Biên bản cuộc họp giứa thường trực BLL và các trưởng lão, trưởng tộc..

Biên bản cuộc họp giứa thường trực BLL và các trưởng lão, trưởng tộc… E-mail
21/07/2008

BIÊN BẢN CUỘC HỌP GIỮA THƯỜNG TRỰC

BAN LIÊN LẠC VÀ CÁC VỊ TRƯỞNG LÃO, TỘC TRƯỞNG

CÁC ANH EM HỌ ĐỖ (ĐẬU VIỆT NAM LẦN THỨ 11

(THÀNH PHỐ VINH – NGHỆ AN NGÀY 21, 22, 23/2008)

PHẦN I: CUỘC HỌP HỌ ĐẬU KHU VỰC NGHỆ TĨNH (21/03/2008)

– 9 giờ 0 phút ngày 21/3/2008 tại Trung tâm hội nghị khách sạn Giao tế số 9 đường Hồ Tùng Mậu, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Khai mạc cuộc họp mặt của họ (Đậu) Khu vực Nghệ Tĩnh

PHẦN II: CUỘC HỌP MẶT HỌ ĐỖ ( ĐẬU) LẦN THỨ XI (22/3/2008)

Họp mặt Ban liên lạc, các vị Trưởng lão, Tộc trưởng, các ông bà có bác, chú và anh em con cháu dòng họ Đỗ (Đậu) toàn quốc để đánh giá hoạt động văn hoá dòng họ Đỗ (Đậu) Việt Nam một năm qua (sau cuộc họp năm 2007).Hội nghị có các nội dung sau:

– 8h00 Lễ tưởng niệm Chủ Tịch Hồ Chí Minh tại quảng trường

– 9h00 Luật sư Đậu Công Tuệ phó BLL họ Đậu khu vực Nghệ Tĩnh – Uỷ viên BLL họ Đỗ Việt Nam đọc lời khai mạc và giới thiệu đại biểu.

Các vị tộc trưởng, các ông bà cô bác, chú và anh em con cháu, dâu, rể, họ Đậu (Đỗ) khu vực Nghệ Tĩnh nghiêm trang làm lễ tưởng niệm ngày Liệt vị tiên tổ họ Đỗ (Đậu) Việt Nam.

– Nhà sử học Đậu Xuân Mai – Trưởng BLL họ Đậu khu vực Nghệ Tĩnh đọc lời khai mạc hội nghị.

– Ông Đỗ Ngọc Liên trưởng ban LL HĐVN đọc lời chào mừng và báo cáo hoạt động của BLL HĐVN trong 1 năm qua (2007 – 2008)

– Ông Đậu Công Tuệ đọc báo cáo tổng kết hoạt động văn hoá dòng họ Đậu khu vực Nghệ Tĩnh và hoạt động của BLL họ Đậu khu vực hơn hai mươi năm qua.

Báo cáo nêu rõ: Tiền thân của BLL họ Đậu khu vực Nghệ Tĩnh là Hội đồng gia tộc họ Đậu khu vực Nghệ Tĩnh được thành lập năm 1988. Hiện đã có 3 chi họ đã được công nhận là “Dòng họ văn hoá” cấp huyện, nhiều chi họ đã có tộc ước phù hợp pháp luật và điều chỉnh cụ thể về các sinh hoạt của dòng họ như về việc Ma chay, cưới gả, thăm hỏi ốm đau, khuyết học khuyến tài, tự thân lập nghiệp…

– Cuộc toạ đàm giữa tên gọi họ Đậu và họ Đỗ đã thống nhất: Dòng họ Đỗ và Đậu thực chất một.. BLL họ Đỗ Việt Nam yêu cầu các đại biểu tiếp thu để giải thích rõ cho con cháu trong họ được biết, kể từ nay không nên phân tâm tư tưởng giữa họ Đậu và họ Đỗ nữa.

– Mục tiêu năm 2008 là thực hiện theo tiêu chí của BLL họ Đỗ Việt Nam đã đề ra. Phấn đấu 20% các chi họ được công nhận là dòng họ văn hoá cấp huyện. Các chi họ quyết không để trong họ mình còn có người không biết chữ, không được đi học. Động viên giúp đỡ nhau phấn đấu xoá đói giảm nghèo, xoá nhà tạm. BLL sẽ ra được tập thông tin việc họ Đậu với các nội dung nhằm định hướng lâu dài cho hoạt động văn hoá dòng họ để các chi họ biết và thực hiện.

PHẦN III

 Đánh giá một năm hoạt động của TTBLLHĐ Việt Nam: Sự hoạt động văn hoá dòng họ Đỗ (Đậu) trong toàn quốc có nhiều khởi sắc, anh em con cháu đã chú ý quan tâm đến các hoạt động sinh hoạt văn hoá dòng họ Đỗ (Đậu), tạo được nề nếp sinh hoạt văn hoá, có chủ đề linh hoạt và sáng tạo, đúng quy định pháp luật, chủ trương chính sách của địa phương, và đúng đường lối tư tưởng, chính trị của Đảng, của Mặt trận tổ quốc Việt Nam. Tuyên truyền cho anh em con cháu trong họ quyết tâm thực hiện các mục tiêu phát triển đời sống kinh tế, dân sinh xã hội và nếp sống văn hoá văn minh hiện đại.

– Toạ đàm về vai trò người con dâu, người con gái họ Đỗ (Đậu): Cuộc họp thống nhất đánh giá cao vai trò của người con dâu, con gái họ Đỗ (Đậu). Trong đó đặc biệt người con dâu là người không những đã sinh ra thế hệ con cháu tương lai cho gia đình, dòng họ mà còn là người tần tảo sớm hôm nuôi dạy thế hệ mai sau khôn lớn trưởng thành.

dau_ho– Là người con gái họ Đỗ (Đậu) trong thời đại mới dù ngoài xã hội hay trong gia đình đều bình đẳng như nhau. Người con gái họ Đỗ (Đậu) sẽ không còn cảnh “Sinh ra con gái ngoại tông – Quê cha thì bỏ quê chồng thì theo”. Người con gái họ Đậu (Đỗ) được ghi tên vào sổ họ, được di họ như mọi nam giới trong họ tộc…

– Việc bảo tồn ngôi mộ của tiên tổ họ Đỗ (Đậu) có niên đại 5000 năm ở gò Thiềm Thừ – thôn Văn La – Ba La – Hà Đông:

Sau khi toạ đàm đã thống nhất là cần thiết phải gửi văn bản để các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tây và các cơ quan có liên quan; yêu cầu trong khi chưa xác định, chờ làm các thủ tục công nhận di tích ngôi mộ Tổ, đề nghị không được động chạm đến mộ, làm ảnh hưởng tới vấn đề tín ngưỡng, tâm linh của bà con anh em con cháu dòng họ Đỗ (Đậu) trong và ngoài nước. Đề nghị đưa vào kế hoạch để bảo tồn ngôi mộ Tổ ngàn năm này trong thành phố tương lai.

– Về chủ đề phát động văn hoá dòng họ năm 2008 là: Các chi họ nên có tiêu chí phấn đấu đạt dòng họ văn hoá. Giúp nhau phát triển đời sống kinh tế, văn hoá, không để trong họ còn có người đói rách, tích cực phát động lập quỹ khuyến học khuyến tài, động viên người đến tuổi lao động tự thân lập nghiệp. Không để người trong họ không được học, phải xã hội hoá tất cả các vấn đề này.

den_tho_dau_yen8h00 Sáng 23/3/2008 BTC đã kính mời quý vị đại biểu họ Đỗ (Đậu) tham quan và dâng hương tại khu lưu niệm và di tích Kim Liên, tham quan và dâng hương tại đền thờ Quang Trung tại núi Dũng Quyết. Dâng hương tưởng nhớ hai vị danh tướng họ Đậu (Đỗ) là cụ Đậu Yên, cụ Đậu Khâm có công đánh đuổi giặc Thanh, dẹp yên nội loạn, bảo quốc hộ dân thời Tây sơn tại Đền Đức Thánh Đô phương Bến Thuỷ – thành phố Vinh – Nghệ An.  

– Hội nghị nhất trí chấp nhận đơn đề nghị đăng cai của BLL họ Đỗ tỉnh Hà Tây và phụ cận, năm 2009 tổ chức hội nghị thường niên tại Xứ Đoài, – Hà Tây.

Trên đây là nội dung tóm tắt chương trình của ba ngày họp mặt bà con họ Đỗ (Đậu) Tổ chức tại Vinh (21 – 22 – 23/03/2008)

Chủ trì Hội nghị

Thư ký Hội nghị

Đậu Xuân Mai

Đã ký Đậu Ngọc Danh

Nguồn hodovietnam.vn