Các thế hệ hậu duệ họ Đỗ Kim Quan lo việc tổ tiên

Các thế hệ hậu duệ họ Đỗ Kim Quan lo việc tổ tiên E-mail
24/11/2009

Ngày 12 tháng 5 năm Kỷ Sửu, các thế hệ con cháu họ Đỗ Kim Quan huyện Thạch Thất tổ chức lễ Kỵ nhật, đồng khánh thành việc tu tạo, xây dựng cổng Mộ Tổ đệ tam. Cảnh quan mộ Tổ vừa bề thế vừa uy nghi xứng tầm chức tước nguyên cố tướng quân – Quan viên tử thời hậu Lê.

Danh tính của Người là Đỗ Phúc Lâm, Hiệu trận Liêu, Tổ Công là đời thứ 3 của dòng họ Đỗ Kim Quan. Người chỉ huy xuất quân dẹp ngoại bang bằng đường thuỷ đến chiến trận Lưu Đông – Ngọc Kiên. Do bị thất trận, thi thể Tổ Công theo dòng sông Tích trôi dạt và ngự tại đại phận thôn Phú Thứ thị trấn Liên Quan.

Trong lúc thăm đồng, phu nhân nhận ra thi thể phu quân của mình bằng dấu vết riêng. Sau đó đưa thi thể Tổ Công lên gò đất cao gần bờ sông rồi quay về báo Làng, Xóm mai táng. Khoảng 2 giờ sau, bà cùng bà con làng xóm đến nơi để thi thể tổ công. Điều ngạc nhiên là thi thể đã được mối phủ kín nên gọi là mộ Thiên táng. Phải chăng đó là sự phù trợ của trời đất với người hiền tài có công giúp nước giúp dân

Thực tế lưu truyền trong dân gian từ xưa tới nay nhân dân ở các xã hai bờ sông Tích từ Ba vì đến Chương Mỹ vẫn đèn, nhang cúng giỗ Cụ Trận vào ngày 15 tháng 5 âm lịch hàng năm

Tổ công qua đời giữa lúc tổ Bà mới mang thai 3 tháng sau đó sinh ra nam tử. Đó là phúc phần để dòng họ Đỗ Kim Quan tồn tại và phát triển đến ngày nay với gần 1.500 nhân khẩu.

Ngưỡng mộ thành kính biết ơn đức độ của Tổ công, các thế hệ con cháu dâu xin phép và được gia tộc chấp nhận việc dâu họ lo việc kỵ nhật tổ công đời thứ 3. Việc làm đó đã nâng tầm nhận thức của mỗi người về huyết thống và tôn thờ Tổ tiên.

Nguồn hodovietnam.vn