con cháu nội, ngoại, dâu, rể tộc Đỗ Trọng được nhiều sức khoẻ hạnh phúc.  

Xin chân thành cảm ơn.   

                              TM HĐGT ĐỖ TRỌNG LÀNG AN HẢI

                                                                      ĐỖ TRỌNG LỄ