Tin hoạt động của dòng họ Đỗ Phú Yên

Tin hoạt động của dòng họ Đỗ Phú Yên

I/ Mô hình khuyến học dòng họ đáng học tập

Sau khi có chủ trương xã hội hoá giáo dục của Đảng và Nhà nước, đa số các dòng họ hằng năm đều tổ chức khen thưởng khuyến học cho các cháu, nhưng cách tổ chức của từng dòng họ không giống nhau như họ Đỗ Thôn Đông Lộc, Xã Hoà Thắng, Huyện Phú Hoà, Tỉnh Phú Yên. Tôi thâý đây là một mô hình tốt cần được nhân rộng trong các dòng họ Đỗ đó là:

 Hội đồng gia tộc  họ Đỗ Tỉnh Phú Yên cùng khách mời trong ngày giỗ Tổ

1/ Hội đồng gia tộc chọn những thành viên có tâm huyết với thế hệ trẻ trong gia tộc, có trình độ, có uy tín và có khả năng tài chính cử vào Ban khuyến học,

 

2/ Ban khuyến học họ Đỗ đề ra quy chế hoạt động và làm các thủ tục theo quy định của địa phương và được Hội khuyến học Xã Hoà Thắng, ra quyết định công nhận.

3/ Ban khuyến học, cùng với Hội đồng gia tộc đi đến từng gia đình và các thành viên có tâm huyết, các nhà doanh nghiệp, các danh nhân, các Mạnh Thường quân trong họ vận động đóng góp theo tinh thần tự nguyện để xây dựng quỹ khuyến học.

4/ Hằng năm vào dịp hè Ban khuyến học kết hợp với Hội đồng gia tộc tổ chức Lễ phát thưởng khuyến học cho các cháu đạt học sinh Khá giỏi theo quy chế, đây là dịp các cháu gặp mặt vui chơi, trao đổi việc học, tìm hiểu dòng họ, tạo ấn tượng cho các cháu về Tổ tiên khi còn trẻ, để khi trưởng thành không còn bỡ ngỡ.

5/ Tại buổi Lễ phát thưởng khuyến học, Ban khuyến học mời các thành viên có tâm huyết, các nhà doanh nghiệp, các danh nhân, các Mạnh Thường quân trong họ, kể cả nội, ngoại dự, động viên tinh thần học tập của các cháu, và tiếp tục đóng góp quỹ khuyến học.

6/ Quỹ khuyến học do Ban khuyến học quản lý sử dụng theo quy chế, hằng năm sau khi chi thưởng số còn lại gởi tiết kiệm, hoặc cho các thành viên trong họ vay, vừa có lãi cho khuyến học vừa giúp bà con trong họ khuyến tài.

– Chính vì làm tốt công tác tổ chức, được đa số các thành viên trong họ ủng hộ nên sau 5 năm thành lập Ban khuyến học đã gây quỹ được trên 15 triệu đồng, chi phát thưởng cho 283 phần quà/ 267 cháu, giá trị trên 7,5 triệu đồng, kết quả học tập của các cháu ngày được phát huy. 100% số cháu trong họ đến tuổi đi học đều được đền trường, Hăng năm có 98% số cháu tốt nghiệp PTTH, 16 cháu đã và đang học cao đẳng, đại học. 2 cháu đang học cao học. Trong 5 năm có 16 đạt học sinh giỏi cấp Huyện và Tỉnh.

II/ Giới thiệu sự hình thành và phát triển Chi họ Đỗ Thôn Đông Lộc, xã Hoà Thắng, Huyện Phú Hoà, Tỉnh Phú Yên,

– Cách đây trên 250 năm ông Thuỷ Tổ tên là Đỗ Văn Bền ( Bà thuỷ tổ tỷ không rõ tên) người miệt ngoài đến Thôn Đông Lộc, xã Hoà Thắng định cư, ông bà sinh hạ được 4 người con trai, hiện nay hình thành 4 phái, còn một vị cư trú ở đâu đến nay chưa rõ, hiện nay họ Đỗ Thôn Đông Lộc đã sinh hạ 11 đời, tổ chức thành 6 chi, số lượng thành viên nội trên 120 xuất đinh.

Ngày xưa các cụ có lập phả nhưng do chiến tranh bị thất lạc, các cụ lớn tuổi cũng qua đời theo năm tháng, nên hiện nay không còn ai biết nguồn gốc của Tổ tiên, Giỗ tổ vào ngày 17/3 AL, chúc thọ, khuyến học… tổ chức tại nhà tộc trưởng Đỗ Quốc Thông.

– Gia tộc sống chủ yếu bằng nghề nông. đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, sau ngày giải phóng một bộ phận thoát ly nông nghiệp tham gia công tác xã hội, nhiều cháu thành đạt như: ông Đỗ Chi, Thượng Tá Trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm ma tuý, CA tỉnh Phú Yên; Đỗ Xuân Khoa Trưởng ban tài chính Huyện Phú Hoà…

– Gia tộc tham gia thành viên BLL HĐ VN khu vực Phú Yên năm 2005, và có một thành viên làm phó BTT là ông Đỗ Chi, nguyện vọng của gia tộc chúng tôi là thông qua BLL và các dòng họ Đỗ trong cả nước, tìm hiểu cội nguồn họ Đỗ, nguồn gốc để thờ phụng Tổ tiên, và các hoạt động xây dựng Họ Đỗ.

Địa chỉ liên hệ:

1/ Ông Đỗ Quốc Thông: Thôn Đông Lộc, xã Hoà Thắng, Huyện Phú Hoà, Tỉnh Phú Yên,

2/ Ông Đỗ Chi: ĐT 0905 123 951

III/ Thư chúc mừng.

BLL HĐ VN Khu vực Phú Yên và HĐGT Họ Đỗ Văn Trường thịnh, xã Hoà Vinh Huyện Đông Hoà, Tỉnh Phú Yên rất vui mừng khi nhận được thông tin: Đại đức Thích quảng Sơn, thế danh là Đỗ minh Hải Sinh năm 1985 tại Thôn Thạch Chẩm, Xã Hoà Xuân Tây, là hậu duệ đời thứ 8 thuộc họ Đỗ Văn Trường thịnh, xã Hoà Vinh. Huyện Đông Hoà, được bổ nhiệm trụ trì Chùa Cảnh Thái, xã Hoà Vinh, Huyện Động Hoà theo quyết định số: 058/PGPY/QĐ/TT của Giáo hội phật giáo Phú Yên, do Hoà Thượng Thích Tâm Thuỷ, Trưởng Ban Trị sự GHPG Phú yên ký ngày 02/7/2009.

TT BLL HĐ VN Khu vực Phú Yên và HĐGT Họ Đỗ Văn Trường thịnh, xã Hoà Vinh, Huyện Đông Hoà, Tỉnh Phú Yên xin chúc mừng sự đăng quang về Phật sự của một thành viên Họ Đỗ, và cầu chúc Đại đức Thích Quảng Sơn mạnh khoẻ, hoàn thành nhiệm vụ Đạo pháp và xã hội được giao, góp phần làm cho quốc thái, dân an, gia tộc bền vững, gia đình hạnh phúc.

– Nhân dịp này Ông Đỗ Văn Trí t/m BLL HĐ VN Khu vực Phú yên tặng Đại đức Huy hiệu họ Đỗ Việt Nam và một phần quà trị giá 100.000 đồng, Ông Đỗ Tấn Đức t/m HĐGT Họ Đỗ Văn Trường thịnh tặng 1 giấy khen và một phần quà trị giá 100.000đ.

Sơ lược tiểu sử của Đại đức Thích Quảng Sơn:

Đại đức Thích Quảng Sơn, thế danh là Đỗ Minh Hải sinh năm 1985, tại Thôn Thạch Chẩm, Xã Hoà Xuân Tây, Huyện Động Hoà, Tỉnh Phú Yên, trong một gia đình tín ngưỡng Phật Giáo, năm lên 8 tuổi ông phát nguyện xuất gia, thấy con còn nhỏ nên cha mẹ không cho, đến năm 13 tuổi (1998), ông được cha mẹ thuận ý cho đi xuất gia tại Chùa Cảnh Thái xã Hoà Vinh, Huyện Đông Hoà, do Hoà Thượng Thích Nguyên Lợi trù trì, Năm 2003 ông tốt nghiệp PTTH và thọ giới Sa Di, cùng năm ông thi đậu vào Trường Trung Cấp Phật Học tại Chùa Long Sơn, Tỉnh Khánh Hoà.

Năm 2005 thọ Cụ túc giới (tỳ kheo), Năm 2007 tốt nghiệp Trung cấp Phật học và thi đậu vào Học Viện Phật giáo Việt Nam tại thành phố HCM, tuy tuổi trẻ nhưng có phẩm hạnh nên được Sư tổ và các huynh đệ Chùa Cảnh Thái tín nhiệm đề nghị bổ nhiệm trụ trì thay Hoà Thượng Thích nguyên Lợi.

Tin của Ông Đỗ Văn Trí

Trưởng Ban TT BLLHĐ Phú Yên